Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Đức Thánh Cha nói Asia Bibi và nạn nhân của Boko Haram là “những người tử đạo”

Đức Thánh Cha nói Asia Bibi và nạn nhân của Boko Haram là “những người tử đạo”

Đức Phanxico gặp gỡ gia đình người phụ nữ Công giáo bị tống ngục ở Pakistan vào ngày Hý trường Colosseum thắp sáng rực một màu đỏ để làm nổi bật tình trạng bách hại người Ki-tô hữu

Đức Thánh Cha nói Asia Bibi và nạn nhân của Boko Haram là “những người tử đạo”
Chồng và con gái của Asia Bibi
Pubblicato il 24/02/2018
Ultima modifica il 24/02/2018 alle ore 15:55
CHRISTOPHER LAMB
THÀNH PHỐ VATICAN

Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng một phụ nữ Công giáo bị kết án tử theo luật báng bổ của Pakistan và một phụ nữ Nigeria bị các chiến binh Jihad của Boko Haram bắt là “những người tử đạo.”

Ngài nói điều này trong một cuộc tiếp kiến riêng trong Vatican hôm thứ Bảy với người chồng và con gái của chị Asia Bibi, bị tống ngục từ năm 2009 vì xúc phạm Tiên tri Mohammed. Cùng có mặt là chị Rebecca Bitrus, chị kể cho Đức Thánh Cha biết chuyện chị bị cưỡng hiếp bởi một trong những kẻ bắt cóc của Boko Haram và sau đó sinh đứa con trai của chị.

“Chứng tá của chị Rebecca và của chị Asia Bibi thể hiện những mẫu gương cho một xã hội hôm nay e sợ sự đau khổ,” Đức Phanxico nói, theo báo cáo của Tổ chức Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn (ACN) Chi nhánh ở Ý, cũng có mặt trong buổi gặp gỡ là ông chủ tịch và người sáng lập của tổ chức. “Họ là hai người tử đạo.”

Đức Thánh Cha gặp gỡ nhóm trong Điện Tông Tòa nhiều giờ trước khi Hý trường Colosseum của Roma được thắp sáng rực với ánh sáng đỏ, một sự kiện nhằm nhấn mạnh đến tình trạng bách hại của người Ki-tô hữu ngày càng tăng mạnh ở Trung Đông, nhiều vùng Châu Á và Châu Phi.

Trong khi hý trường của Roma cổ đại là địa điểm hành hình những Ki-tô hữu tiên khởi, sự kiện hôm thứ Bảy được thiết kế để cho thấy con đường mà sự đau khổ vẫn tiếp tục hơn 2.000 năm sau. Cùng với hý trường, những tòa nhà nổi bật ở những địa điểm bách hại lớn như Mosul, Iraq và Aleppo, Syria cũng sẽ được tắm trong ánh sáng đỏ.

Buổi tập trung ở Hý trường Colosseum, được ACN tổ chức, sẽ được nghe chứng tá của Cô Bitrus, và anh Ashiq Masih, chồng của chị Asia Bibi, và nghe diễn văn của Đức Hồng y Phê-rô Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cùng với ông Antoni Tajani, Chủ tịch Quốc hội Châu Âu.

Trước buổi tiếp kiến anh Ashiq Masih nói rằng anh muốn khẩn nài Đức Phanxico làm “mọi điều ngài có thể” để cho vợ của anh được thả, và cuối buổi tiếp kiến xin Đức Thánh Cha cầu nguyện cho vợ của anh “và tất cả những Ki-tô hữu bị bách hại.”

Cô Bitrus mô tả câu chuyện cô đã bị bắt đi khỏi vòng tay của chồng cô như thế nào trong quá khứ, nhìn thấy đứa con trai 3 tuổi bị những kẻ bắt cóc dìm nước chết và kể rằng cô đã bị bắt phải “phục vụ cho Allah”. Sau đó cô bị bỏ tù và tại đó một trong những kẻ bắt cô đã “đè lên cô” và cô mang thai.

Cô giải thích, “Sau đó tôi tìm cách tự tử.” Nhưng vợ của một Mục sư, bản thân bà cũng bị cưỡng hiếp ở Gwoza, xin tôi đừng kết liễu mạng sống. Bà đã có hai đứa con mà cha của chúng là các chiến binh. Khi đến thời gian sinh nở, tôi được cho về nhà, một mình.”

Từ đó cô được đoàn tụ với chồng và theo báo cáo đã tha thứ cho những kẻ bắt cóc cô.


[Nguồn: lastampa]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/2/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét