Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Huấn từ Kinh Truyền tin: Đời sống của người tông đồ rao giảng

Huấn từ Kinh Truyền tin: Đời sống của người tông đồ rao giảng

“Người tông đồ được kêu gọi sống cuộc sống của mình như cuộc sống của Đức Ki-tô, Ngài đã bị bắt bớ bởi con người, bị từ chối, bị bỏ rơi và chết trên thập giá”
25 tháng Sáu, 2017
Huấn từ Kinh Truyền tin: Đời sống của người tông đồ rao giảng
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau đọc Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Trong Tin mừng hôm nay (x. Mt 10:26-33), sau khi gọi và sai các môn đệ của Ngài đi rao giảng, Chúa Giê-su hướng dẫn và báo trước cho các ông biết sẽ phải đối mặt với những thử thách và bắt bớ. Đi rao giảng không phải như đi du lịch, và Chúa Giê-su đã báo trước với các tông đồ: “Anh em sẽ gặp phải những bắt bớ.” Nhưng Ngài động viên họ: “Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ [...] Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày [...] Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (cc. 26-28). Họ chỉ có thể giết được thân xác, nhưng họ không có quyền năng giết được linh hồn: đừng sợ họ. Việc Chúa Giê-su gửi các môn đệ đi rao giảng không bảo đảm cho họ sự thành công, và cũng không bảo vệ các ông tránh khỏi những thất bại và đau khổ. Các ông vẫn phải tính đến khả năng bị loại trừ, hay bị bắt bớ. Điều này hơi đáng sợ, nhưng đó là sự thật.
Người tông đồ được kêu gọi sống cuộc sống của mình như cuộc sống của Đức Ki-tô, Ngài đã bị bắt bớ bởi con người, bị từ chối, bị bỏ rơi và chết trên thập giá. Khó khăn và đau khổ là một phần của công cuộc rao giảng phúc âm, và chúng ta được kêu gọi để tìm thấy nơi chúng cơ hội thẩm định lại đức tin của chúng ta và mối quan hệ của chúng ta với Đức Giê-su. Chúng ta phải xem những khó khăn này là cơ hội để trở nên những nhà rao giảng mạnh mẽ hơn và để phát triển sự tín thác vào Thiên Chúa, Cha của chúng ta, Người không bao giờ bỏ rơi những đứa con của mình trong giờ phút gặp bão tố. Trong những khó khăn của chứng nhân Ki-tô trên trần gian này, chúng ta không bị quên lãng, nhưng luôn được trợ giúp bởi sự thương yêu quan phòng của Chúa Cha. Vì thế, trong Tin mừng hôm nay, ba lần Chúa Giê-su bảo đảm với các môn đệ bằng câu nói: “Đừng sợ!”
Trong thời đại của chúng ta cũng vậy, thưa anh chị em, sự bắt bớ bách hại chống lại người Ki-tô hữu vẫn hiện diện. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những anh em chị em của chúng ta đang bị bắt bớ và chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì, bất chấp điều này, họ vẫn tiếp tục làm chứng tá đức tin của họ với lòng can đảm và trung tín. Nguyện xin tấm gương của họ giúp chúng ta không chần chừ trong việc giữ một thái độ ưu ái cho Đức Ki-tô, làm chứng tá cho Ngài trong mọi hoàn cảnh, ngay cả trong những bối cảnh yên bình. Quả thật, thử thách cũng có thể nằm ngay trong môi trường thiếu vắng sự thù địch và đau khổ. Ngoài việc “là con chiên ở giữa đàn sói,” trong thời đại của chúng ta Thiên Chúa cũng sai chúng ta như là những người canh phòng ở giữa những người không muốn tỉnh thức thoát khỏi trạng thái ngủ mê của trần gian, những người làm lơ trước những lời Chân lý của Tin mừng, xây dựng những chân lý phù du của riêng họ. Và nếu chúng ta dịch chuyển và sống trong những bối cảnh như vầy mà rao giảng Lời của Tin mừng, điều này làm họ khó chịu và chúng ta sẽ không được cái nhìn thiện cảm.
Tuy nhiên, trong tất cả mọi chuyện này Thiên Chúa tiếp tục nói với chúng ta, cũng như Người nói với các môn đệ trong thời của Ngài: “Đừng sợ!” Chúng ta đừng quên câu này: khi chúng ta gặp chút đau khổ, bắt bớ, một chút gì đó làm chúng ta phải chịu đựng, chúng ta phải luôn luôn lắng nghe tiếng nói của Chúa Giê-su trong tâm hồn chúng ta: “Đừng sợ! Đừng sợ! hãy tiến bước! Thầy luôn ở bên anh em!” Đừng sợ những người cười nhạo anh chị em và đối xử tệ với anh chị em; và đừng sợ những người làm lơ anh chị em hay ca tụng anh chị em “trước mặt người khác” nhưng “sau lưng” anh chị em lại chống lại Tin mừng. Có thể nhiều người mỉm cười trước mặt chúng ta nhưng sau lưng thì họ chống lại Tin mừng. Tất cả chúng ta đều biết họ. Chúa Giê-su không bỏ rơi chúng ta: mỗi người đều rất quý giá đối với Chúa Giê-su, và Người luôn đồng hành với chúng ta.
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh, mẫu gương khiêm nhường và can đảm gắn kết với Lời Chúa, giúp chúng ta hiểu rằng, khi làm chứng cho đức tin, điều đáng quan tâm không phải là sự thành công nhưng là lòng trung tín, trung tín với Đức Ki-tô, nhận ra trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thậm chí trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, món quà vô giá của việc được làm môn đệ rao giảng của Ngài.
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 26/06/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét