Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Đức Thánh Cha thiết lập Lễ Đức Maria, Mẹ Giáo hội

Đức Thánh Cha thiết lập Lễ Đức Maria, Mẹ Giáo hội

Đức Thánh Cha thiết lập Lễ Đức Maria, Mẹ Giáo hội

Đức Thánh Cha Phanxico thêm Lễ Nhớ Đức Maria Đồng Trinh Diễm Phúc, Mẹ Giáo hội, vào Lịch Phụng vụ Roma vào thứ Hai sau Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống.

03 tháng Ba 2018, 12:40
Devin Watkins
Đức Thánh Cha Phanxico đã ra sắc lệnh rằng lòng sùng kính từ xa xưa đối với Đức Maria Đồng Trinh Diễm Phúc, với tước hiệu Mẹ Giáo hội, phải được thêm vào Lịch Phụng vụ Roma.

Buổi cử hành phụng vụ, B. Mariæ Virginis, Ecclesiæ Matris, sẽ được cử hành hàng năm như Lễ Nhớ vào ngày sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Trong sắc lệnh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích công bố vào thứ Bảy, Đức Hồng y Sarah, Tổng trưởng, nói rằng quyết định của Đức Thánh Cha cân nhắc đến truyền thống xung quanh lòng sùng mộ Đức Maria là Mẹ Giáo hội.

Ngài nói rằng Đức Thánh Cha mong muốn thúc đẩy lòng sùng mộ này để “cổ vũ cho sự phát triển ý thức về tình mẫu tử của Giáo hội nơi các mục tử, tu sĩ và tín hữu, cũng như phát triển lòng sùng kính thật sự dành cho Mẹ Maria.”

‘Mẹ Giáo hội’ trong truyền thống

Sắc lệnh phản ánh lại lịch sử thần học Maria trong truyền thống phụng vụ của Giáo hội và những bài viết của các Giáo Phụ.

Sắc lệnh nói rằng Thánh Augustine và Thánh Giáo hoàng Leo Cả đều suy tư về tầm quan trọng của Mẹ Maria Đồng Trinh trong mầu nhiệm của Đức Ki-tô.

“Quả thật Thánh Augustine nói rằng Mẹ Maria là mẹ của các chi thể của Đức Ki-tô, vì với đức ái Mẹ đã cộng tác trong sự tái sinh của các tín hữu vào trong Giáo hội, và Thánh Leo Cả nói rằng sự sinh ra Đầu Thân thể cũng là sinh ra thân thể, như thế cho thấy rõ rằng Đức Maria vừa là Mẹ của Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, đồng thời là mẹ của các chi thể của Nhiệm Thể của Người, đó là Giáo hội.”

Sắc lệnh nói rằng những suy tư này là kết quả của “chức làm mẹ Thiên Chúa của Đức Maria và từ sự kết hiệp mật thiết trong công cuộc của Đấng Cứu Thế.”

Sắc lệnh nói đến Kinh Thánh mô tả Đức Maria đứng dưới chân Thập giá (x. Ga 19:25). Ở đó Mẹ đã trở thành Mẹ Giáo hội khi Mẹ “đón nhận giao ước tình yêu của Con của Mẹ và chào đón tất cả mọi người đại diện là người môn đệ được yêu như là những người con được tái sinh vào cuộc sống trường sinh.”

Sắc lệnh nói rằng năm 1964 Đức Giáo hoàng Phaolo VI “tuyên bố Đức Maria Đồng Trinh Diễm Phúc là ‘Mẹ của Giáo hội, tức là mẹ của mọi người Ki-tô hữu, các tín hữu cũng như các mục tử là những người gọi mẹ là Mẹ yêu dấu’ và quả quyết rằng ‘Mẹ Thiên Chúa phải được tôn vinh và khẩn cầu bởi toàn thể người Ki-tô hữu theo danh hiệu dịu hiền nhất trong những danh hiệu.’”

Lễ Ngoại lịch bây giờ được chuyển thành Lễ cử hành cố định

Sau đó, trong Năm Thánh Hòa Giải năm 1975, Giáo hội thêm vào trong Sách Lễ Roma một Lễ ngoại lịch để tôn vinh Đức Maria Đồng Trinh Diễm Phúc, Mẹ của Giáo hội.

Với sắc lệnh hiện nay, Đức Thánh Cha Phanxico thêm sự cử hành Lễ Nhớ trong phụng vụ của Giáo hội toàn cầu vào một ngày cố định.

Bộ Phụng Tự đã phát hành văn bản phụng vụ chính thức bằng tiếng La-tinh. Sắc lệnh cho biết các bản dịch sẽ được chuẩn bị và được chứng thực bởi các Hội đồng Giám mục địa phương trước khi được phê chuẩn bởi Thánh bộ.


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/3/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét