Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Đức Thánh Cha: Kẻ giả hình phá hủy cộng đoàn và làm tổn thương Giáo hội

Đức Thánh Cha: Kẻ giả hình phá hủy cộng đoàn và làm tổn thương Giáo hội

Đức Thánh Cha: Kẻ giả hình phá hủy cộng đoàn và làm tổn thương Giáo hội
Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta
06/06/2017 13:54
(Vatican Radio) Hôm thứ Ba Đức Thánh Cha Phanxico thúc giục các Ki-tô hữu sống chân thật, cảnh báo họ chống lại những cám dỗ trở thành người giả hình hoặc tâng bốc. Lời của ngài trong bài giảng Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Marta.
Thói giả hình – Đức Thánh Cha Phanxico nói – không phải là ngôn ngữ của Chúa Giê-su, cũng không phải là ngôn ngữ của người Ki-tô hữu, quả thật, ngài nói “kẻ giả hình có khả năng phá hủy một cộng đoàn.
Đức Thánh Cha giải thích rằng Chúa Giê-su thường sử dụng tính từ “giả hình” để miêu tả những luật sĩ, vì theo đúng nguyên ngữ của cụm từ này miêu tả, họ khẳng định có những tiêu chuẩn cao hơn hoặc những niềm tin cao thượng hơn bình thường, họ đề cao những lý tưởng của họ và đưa ra những xét đoán nhưng trong thực tế họ sai lầm.
Và suy tư về trích đoạn Tin mừng trong ngày, Đức Thánh Cha nói “kẻ giả hình luôn luôn sử dụng ngôn ngữ xu nịnh” giống như những người Pha-ri-sêu và người thuộc phe Hê-rô-đê cố gắng tìm cách gài bẫy Chúa Giê-su trong các lời nói của Ngài.
“Kẻ giả hình – Đức Phanxico nói – luôn luôn bắt đầu bằng những lời tâng bốc, thêu dệt sự thật, làm thỏa mãn thói tự mãn của con người” và ngài kể lại trường hợp của một linh mục ngài đã gặp cách đó rất lâu, là một người “uống cạn những lời tâng bốc; ngài nói, đấy là yếu điểm của linh mục đó.”
Chúa Giê-su cho chúng ta nhìn thấy thực tại trái ngược với thói giả hình và hệ tư tưởng
Sự tâng bốc, Đức Thánh Cha nói, được bắt nguồn từ “những ý định xấu” như trường hợp các luật sĩ trong bài đọc phụng vụ hôm nay. Họ thử Chúa Giê-su, trước tiên tâng bốc Ngài rồi hỏi Ngài một câu hỏi với chủ ý đưa Ngài vào chỗ phạm sai lầm: “Có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không?”
"Kẻ giả hình, Đức Phanxico nói, khoác hai bộ mặt, nhưng Chúa Giê-su biết thói giả hình của họ nên Ngài nói: ‘Tại sao các người lại thử tôi? Cho tôi xem đồng tiền nộp thuế.’ Chúa Giê-su luôn luôn trả lời cho những người giả hình và những kẻ bắt bẻ bằng thực tế: ‘đây là thực tế; mọi điều khác hoặc chỉ là giả hình hoặc là sự mộng tưởng.’ Trong trường hợp này Ngài nói: ‘Cho tôi xem đồng tiền,’ và Ngài trả lời theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa: ‘Hãy trả cho Xê-da những gì thuộc Xê-da – thực tế là đồng tiền có in hình Xê-da – và trả cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa.’”
Khía cạnh thứ ba, Đức Thánh Cha tiếp tục “ ngôn ngữ của người giả hình là ngôn ngữ lừa gạt, nó cũng là ngôn ngữ con rắn đã dùng để lừa bà E-và.”
Nó bắt đầu bằng sự tâng bốc, ngài nói, và kết thúc là tàn phá con người: “nó xé vụn tính cách và linh hồn của một con người. Nó phá hủy các cộng đoàn.”
Kẻ giả hình tàn phá các cộng đoàn và làm tổn thương Giáo hội
"Thói giả hình là rất xấu cho Giáo hội” Đức Thánh Cha cho một cảnh báo với tất cả các Ki-tô hữu rơi vào thái độ tội lỗi và phá hủy này.
“Kẻ giả hình có khả năng phá hủy một cộng đoàn. Khi dùng lời lẽ rất nhẹ nhàng, kẻ đó phán xét để tàn phá một con người. Đó là một kẻ giết người” ngài nói.
Đức Thánh Cha kết luận bằng lời thúc giục tín hữu nhớ rằng cách duy nhất để trả lời cho sự tâng bốc là sự thật; cách duy nhất để trả lời cho một ý thức hệ là thực tế.
“Chúng ta hãy xin Thiên Chúa bảo vệ chúng ta thoát khỏi thói xấu này, giúp chúng ta biết sống chân thật, và nếu không thể giữ im lặng được – thì đừng bao giờ là một kẻ giả hình” ngài nói.
[Nguồn: radiovaticana]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 07/06/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét