Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

Bài giảng của Đức Thánh Cha: Hãy trở nên nhỏ bé để nghe thấy tiếng Thiên Chúa

Bài giảng của Đức Thánh Cha: Hãy trở nên nhỏ bé để nghe thấy tiếng Thiên Chúa

Bài giảng của Đức Thánh Cha: Hãy trở nên nhỏ bé để nghe thấy tiếng Thiên Chúa
Tại nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha dâng Lễ trọng Kính Thánh Tâm Chúa Giê-su
23/06/2017 12:36
(Vatican Radio) Để có thể nghe thấy tiếng Thiên Chúa, anh chị em hãy làm cho mình trở nên nhỏ bé. Đó là thông điệp của Đức Thánh Cha trong bài giảng Lễ thường ngày tại nhà nguyện Thánh Marta sáng thứ Sáu, là ngày Giáo hội mừng trọng thể Lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su.
Thiên Chúa đã chọn chúng ta, Người đã “hòa mình cùng với chúng ta vào trong hành trình cuộc sống,” và đã ban tặng “Người Con của Người, và sự sống của Con Người, vì yêu thương chúng ta.” Trong Bài đọc Một, trích sách Đệ nhị luật, ông Môi-sê nói rằng Thiên Chúa đã chọn chúng ta “từ giữa muôn dân trên mặt đất, làm một dân thuộc quyền sở hữu của Người.” Đức Thánh Cha Phanxico diễn giải cách chúng ta phải tán dương Thiên Chúa vì “trong Thánh Tâm Chúa Giê-su Người đã tặng ban cho chúng ta ơn sủng để mừng vui vì mầu nhiệm ơn cứu độ của chúng ta, vì tình yêu của Người cho chúng ta”; nghĩa là, mừng “đức tin của chúng ta.” Đặc biệt, Đức Thánh Cha chú ý vào hai cụm từ trong bài đọc: “chọn,” và “bé mọn.” Liên quan đến việc chọn, Đức Thánh Cha nói rằng không phải chúng ta chọn Thiên Chúa, nhưng hơn thế, Thiên Chúa đã biến chính Người thành một “tù nhân của chúng ta”:
“Ngài đã gắn chặt ngài vào cuộc sống của chúng ta; Ngài không thể tách rời. Ngài đã bị ràng buộc thật chặt! Và Ngài luôn giữ tín trung trong thái độ này. Chúng ta được chọn vì yêu thương và đây là giá trị của chúng ta. ‘Tôi đã chọn tôn giáo này, tôi đã chọn …’ [chúng ta có thể nói như vậy]. Không, không phải anh chị em đã chọn. Chính Ngài là người chọn anh chị em, Người đã gọi anh chị em, và Ngài hòa mình vào với anh chị em. Và đây là đức tin của chúng ta. Nếu chúng ta không tin điều này là chúng ta không hiểu được thông điệp của Đức Ki-tô, chúng ta không hiểu Tin mừng.”
Với cụm từ thứ hai, “sự bé mọn,” Đức Thánh Cha Phanxico nhắc lại việc ông Môi-sê nói rằng Thiên Chúa đã chọn dân Israel vì đó là “dân tộc nhỏ bé nhất trong các dân”:
“Người yêu thích sự nhỏ bé của chúng ta, và vì lý do này Người đã chọn chúng ta. Và Người chọn những người bé nhỏ: không chọn những người vĩ đại nhưng là người bé nhỏ. Và Ngài mặc khải cho những người bé nhỏ: ‘Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.’ Người mặc khải cho những người bé mọn: nếu anh chị em muốn hiểu một chút về mầu nhiệm của Chúa Giê-su, hãy hạ mình xuống: làm cho mình thành nhỏ bé. Hãy nhớ mình chẳng là gì. Và Ngài không chỉ chọn và mặc khải cho những người bé mọn; Người gọi những người bé mọn: ‘Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.’ Chính anh em những người bé mọn nhất – vì đau khổ, vì lao khổ – Người chọn những người bé nhỏ nhất, Người mặc khải cho những người bé mọn nhất, và Người gọi những người bé mọn. Còn những người vĩ đại, Người không gọi họ sao? Trái tim Người rộng mở, nhưng người vĩ đại không nhận ra được tiếng nói của Ngài vì họ không thể nghe thấy, vì họ quá tự hào về họ. Để nghe thấy tiếng Thiên Chúa, anh chị em phải làm mình trở nên nhỏ bé.”
Và từ đó chúng ta đến được với mầu nhiệm của Thánh Tâm Chúa Ki-tô, đây không phải là một “tấm thiệp thánh” cho lòng thành kính: Trái tim bị đâm thâu của Chúa Ki-tô là “trái tim của sự mặc khải, trái tim của đức tin của chúng ta, vì Ngài đã biến mình trở nên bé nhỏ, Ngài đã chọn con đường này”: con đường hạ mình, con đường trút bỏ mình “thậm chí đến với cái chết trên Thập giá.” Đức Thánh Cha nói, “Đó là sự lựa chọn cho tính bé nhỏ, để vinh quang của Thiên Chúa được tỏ lộ.” Từ cạnh sườn của Đức Ki-tô bị đâm thâu bởi mũi giáo của tên lính, “máu và nước” chảy ra, Đức Thánh Cha nhắc chúng ta; và “đây là mầu nhiệm của Đức Ki-tô” trong ngày lễ hôm nay kính “một trái tim yêu thương, trái tim đã chọn, trái tim tín trung,” và “trái tim hòa nhập với chúng ta, mặc khải cho những người bé mọn, gọi những người nhỏ bé, trái tim làm cho nó trở nên nhỏ bé”:
“Chúng ta tin Thiên Chúa, đúng, đúng, tin Chúa Giê-su, đúng … ‘Giê-su có phải Thiên Chúa không?’ [có thể ai đó hỏi như vậy.] ‘Phải,’ [chúng ta trả lời]. Đây là sự tỏ lộ, đây là vinh quang của Thiên Chúa. Trung tín trong việc chọn, trong việc hòa mình vào và làm cho mình trở nên nhỏ bé, ngay cả với chính bản thân Người: để trở nên nhỏ bé, để trút bỏ hết bản thân. Vấn đề của đức tin là cốt lõi của đời sống chúng ta: chúng ta có thể rất đạo đức, nhưng chỉ với rất ít hay chẳng có đức tin; chúng ta phải bắt đầu từ đây, từ mầu nhiệm của Đức Giê-su Ki-tô, Người đã cứu chúng ta bằng sự trung tín của Người.”
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận bài giảng với lời nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn sủng biết mừng kính Trái tim Cực Thánh Chúa Giê-su, “những hành động vĩ đại, những công cuộc vĩ đại của ơn cứu độ, những công cuộc vĩ đại của sự chuộc tội.”

[Nguồn: radiovaticana]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 24/06/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét