Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Đức Hồng y Müller: Không có vấn đề giữa tôi và Đức Giáo hoàng Phanxico

Đức Hồng y Müller: Không có vấn đề giữa tôi và Đức Giáo hoàng Phanxico

Đức Hồng y Müller: Không có vấn đề giữa tôi và Đức Giáo hoàng Phanxico
Đức Hồng y Gerhard Müller, Bộ trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin, tại Vatican trong Thượng Hội đồng về Gia đình, 13 tháng Mười, 2014. Credit: Daniel Ibañez/CNA.
Vatican City, 2 tháng Bảy, 2017 / 09:40 sáng (CNA/EWTN News).- Trong một phỏng vấn báo chi ít giờ sau khi nghe tin ngài sẽ không còn là người đứng đầu của văn phòng giáo lý Vatican, Đức Hồng y Gerhard Müller nói quyết định là bình thường, và không phải là kết quả của sự bất đồng giữa ngài và Đức Giáo hoàng Phanxico.
“Không có những bất đồng giữa tôi và Đức Thánh Cha Phanxico,” Đức Hồng y Müller nói với Allgemeine Zeitung, một tờ báo tiếng Đức khu vực ở Mainz.
Ngài Müller nói với tờ báo khi đến Mainz trong buổi họp mặt trường trung học lần thứ 50. Ngài đến thành phố này sau khi gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxico sáng hôm đó, nhận được tin nhiệm kỳ của ngài làm Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin sẽ không được tái cử.
Vị hồng y 69 tuổi nói rằng nói rằng ngài không biết những chi tiết tại sao nhiệm kỳ 5 năm của ngài không được tiếp tục, nhưng Đức Thánh Cha thông báo với hồng y mong muốn của ngài thay đổi hướng tái bổ nhiệm các nhiệm kỳ giáo triều.
Cho đến hiện nay nhiệm kỳ 5 năm được tái bổ nhiệm là việc bình thường, đức hồng y Müller nói rằng trong buổi gặp gỡ đó, Đức Thánh Cha Phanxico nói ngài muốn dần dần hướng đến cách áp dụng chung giới hạn các nhiệm kỳ chỉ trong 5 năm, “và tôi là người đầu tiên được áp dụng.”
“Đối với tôi không có vấn đề gì,” đức Hồng y Müller nói thêm rằng, “đến một lúc nào đó, mọi người đều phải dừng lại.”
Ngài Müller được đưa vào vị trí đứng đầu văn phòng giáo lý của Vatican, thánh bộ quan trọng nhất trong Giáo triều Roma, bởi Đức Giáo hoàng Benedict XVI trước khi từ chức năm 2012. Trách nhiệm bao gồm các vị trí chủ tịch của Ủy ban Giáo hoàng “Ecclesia Dei,” Ủy ban Giáo hoàng về Kinh Thánh và Ủy ban Thần học Quốc tế.
Đức Thánh Cha tái bổ nhiệm đức Müller vào vị trí CDF và vào các ủy ban sau khi ngài lên ngôi, cho phép vị tổng trưởng phục vụ trọn nhiệm kỳ 5 năm trong mỗi vị trí, và sẽ kết thúc vào ngày 2 tháng Bảy.
Vatican thông báo hôm 1 tháng Bảy rằng thay thế vị trí của Đức Müller sẽ là Đức Tổng Giám mục Luis Ladaria dòng Tên, ngài được bổ nhiệm làm thư ký CDF bởi đức Benedict XVI năm 2008, và nổi tiếng là đơn sơ, chính thống trong thần học, rất uyên bác và được những người quen biết mô tả ngài không phải là một “người vâng dạ.”
Trong phỏng vấn với tờ “Allgemeine Zeitung,” đức Müller đơn giản trình bày rằng nhiệm kỳ 5 năm làm tổng trưởng CDF của ngài “bây giờ đã kết thúc,” và quyết định thay thế ngài không có gì liên quan đến sự bất đồng được người ta tô vẽ nên giữa ngài và đức Giáo hoàng.
Đức hồng y nói, nó cũng không phải là kết quả của những ý kiến khác biệt về tông huấn Amoris Laetitia hậu thượng hội đồng 2016 của Đức Phanxico. Hai vị không hoàn toàn đồng ý với nhau về mọi khía cạnh của văn bản, đức hồng y khẳng định chắc chắn rằng không có sự xung khắc về nó.
Mặc dù có sự bất đồng giữa hai vị về một số điểm, đức hồng y Müller được biết đến là một tiếng nói bảo thủ trong Giáo triều, và ngược lại với các hồng y người Đức khác, ủng hộ cho những cách giải thích truyền thống hơn chương Tám của tài liệu, nó đụng chạm đến vấn đề rước lễ cho những người ly dị và tái hôn.
Tuy nhiên, đức hồng y đã lên tiếng không đồng ý trong quyết định của đức Phanxico về việc sa thải ba thành viên trong ban nhân viên của ngài vài tuần trước, ngài nói rằng những nhân viên này là “những người tài năng.”
Liên quan đến vai trò mới, đức Müller nói rằng sau khi rời khỏi vị trí đứng đầu CDF ngày 3 tháng Bảy, ngài vẫn sẽ ở tại Vatican.
“Về lý thuyết tôi vẫn làm việc, tiếp tục phục vụ trong vai trò là một hồng y, làm công việc mục vụ. Có đủ việc cho tôi làm ở Roma,” ngài nói thêm rằng “trong bất cứ trường hợp nào, theo bình thương bây giờ tôi là một người hưởng lương hưu.”
[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 03/07/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét