Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

Ngày Giới Trẻ Thế Giới Châu Á 2017 đặt trọng tâm và tính hiệp nhất trong sự đa dạng

Ngày Giới Trẻ Thế Giới Châu Á 2017 đặt trọng tâm và tính hiệp nhất trong sự đa dạng

Ngày Giới Trẻ Thế Giới Châu Á 2017 đặt trọng tâm và tính hiệp nhất trong sự đa dạng
Indonesia đa văn hóa - RV
04/04/2017 13:12
Ngày Giới Trẻ Thế Giới Châu Á (AYD), một sự kiện chính của Giáo hội Công giáo Châu Á, sẽ diễn ra ở sân khấu chính không đầy 4 tháng nữa ở Yogyakarta, ‎Indonesia‎. Ước tính khoảng 3000 bạn trẻ từ 29 quốc gia Châu Á sẽ đến thành phố trung tâm Javanese, ‎ từ 30 tháng Bảy - 9 tháng Tám, ‎‏2017‏‎, cho lần AYD thứ 7 với chủ đề, “Tuổi Trẻ Châu Á Mừng Vui: Sống Tin mừng trong Châu Á đa văn hóa!”‎
Ban Giới trẻ thuộc Phòng Giáo dân và Gia đình (OLF) của Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Châu Á (FABC) và quốc gia chủ nhà sẽ tổ chức buổi họp mặt. AYD là kết quả của Ngày Giới Trẻ Thế Giới được Đức Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II khởi xướng năm 1985. AYD đầu tiên được tổ chức ở Hua Hin, Thái lan năm 1999, sự kiện tầm cỡ châu lục được tổ chức trong khoảng thời gian 2, 3 và 5 năm một lần. AYD gần đây nhất được tổ chức ở Daejeon, Nam Hàn, trong đó có sự tham dự của Đức Thánh Cha Phanxico. AYD thứ 7 ở Yogyakarta là lần đầu tiên Indonesia chủ tọa sự kiện tầm mức châu lục.
Các nhà tổ chức đã lên kế hoạch sự kiện 11 ngày thành 3 phần, trong đó 30 tháng Bảy – 6 tháng Tám là sự kiện AYD chính. Nó sẽ được bắt đầu với “Những Ngày trong các Giáo phận” (DID), từ 30 tháng Bảy - 2 tháng Tám, trong đó những người tham dự sẽ được tiếp đón bởi 11 giáo phận trong số 37 giáo phận của Indonesia. “Trong các giáo phận này, người tham sự sẽ học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm đức tin với những người từ các quốc gia khác,” Cha Antonius Haryanto giải thích, cha là chủ tịch của ‎AYD ‎‎2017. Nhiều hoạt động khác như Chầu Thánh Thể, cầu nguyện, trò chơi, chia sẽ chứng ngôn và những phiên thảo luận khác như vậy sẽ được tổ chức “để hợp nhất những người tham dự như là một dân tộc Công giáo,” Cha ‎Haryanto nói, cũng là thư ký điều hành của Ủy ban Giới trẻ của Hội đồng Giám mục Indonesia ‎‎(KWI), nói với Đài phát thanh Vatican.
Sau những ngày trong các giáo phận, tất cả các người tham dự sẽ tập trung về Yogyakarta, 2-6 tháng Tám, tham dự những sự kiện chính của AYD. Lần này sẽ gồm những sự kiện và hoạt động như hội thảo chia sẻ nhóm, trò chơi, trình bày văn hóa của những quốc gia tham dự, cầu nguyện nhóm, tôn thờ, xưng tội và Thánh Lễ bế mạc vào ngày cuối cùng 6 tháng Tám.
Trong suốt sự kiện AYD chính, các giám mục, linh mục và giáo dân phục vụ như những hướng dẫn viên, cố vấn và điều phối viên cho giới trẻ trong quốc gia của họ sẽ ở lại tham dự Buổi họp Thừa Tác vụ Giới trẻ Châu Á (AYMM)‎‏‎, 6‎‏-‏‎9 tháng Tám. Họ sẽ được cung cấp tài liệu giúp họ hướng dẫn và khuyến khích giới trẻ của họ phát triển và đóng góp choh xã hội và Giáo hội của họ.
Với khoảng 17.000 hòn đảo rải rác trải rộng trên diện tích khoảng 1,9 triệu cây số vuông, Indonesia là đất nước đảo quốc lớn nhất trên thế giới. Nó là quê hương của khoảng 12% loài động vật hữu nhũ trên thế giới, 16% loài bò sát và lưỡng cư của thế giới, 17% các loài chim và 25% tổng số cá toàn cầu, làm cho nó trở thành khu vực phong phú về hệ sinh thái nhất của thế giới chỉ sau vùng Amazon.   ‎
Một điều cũng thú vị đáng lưu ý là Indonesia là một quốc gia đông người Hồi giáo nhất của thế giới, mặc dù chính thức nó là một nhà nước thế tục. Với dân số ước chừng 258 triệu người, Indonesia là một quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới. Trên 85% dân số là người Hồi giáo, Ki-tô giáo chiếm gần 13%. Công giáo có khoảng 3,5%. Tuy nhiên chính phủ chỉ công nhận sáu tôn giáo chính thức (Hồi giáo, Thệ phản giáo, Công giáo, Ấn giáo, Phật giáo và Khổng giáo), Hiến pháp ‎Indonesian bảo đảm sự tự do tông giáo, nhà nước được xây dựng trên Pancasila hay 6 nguyên tắc chính, niềm tin vào một Thượng đế, một xã hội công bằng và văn minh, sự đoàn kết đất nước, dân chủ và công bằng xã hội.
Đại đa số người Hồi giáo Indonesian là người ôn hòa, nhưng những biến cố gần đây cho thấy quốc gia cũng không nằm ngoài mối đe dọa ngày càng lớn của chủ nghĩa cấp tiến Hồi giáo trong dân chúng. Các cấp chính quyền dân tộc rất lo lắng và đang hành động. “Những sự kiện của chúng tôi thúc đẩy lòng khoan dung và tôn trong khi sống trong một quốc gia đa văn hóa,” Cha Haryanto nói. “Đây là lý do Chính quyền ‎Indonesia chào đón và hỗ trợ sự kiện này, vì điều này cũng đi xuôi theo dòng sứ mạng chiến đấu chống lại vấn đề hiện tại của chủ nghĩa cấp tiến và cực đoan,” cha nói với đài phát thanh Vatican, liên quan đến AYD 2017. “‎Indonesia sống theo hệ tư tưởng Pancasila, với khẩu hiệu “Bhinneka Tunggal Ika” – ý nghĩa đơn giản là “hợp nhất trong sự đa dạng”.  Cha nói rằng “quốc gia đã tồn tại hơn 72 năm, với 1128 nhóm sắc tộc với những truyền thống khác nhau, 746 ngôn ngữ dân tộc, và hàng ngàn hòn đảo hợp nhất với nhau trong những mục tiêu thịnh vượng chung, nhân đạo và hòa bình thế giới.” Đức Giám mục Pius Riana Prapdi giáo phận Ketapang, Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ cho thấy rằng sự đa dạng của AYD “là một tài sản làm ích lợi cho chúng ta.” Sự đa dạng trong các quốc gia Châu Á quả thật phải trở thành gia sản chính cho Giới trẻ Công giáo để đối mặt với những thách đố,” Đức Giám mục ‎Prapdi nói. ‎
Trong suốt những ngày trong các giáo phận, giới trẻ Châu Á sẽ ở trong các gia đình “với nền tảng văn hóa, nhóm sắc tộc và ngôn ngữ khác nhau,” Cha Haryanto nói.  Ở Yogyakarta, những người tham dự sẽ ở trong các chủng viện và dòng tu, và cũng sẽ có cơ thưởng thức “nhiều loại món ăn khác nhau của ‎Indonesia.” “Mỗi người tham dự sẽ đóng góp vào các khoản chi phí, gồm các bữa ăn và chi phí đi lại,” ngài nói.
“Chúng tôi gắn kết rất chặt với truyền thông số và truyền thông xã hội,” vì sự thật là giới trẻ rất thạo truyền thông, cha ‎Haryanto giải thích. Ngài nói, ngoài ra những nhà tổ chức “đã mời một số vận động viên, diễn viên, nhân vật của công chúng nổi tiếng” để khuyến khích họ tham gia vào các sự kiện trong thời gian dẫn đến AYD 2017 từ 30 tháng Bảy-6 tháng Tám.
Xin truy cập vào các trang truyền thông của AYD 2017:: Web: www.asianyouthday.org; Facebook: Asian Youth Day 2017; Instagram: @asianyouthday2017; Twitter: @ayd2017; YouTube: Asian Your Day 2017.

[Nguồn: radiovaticana]


[Chuyển ngữ:TRI KHOAN 06/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét