Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Tòa án Việt nam kết án blogger Công giáo 10 năm tù

Tòa án Việt nam kết án blogger Công giáo 10 năm tù

Tòa án Việt nam kết án blogger Công giáo 10 năm tù
Blogger nổi tiếng người Việt nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (trái), bị kết án 10 năm tù. - AP
30/06/2017 11:15
Một tòa án Việt nam đã kết án blogger Công giáo nổi tiếng 10 năm tù vì xuyên tạc những chính sách của nhà nước và nói xấu chế độ Cộng sản trong những bài đăng trên Facebook và trong các buổi phỏng vấn với truyền thông nước ngoài. Maria Ma-đa-lê-na Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được gọi là “Mẹ Nấm,” bị tuyên án hôm thứ Năm tại Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh hòa ở thành phố Nha trang, luật sư riêng của chị là Võ An Đôn nói. Bản án của chị liên quan đến 18 bài đăng trên trang Facebook và những cuộc phỏng vấn với truyền thông nước ngoài chẳng hạn đài phát thanh Hoa kỳ và đài phát thanh Á Châu Tự do, ông Đôn nói.
Chị Quỳnh, 37 tuổi, cùng thành lập một mạng lưới các blogger và rất nổi tiếng ở Việt nam. Chị viết về nhân quyền, những cái chết của người dân trong đồn công an và việc thải những loại hóa chất độc hại của một nhà máy của Đài loan giết chết hàng ngàn con cá trong một trong các thảm họa môi trường xấu nhất của Việt nam.
Chị Quỳnh, người mẹ đơn thân của hai đứa con nhỏ, bảo vệ sự vô tội của chị trong suốt phiên tòa, luật sư của chị nói. Ông Đôn nói, “Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không thừa nhận chị phạm bất kỳ một tội nào, chị nói rằng chị có quyền tự do bày tỏ.” Ông Đôn nói bản án “quá nặng nề và bất công” và rằng chị Quỳnh dự định sẽ kháng cáo.
Sự kết án đối với chị Quỳnh nhận một chỉ trích nghiêm khắc từ Hoa kỳ, nói rằng “quan tâm sâu sắc” đến bản kết án đối với chị và của những người phản đối ôn hòa khác trong năm qua. Luật sư người  Công giáo Lê Công Định bày tỏ ngạc nhiên “với bản án 10 năm cho thấy tính thiếu nhân đạo của chính phủ đối với một người mẹ đơn thân.” “Tôi không biết nhà cầm quyền đang lo ngại điều gì,” ông nói.
Những nguồn tin cho biết phiên tòa xét xử chị đầy những khác thường. Chỉ ba trong số năm luật sư do chị Quỳnh yêu cầu có mặt tại phiên tòa. Các luật sư của chị yêu cầu hoãn phiên tòa nhưng các thẩm phán từ chối yêu cầu đó. Một luật sư bị từ chối không được gặp chị Quỳnh trước phiên tòa. Những nguồn tin nói rằng các thẩm phán không lắng nghe những tranh luận của các luật sư và chuyển xuống một bản án đã được sắp xếp.
Mẹ của chị Quỳnh, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, không được phép vào phòng xử án và phải theo dõi phiên tòa qua một màn hình trong một căn phòng gần đó. Bà viết trên Facebook rằng bản án nặng nề đó nhắm trả thù chống lại con gái của bà là người cố gắng nói lên sự thật. Bà Lan nói rằng hai con nhỏ của chị Quỳnh chỉ được gặp chị 5 phút trước phiên tòa kể từ khi chị bị bắt ngày 10 tháng Mười năm 2016, khi đến nhà giam thăm một nhà hoạt động chung.
“Mỗi con người chỉ có một cuộc đời. Nhưng nếu được làm lại lần thứ hai, tôi sẽ vẫn làm như như vậy,” chị Quỳnh nói trong tòa. “Tôi tin là mẹ tôi và các con của tôi không cảm thấy tiếc cho tôi nhưng là tự hào vì tôi.” “Tôi muốn xây dựng một xã hội tốt đẹp. Con người chỉ có thể hạnh phúc và tự do khi họ được hưởng sự tự do ngôn luận và bày tỏ,” chị Quỳnh nói. “Tôi hy vọng người ta sẽ tiếp tục đấu tranh và vượt qua được nỗi sợ hãi của họ để xây dựng một đất nước tốt đẹp hơn.”
Các nhóm nhân quyền quốc tế gồm Human Rights Watch (Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Amnesty International và Sweden-based Civil Rights Defenders (Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền trụ sở tại Thụy điển) đã kêu gọi thả chị ngay lập tức. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, được biết có khoảng 110 tù nhân chính trị ở Việt nam.
Hoạt động của chị Quỳnh được nước ngoài biết đến. Bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã tôn vinh chị vắng mặt hồi tháng Ba với giải thưởng Người Phụ nữ Quốc tế Can trường (International Women of Courage Award). Sau đó chị bị quản thúc vì nhận quỹ tài chính từ một nhà hoạt động ở California. Năm 2015, chị Quỳnh được tặng giải thưởng Người Bảo vệ Nhân quyền của Năm bởi nhóm nhân quyền Thụy điển.

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 01/07/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét