Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Đức Phanxico, “Hãy luôn tiến tới, ngay cả giữa những cơn bão. Chúa Giê-su luôn ở cùng chúng ta”

Đức Phanxico, “Hãy luôn tiến tới, ngay cả giữa những cơn bão. Chúa Giê-su luôn ở cùng chúng ta”


Đức Bergoglio thăm giáo xứ San Gelasius của Roma: có những lúc thuận lợi và những lúc không thuận lợi, đừng bao giờ dừng lại, tiếp tục tiến bước, ngay cả khi trời “mưa.” Nói với người già, “Đừng trách mắng tuổi trẻ!” “Lời khuyên” cho một nữ tu bị cảm lạnh, “Hãy uống rượu grappa!”


Đức Phanxico, “Hãy luôn tiến tới, ngay cả giữa những cơn bão. Chúa Giê-su luôn ở cùng chúng ta”
Đức Thánh Cha dưới trời mưa trong chuyến thăm giáo xứ San Gelasius của Roma


Pubblicato il 25/02/2018
DOMENICO AGASSO JR
ROME

"Trong cuộc sống đừng bao giờ dừng lại, trong những lúc thuận lợi cũng như những lúc không thuận lợi. Chúng ta phải luôn tiến tới, ngay cả giữa những cơn bão, đặc biệt là người Ki-tô hữu, vì “Chúa Giê-su đồng hành với chúng ta ngay cả khi trời mưa.” Đây là những lời kêu gọi của Đức Phanxico trong chuyến viếng thăm ngày 25 tháng Hai, 2018, đến giáo xứ Thánh Gelasius của Roma.

“Cha nghe nói rằng các con mong chờ cha với niềm vui. Điều đó không đúng: chúng con mong chờ cha với trận mưa.” Đức Thánh Cha hài hước khi ngài chào các thiếu nhi và thiếu niên tham dự lớp học Chúa nhật, các thiếu niên và thiếu nhi nam nữ của nhà nguyện và các gia đình, tập trung trong sân bên ngoài nhà nguyện trong Ponte Mammolo-Rebibbia, thuộc vùng ngoại vi của Roma. Đức Thánh Cha lắng nghe câu chuyện của một số thiếu nhi và các giáo lý viên và ký lên trái bóng của một thiếu niên cầu thủ.

Sau đó Đức Thánh Cha nói, “Cha có một câu hỏi cho chúng con: chúng con đến đây lúc mấy giờ? Chúng con đã chờ từ lúc mấy giờ? Từ 2 giờ? Nhưng bây giờ là 4 giờ! Và bây giờ chúng con ướt hết rồi! Cảm ơn chúng con rất nhiều. Cảm ơn vì sự kiên nhẫn của chúng con. Chúng con rất tốt. Nào cùng vỗ tay tán thưởng chúng con.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “cuộc sống rất giống như buổi chiều hôm nay, vì có khi có mặt trời, nhưng lúc khác những đám mây kéo đến, mưa rơi và thời tiết xấu đổ xuống.” Ở đây, “chúng con biết rằng trong cuộc sống – ngài tiếp tục nói mà không đọc bài diễn từ - có những lúc thuận tiện và những lúc không thuận tiện. Một người Ki-tô hữu phải làm gì? Hãy tiến tới một cách dũng cảm, cả trong những lúc tốt đẹp cũng như lúc xấu. Chúng con hiểu rồi chứ? Sẽ có những cơn bão trong đời. Hãy cứ tiến tới! Chúa Giê-su hướng dẫn chúng ta, Ngài đồng hành với chúng ta. Sẽ có những ngày tươi sáng. Hãy tiến bước, Chúa Giê-su chỉ lối cho chúng ta.”

Ngài Jorge Mario Bergoglio lặp lại khái niệm này khi ngài trả lời những câu hỏi của thiếu niên. Rồi ngài khuyên, “Hãy tự hỏi mình: mình có cho phép Chúa Giê-su cầm lấy tay mình không? Hãy trả lời trong lòng. À, thưa cha có lúc thì con không cho phép, con làm những việc không được đẹp lắm, hoặc con chán nản. Nhưng Chúa Giê-su luôn ở với chúng ta. Và nếu mình phạm lỗi lầm trong đời, Chúa Giê-su có rời bỏ chúng ta không? Không, Ngài vẫn ở lại. Nhưng Ngài có vui không? Không, Ngài rất buồn, nhưng Ngài không rời đi, ngài luôn ở lại trong những lúc tốt đẹp cũng như xấu.” Chúa Ki-tô luôn lưu lại “vì Ngài quá yêu chúng ta. Và Người có chán không? Không, Người không hề chán, không. Chính chúng ta mới là người chán. Cảm ơn chúng con. Xin Chúa chúc lành cho chúng con. Và nhớ cầu nguyện cho cha nhé.”

Khi bước xuống xe, Đức Thánh Cha ngay lập tức gấp cái dù mà một vị cộng tác đưa cho ngài, và đi thẳng đến với các tín hữu đang đứng đợi bên ngoài, bất chấp trời mưa, và bắt đầu chào hỏi họ, nắm tay, cho những lời động viên và lời chúc tốt đẹp, không bao giờ từ chối chụp ảnh hoặc chụp selfie. Một tấm băng-rôn viết, “Chào mừng Đức Thánh Cha Phanxico, người mục tử với mùi của con chiên.”

Giáo xứ Thánh Gelasius của Roma được giao phó cho các linh mục thuộc gia đình hội thánh Missione Chiesa-Mondo. Khi đến, Đức Bergoglio được các giáo sĩ địa phương chào đón. Giáo xứ được thành lập năm 1972 và nằm ẩn mình giữa những lâu đài ở khu vực trung tâm. Trong số các thiếu nhi có em Giulia Rinaldo, một trong những nạn nhân của trận động đất ngày 24 tháng Tám năm 2016 ở Trung Ý. Dường như Giulia dùng thân mình che chắn cho em gái của em tên Giorgia và cứu bé trong căn nhà đổ nát ở Pescara del Tronto. Lớp học giáo lý mà em đang theo học được đặt theo tên của em nhờ sự đóng góp của hiệp hội "Immensamente Giulia", được thành lập bởi cha và mẹ của cô bé, người được Đức Thánh Cha có cuộc gặp gỡ riêng trong chuyến thăm đến giáo xứ.

Sau đó Đức Thánh Cha chào thăm bệnh nhân và người già, người thiếu thốn và các nhân viên Trung tâm Caritas chăm sóc họ, cùng những thiện nguyện viên của nhiều tổ chức bác ái. Sau đó Đức Thánh Cha nói chuyện với hai vị khách trẻ tuổi của giáo xứ, đến từ nước Cộng hòa Gambia, 18 và 25 tuổi; cuối cùng Đức Thánh Cha giải tội cho một số hối nhân.

Đức Thánh Cha Phanxico xin các tín hữu trong giáo xứ cầu nguyện cho ngài. Rồi, với một giọng hài hước, ngài nói thêm: “Cầu nguyện cho tôi, đừng chống lại tôi nhé,” và loạt tiếng cười vang lên.

Bên trong nhà xứ nơi ngài gặp gỡ với người già và bệnh nhân, ngài hỏi một bà, “Bà khỏe không?” Và bà nói: “Ngợi khen Thiên Chúa”; Đức Thánh Cha trả lời, “Đây mới là đức tin!” Thêm nhiều tiếng cười. Đức Thánh Cha xúc động trước sự hăng hái của một bà cụ 94 tuổi.

Sau nhiều câu pha trò khác, Đức Thánh Cha cảm ơn những người có mặt “vì những gì anh chị em làm cho thế giới, vì những gì anh chị em làm cho Giáo hội. Có thể một vài người tự hỏi: Nhưng tôi có làm gì cho thế giới đâu? Tôi không đến Liên Hợp Quốc, tôi không tham dự những cuộc họp, vậy tôi đang làm gì? Đức Thánh Cha cảm ơn các cụ già vì “chứng tá của họ cho Giáo hội: bằng chứng đức tin: yêu thương người, chúc người khác khỏe mạnh. Nó giống như giữ cho ngọn lửa luôn cháy: ông bà là những cục than hồng, những cục than hồng của thế giới, bên dưới những đống tro tàn, dưới những khó khăn, dưới những cuộc chiến tranh, để có những cục than hồng này, than hồng của đức tin, của hy vọng, của niềm vui ẩn giấu.”

“Xin hãy giữ lấy những cục than hồng, những điều ông bà có trong tâm hồn, với chứng tá của ông bà, ngay cả giữa những vấn đề. Hãy nhớ rằng ông bà có một sứ mạng trên thế giới và trong Giáo hội: để tiếp tục đốt cháy ngọn lửa tiềm ẩn đó, vì cuộc sống của ông bà vẫn chưa vô ích. Đã có ngọn lửa, ngọn lửa cuối cùng sẽ không tắt.” Và ngài nói thêm, “Đừng quên, ông bà là những cục than hồng của thế giới, những cục than hồng của Giáo hội, để thúc đẩy. Hãy nói chuyện với lớp người trẻ tuổi! Đừng trách mắng họ: hãy để cho họ nói, hãy hỏi họ nhiều điều, những điều từ trong tâm trí của ông bà, vì không dễ hiểu được người trẻ. Nhưng cứ nói chuyện với họ: họ cần kinh nghiệm của ông bà, họ cần cục than hồng trong ông ông bà. Những cục than hồng dưới đám tro. Và xin cầu nguyện cho tôi, tôi cần lời cầu nguyện.”

Ngài nói với những người nhập cư được chào đón trong giáo xứ, “Cảm ơn anh chị em rất nhiều vì đã đến. Thật tốt đẹp khi tìm được cuộc sống mới và làm nó phát triển, đó là tương lai. Hãy chăm sóc sự sống: sự sống phải được chăm sóc, chứ không loại bỏ.” Sau đó ngài tiếp tục, “Không bao giờ được loại bỏ sự sống. Thật đẹp khi chăm sóc sự sống, đúng không? Hãy chăm sóc sự sống khi nó bị bỏ mặc … Ngày nay chúng ta nhìn thấy rất nhiều người bỏ mặc sự sống. Người già bị gạt qua một bên. Không được. Tương lai của một đất nước nằm trong sự sống.” Nhưng “Thưa cha, nhưng chúng con không có nhiều tiền.” “Có lần tôi gặp một ông rất tham lam; chính vợ ông ta là nạn nhân và ông ta có rất nhiều tiền. Di sản của người đàn ông đó để lại là gì? Trong đám tang của ông người ta thì thào, “chắc không đóng quan tài được vì có quá nhiều thứ.” Chúng ta phải “chăm sóc sự sống, âu yếm sự sống, có những người cần thuốc điều trị … Nhưng hãy luôn chăm sóc sự sống. Không thể làm điều đó trong phòng thí nghiệm: Thiên Chúa ban tặng nó, thuốc điều trị thì được, nhưng Thiên Chúa ban tặng nó.”

Sau đó, Đức Thánh Cha chủ tế Thánh Lễ trong nhà thờ giáo xứ, giảng ứng khẩu, nhắc lại rằng chúng ta không cô đơn trong những cơn thử thách của cuộc đời. “Không thể sống bất cứ giây phút nào trọn vẹn nếu không lắng nghe tiếng Chúa Giê-su: Người luôn luôn bảo chúng ta phải làm gì,” Đức Thánh Cha nói với chúng ta.

Tv2000 tường thuật rằng Đức Thánh Cha khuyên một nữ tu đang bị cảm lạnh là hãy uống một ít rượu grappa (một loại rượu của Ý). 

Trước khi trở về Vatican, bên ngoài nhà thờ, Đức Phanxico chào các giáo dân và dí dỏm với họ về thời tiết lạnh: “Tôi đang nghĩ đến việc mở một giáo xứ ở vùng Bắc Cực và anh chị em hôm nay chịu quá lạnh có thể đến đó và xây dựng giáo xứ. Anh chị em có thích ý tưởng của tôi không? Cảm ơn anh chị em đã ở đây trong thời tiết lạnh như vầy, cảm ơn anh chị em đã đến, sự kiên nhẫn và những điều tốt lành. Cuối cùng, ngài nói, “Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, cho các gia đình của giáo xứ, cho các linh mục, cho những người làm việc ở đây, cho các tín hữu, và cho cả những người không phải tín hữu. Và tôi xin anh chị em, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em.”


[Nguồn: vaticaninsider]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/2/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét