Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Đức Thánh Cha cảm ơn những nhân viên an ninh của Vatican

Đức Thánh Cha cảm ơn những nhân viên an ninh của Vatican

‘Nhưng anh chị em làm việc ở đó, để bảo vệ mọi người, bảo vệ tôi … Tôi chẳng biết phải cám ơn anh chị em sao cho đủ.’

26 tháng Ba, 2018
Đức Thánh Cha cảm ơn những nhân viên an ninh của Vatican
© Vatican Media
Ngày 26 tháng Ba, 2018, sau những lời cảm ơn trịnh trọng, Đức Thánh Cha Phanxico chuyển sang cách nói ứng khẩu để cảm ơn các Giám đốc và nhân viên thuộc Ban Thanh tra An ninh Công của Vatican.

“Có những lúc, tôi thấy buồn vì khi tôi rời đi thì tôi vẫn nhìn thấy anh chị em còn ở đó, vẫn đang làm việc. Tôi nghĩ, ‘Nhưng đáng lẽ bây giờ những người này phải ở nhà, với gia đình của họ …’. Nhưng anh chị em làm việc ở đó, để bảo vệ mọi người, bảo vệ tôi … Tôi chẳng biết phải cám ơn anh chị em sao cho đủ.”

Đức Thánh Cha nói chuyện với nhóm trong một buổi tiếp kiến trong Sảnh đường Clementine trong Điện Tông tòa. Và ngay cả những lời trịnh trọng theo nghi thức của ngài cũng phản ánh tình cảm của ngài với những người hiện diện.

Đức Thánh Cha nói, “Ban Thanh tra An ninh Công có sự cộng tác rất quý giá với thừa tác vụ mục vụ của giám mục Roma. Tôi vô cùng tri ân anh chị em vì sự hiện diện đầy cảnh giác của anh chị em và sự hỗ trợ của anh chị em trong những khi cử hành các nghi thức phụng vụ và nhiều dịp cử hành khác trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô và toàn thành phố Vatican.

“Xin cảm ơn sự giám sát đầy thận trọng và hiệu quả của anh chị em, mà những khách hành hương đến từ mọi miền trên thế giới thăm viếng mộ của Thánh Tông đồ Phê-rô được bình an trong trải nghiệm đức tin vô cùng quan trọng này … với những sự kiện mang tầm quan trọng về văn hóa và tôn giáo cùng với các linh mục, tu sĩ và giáo dân là những người cộng tác trong sứ mạng hoàn vũ của Đấng Kế nhiệm Thánh Phê-rô chắc chắn sẽ là những lý do thêm nữa cho sự cam kết và cống hiến của anh chị em.”

Đức Thánh Cha cảm ơn những nhân viên an ninh của Vatican

Diễn từ của Đức Thánh Cha

Thưa ông Cảnh sát trưởng,

Thưa Đức Tổng trưởng,

Thưa anh chị em nhân viên,

Xin chào mừng anh chị em đến với sự kiện truyền thống này, nó là cơ hội cho tôi bày tỏ lòng tri ân đối với sự phục vụ của anh chị em dành cho Tòa Thánh và cho Thành phố Vatican. Tôi xin cảm ơn ông Cảnh sát trưởng về những lời chào tốt đẹp dành cho tôi thay mặt tất cả anh chị em. Và tôi xin gửi lời chào cá nhân từng anh chị em, xin gửi đến anh chị em những lời chúc chân thành cho một mùa Phục sinh được soi sáng bởi đức tin và niềm hân hoan với những tình cảm và giá trị đẹp nhất và chân thực nhất.

Ban Thanh tra An ninh Công có sự cộng tác rất quý giá với thừa tác vụ mục vụ của giám mục Roma. Tôi vô cùng tri ân anh chị em vì sự hiện diện đầy cảnh giác của anh chị em và sự hỗ trợ của anh chị em trong những khi cử hành các nghi thức phụng vụ và nhiều dịp cử hành khác trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô và toàn thành phố Vatican. Hơn nữa, Giáo hoàng và những vị cộng tác của ngài biết rằng họ phải lệ thuộc vào sự cộng tác của anh chị em trong những chuyến thăm mục vụ đến các giáo xứ và những tổ chức dân sự và giáo hội ở Roma, cũng như trong những dịp thăm mục vụ trên khắp nước Ý.

Nhờ sự giám sát đầy thận trọng và hiệu quả của anh chị em, mà những khách hành hương đến từ mọi miền trên thế giới thăm viếng mộ của Thánh Tông đồ Phê-rô được bình an trong trải nghiệm đức tin vô cùng quan trọng này. Anh chị em làm tròn trách vụ hàng ngày của mình bằng nguồn cảm hứng từ những lý tưởng nhân văn xứng đáng là những thành viên của Cảnh sát Chính phủ Ý. Nhưng, liên quan đến những sự kiện mang tầm quan trọng về văn hóa và tôn giáo cùng với các linh mục, tu sĩ và giáo dân là những người cộng tác trong sứ mạng hoàn vũ của Đấng Kế nhiệm Thánh Phê-rô chắc chắn sẽ là những lý do thêm nữa cho sự cam kết và cống hiến của anh chị em. Thật vậy, điều kiện hoạt động vô cùng đặc biệt của anh chị em cho phép anh chị em củng cố sự cống hiến chuyên môn của mình, rút lấy nguồn mạch và sức mạnh từ chân lý muôn đời của Tin mừng. Từ đó qua hoạt động của anh chị em làm chứng tá cho những giá trị con người và tinh thần theo Ki-tô giáo, anh chị em cũng góp phần cống hiến vào sứ mạng của Giáo hội.

Vatican không phải là điểm đến của riêng người Ki-tô hữu trên khắp thế giới những cũng là điểm đến của đại diện các tôn giáo, những nhà lãnh đạo các chính phủ và các nhân vật cấp cao của giáo hội và dân sự, họ đến để gặp gỡ Giáo hoàng hoặc những người cộng tác của ngài trong những Bộ của Tòa Thánh. Cũng nhờ vào công việc của anh chị em, những cuộc gặp gỡ đối thoại và những chuyến thăm viếng đến với những đại diện của văn hóa và đức tin được bảo tồn trong Kinh thành Vatican có thể diễn ra trong một không khí an bình và trật tự.

Một lần nữa tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hợp tác của anh chị em, và tôi phó dâng từng người trong anh chị em dưới sự bảo trợ của Mẹ Thiên Chúa. Nguyện xin Mẹ hỗ trợ anh chị em và giúp đỡ những ý định của anh chị em, chuyển những ý định đó lên Con của Mẹ. Tôi gửi lời chào đặc biệt đến gia đình của anh chị em, đặc biệt đến những đứa con của anh chị em, và tôi xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi. Xin chúc anh chị em một Mùa Phục sinh Hạnh phúc và tôi ban Phép lành Tòa thành cho anh chị em và những người thân yêu của anh chị em.



[Đức Thánh Cha Phanxico sau đó thêm phần ứng khẩu sau đây]

Tôi muốn nói thêm với anh chị em một điều nữa. Có những lúc, tôi thấy buồn vì khi tôi rời đi thì tôi vẫn nhìn thấy anh chị em còn ở đó, vẫn đang làm việc. Tôi nghĩ, “Nhưng đáng lẽ bây giờ những người này phải ở nhà, với gia đình của họ …”. Nhưng anh chị em làm việc ở đó, để bảo vệ mọi người, bảo vệ tôi … Tôi chẳng biết phải cám ơn anh chị em sao cho đủ. Anh chị em là những người canh giữ, tất cả anh chị em: những anh chị em ở ngoài kia, những anh chị em giám sát, những con người gan dạ đó trên những chiếc mô-tô … họ chắc chắn có việc làm sau khi về hưu – họ có thể đi làm trong những gánh xiếc, họ có kỹ năng thăng bằng quá tuyệt vời như thế! Nhưng một câu luôn khắc ghi trong đầu tôi là: những người này hy sinh để bảo vệ cho Đức Giáo hoàng, để bảo vệ mọi người, phòng trường hợp có một người điên nào đó ra tay, một cuộc tấn công tàn phá nhiều gia đình. Và tôi nghĩ đến Đấng Bảo vệ Chúa Giê-su. Và vì lý do này, tôi muốn tặng cho anh chị em hình ảnh của Thánh Giu-se, Đấng Bảo vệ của Chúa Giê-su, để anh chị em có thể mang theo bên mình, xem xem cất giữ ở chỗ nào nhé. Đó là một món quà của tâm hồn. Nhưng với món quà này, tôi muốn bày tỏ lòng tri ân. Và tôi muốn tặng cho vị đại diện của anh chị em là bà Maiorino, người luôn luôn gắn chặt với những vấn đề “bảo vệ.”

© Libreria Editrice Vatican


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/3/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét