Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Gặp gỡ 3 người phụ nữ có sức ảnh hưởng trong cuộc đời của Đức Thánh Cha Phanxico

Gặp gỡ 3 người phụ nữ có sức ảnh hưởng trong cuộc đời của Đức Thánh Cha Phanxico

Người ta nói rằng đứng sau một người đàn ông vĩ đại, luôn có một người phụ nữ vĩ đại. Trong trường hợp của Đức Thánh Cha Phanxico, có nhiều hơn một người (dĩ nhiên còn có sự hiện hữu của Mẹ Maria Diễm Phúc trong đời của ngài). Ở đây chúng tôi muốn chia sẻ một chút về những người có sức ảnh hưởng lớn nhất. Nguồn thông tin của bài đăng hôm nay được lấy từ quyển “The Great Reformer” (tạm dịch: Nhà Cải Cách Vĩ Đại) của Austen Ivereigh, một hồi ký xuyên suốt của Đức Thánh Cha Phanxico, mà phải nói rằng (cũng như bất kỳ quyển sách nào) đòi hỏi phải có cách đọc phê phán (critical reading).

1. Rosa Margherita Vasallo (Người Bà)
Gặp gỡ 3 người phụ nữ có sức ảnh hưởng trong cuộc đời của Đức Thánh Cha Phanxico
cdn.playbuzz.com
Rất nhiều lần Đức Thánh Cha Phanxico nói về sức ảnh hưởng lớn của người Bà trên cuộc sống của ngài. Qua việc đọc những bài đọc về đời sống của các thánh, đọc kinh mân côi, và với chứng tá riêng bà truyền đức tin cho cậu bé Bergoglio. Niềm tin của bà mở rộng và quảng đại, và bà đưa ra mẫu gương về lòng thương xót và sự vị tha đối với mọi người, ngay cả đối với những người không có cùng suy nghĩ. Bà cũng giới thiệu văn chương của Ý với cậu bé Jorge và những câu chuyện của bà gieo cấy tình yêu của cậu đối với Giáo hội. Bà yêu Jorge Mario bằng trọn con tim, và qua sự ảnh hưởng của bà, cậu học cách đáp trả lại tình yêu đó. Vào ngày bà qua đời, cậu Jorge, nắm tay bà, ở với bà cho đến khi bà trút hơi thở cuối cùng.

2. Nữ tu Dolores Tortolo (Người dạy giáo lý)
Gặp gỡ 3 người phụ nữ có sức ảnh hưởng trong cuộc đời của Đức Thánh Cha Phanxico
cdn.playbuzz.com
Xơ Dolores là nữ tu của Dòng “Đức Bà Thương Xót” và là người chuẩn bị cho cậu bé Jorge Mario rước lễ lần đầu. Nói về Xơ, Đức Thánh Cha nói: “Tôi đón nhận từ Xơ nền tảng giáo lý cân bằng, lạc quan, vui mừng và trách nhiệm.” Xơ Tortolo cũng là một nguồn năng lượng và động viên lớn khi cậu Jorge bị ốm nặng (khi là một chủng sinh trẻ, Jorge bị bệnh nặng đe dọa tính mạng). Về cuối đời, khi Xơ Tortolo bị liệt, Đức Hồng y Bergoglio một lần nữa đưa xơ về phòng của Xơ và hỏi: “Xơ à, cho con biết hồi bé con thế nào.” Xơ trả lời đùa vui: “Ngài quá quắt lắm! Rất đáng ghét và hư!” Vào đêm Xơ qua đời năm 2006, Đức Hồng y Bergoglio ở lại suốt đêm cầu nguyện bên cạnh Xơ trong nhà nguyện của dòng.

3. Esther Ballestrino de Careaga (Người bạn)
Gặp gỡ 3 người phụ nữ có sức ảnh hưởng trong cuộc đời của Đức Thánh Cha Phanxico
cdn.playbuzz.com
Người phụ nữ thứ ba mà Đức Thánh Cha Phanxico đề cập đến là người có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của ngài là Esther. Bà là một người cộng sản Paraguay phải di cư sang Buenos Aires năm 29 tuổi để thoát khỏi tình trạng hỗn loạn chính trị ở đất nước quê nhà. Bà hoạt động chuyên môn trong ngành hóa, bà từng là cấp trên của Jorge Mario trong phòng thí nghiệm Hickethier-Backman. Trong những năm đó, hai người xây dựng một tình bạn sâu sắc, và giữa nhiều điều trao đổi, Esther đã dạy cho vị Giáo hoàng tương lai tầm quan trọng của những công cuộc khoa học được thực hiện với sự nghiêm túc và sự chính xác. “Tôi nợ người phụ nữ đó rất nhiều – có lần Đức Hồng y Bergoglio nhắc lại – tôi mang nợ bà rất nhiều.” Năm 1977, bà bị quân đội bắt cóc và nhiều năm sau hài cốt của bà được tìm thấy. Chính Hồng y Bergoglio, cùng với con gái của bà Esther, chứng kiến sự chôn cất xứng đáng dành cho bà.



[Nguồn: catholic-link]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/3/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét