Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

Linh mục Mexico bị sát hại trên đường đi dâng Lễ

Linh mục Mexico bị sát hại trên đường đi dâng Lễ

19 tháng Tư, 2018
Linh mục Mexico bị sát hại trên đường đi dâng Lễ
Coordinación-de-Mandos-Unipol

Giáo hội Mexico lại một lần nữa chịu tang

Chỉ vài phút trước khi bắt đầu Thánh Lễ chính 6:30 chiều thứ Tư, Cha Rubén Alcántara Díaz (50 tuổi) bị sát hại khi ngài đang đi vào trong nhà thờ Nuestra Señora del Carmen, thuộc vùng Cuautitlán Izcalli, một Tiểu bang của Mexico (phía bắc Mexico City, thuộc khu vực ngoại ô của đô thị).

Ít phút sau, cảnh sát khu vực và tiểu bang đến hiện trường cách ly khu vực, nằm giữa hai con đường Miraluna và Miramar thuộc vùng Cumbria phụ cận. Văn phòng Trưởng Tư pháp Tiểu bang Mexico bắt đầu điều tra.

Vụ tấn công tàn độc chưa cho thấy động cơ rõ ràng.

Lời khai của những người làm chứng vẫn còn mâu thuẫn. Tuy nhiên, theo những người sống gần nhà thờ, Cha Alcántara bước vào trong nhà thờ và nói chuyện với hai người giáo dân. Khi ngài chuẩn bị vào trong nhà xứ, ngài liền bị tấn công bởi hai kẻ được cho là tội phạm có vũ trang bằng dao. Những kẻ tấn công đâm linh mục nhiều nhát, khiến ngài tử vong.

Trung tâm Đa Truyền thông Công giáo (CCM), một tổ chức chuyên tố cáo những vụ sát hại các linh mục và bạo lực chống lại các ngài đang gia tăng trong quốc gia Mexico, lên tiếng về vụ sát hại Cha Alcántara và nhắc lại rằng trong suốt nhiệm kỳ sáu năm dưới quyền của Tổng thống Enrique Peña Nieto, 22 linh mục đã bị giết.

“Với sự đau buồn vô hạn chúng tôi xin thông báo về vụ giết hại Cha Rubén Alcántara Díaz, ngài là Linh mục đại diện tư pháp của Giáo phận Izcalli. Thật đáng buồn, đã có 22 linh mục bị giết hại từ trước tới nay dưới chính phủ hiện tại,” CCM đăng tải trên các mạng xã hội của họ.

CMM báo cáo rằng không có bằng chứng tại chỗ về vụ giết hại. Vị linh mục được nhìn thấy có tranh cãi với kẻ sát hại ngài trước lúc vụ tấn công xảy ra, kẻ sát hại ngay sau đó rời khỏi hiện trường. CMM trước đó có bình luận rằng Mexico dẫn đầu ở Châu Mỹ Latinh về sự sát hại giáo sĩ.

Những con số kinh hoàng

Vụ tấn công sát hại gần đây nhất nhắm vào các linh mục Mexico xảy ra trong Tiểu bang Guerrero, ngày 5 tháng Hai, khi Cha Germaín Muñiz García, 39 tuổi, thuộc vùng Mártir de Cuilapan, bị bắn chết cùng với Cha Iván Añorve Jaimes, 37 tuổi, quê gốc ở Acapulco.

Năm 2017, bốn linh mục đã bị giết. Cha Felipe Altamirano Carrillo, một linh mục người thổ dân Nayar, trong vùng Nayarit; Cha Joaquín Hernández, thuộc Giáo phận Saltillo; Cha Luis López Villa, 73 tuổi, thuộc Giáo phận Nezahualcóyotl; và Cha José Miguel Machorro, bị tấn công một cách dã man bằng dao, sau khi dâng Lễ trong Nhà thờ Chính tòa Metropolitan của Mexico City.

Từ khi chính quyền Mexico hiện tại bắt đầu nắm quyền năm 2012, Mexico đã chứng kiến 22 vụ giết hại linh mục. Với 3 vụ trong bốn tháng đầu năm 2018, một lần nữa năm nay cho thấy một năm khủng khiếp với giới linh mục ở Mexico, một quốc gia với tỷ lệ dân số Công giáo đứng hàng thứ hai trên thế giới.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/4/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét