Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Nhóm Liên tôn khẳng định những xác tín mạnh mẽ bảo vệ sự sống

Nhóm Liên tôn khẳng định những xác tín mạnh mẽ bảo vệ sự sống
RIIFS Website

Nhóm Liên tôn khẳng định những xác tín mạnh mẽ bảo vệ sự sống

‘Sự sống là ân ban của Thượng đế cho tất cả các thành viên của gia đình nhân loại; vì vậy, nó phải được bảo vệ từ khi thụ thai đến khi chấm dứt tự nhiên.’

14 tháng Năm, 2018 17:53
“Sự sống là ân ban của Thượng đế cho tất cả các thành viên của gia đình nhân loại; vì vậy, nó phải được bảo vệ từ khi thụ thai đến khi chấm dứt tự nhiên,” là câu tuyên ngôn cuối cùng của Hội thảo Chuyên đề lần Năm của Học viện Hoàng gia về các Môn học Liên tôn (RIIFS) của Amman, Gio-đan, và Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn, họp ngày 9-10 tháng Năm, 2018.

Bản tuyên ngôn tiếp tục, “Con người là chót đỉnh của sự sáng tạo, được ban tặng những phẩm giá, quyền, và trách nhiệm. Đây là lý do tại sao mỗi con người xứng đáng được tôn trọng, yêu thương và có mọi phương tiện cần thiết cho một đời sống đúng phẩm giá.” 

Các tham dự viên cũng lưu ý đến mối tương quan mạnh mẽ giữa việc tôn trọng nhân phẩm và sự phát triển và thịnh vượng của các dân tộc. Và hội nghị thúc giục một sự chú ý đặc biệt đến việc bảo vệ cho người di cư và giáo dục giới trẻ.


Văn bản tuyên ngôn sau cùng của Vatican cung cấp

Học viện Hoàng gia về các Môn học Liên tôn (RIIFS) (Amman, Gio-đan), và Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn (PCID) (Thành Vatican), tổ chức Hội thảo chuyên đề lần thứ năm ở Amman trong hai ngày 9 và 10 tháng Năm, 2018.

Hoàng thân El Hassan bin Talal, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Học viện Hoàng gia về các môn học Liên tôn, dẫn đầu Phái đoàn của RIIFS, và Đức Giám mục Miguel Ángel Ayuso Guixot, thư ký Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên Tôn, dẫn đầu Phái đoàn PCID thay mặt cho Đức Hồng y Jean-Louis Tauran, không thể đến tham dự Hội nghị.

Các tham dự viên gửi những lời nguyện chúc đến Đức Hồng y Tauran, cảm ơn thông điệp của ngài và vì sự cam kết liên tục của ngài đối với sự đối thoại liên tôn.

Mỗi phái đoàn có mười hai tham dự viên và ba quan sát viên.

Chủ đề nghiên cứu là “Các Tôn giáo và Giá trị của sự sống: quan điểm của người Ki-tô hữu và người Hồi giáo.”

Giáo sư Abdel Jabbar Al-Refae và Tiến sĩ Youssef Kamal El-Hage trình bày chủ đề con: “Các Tôn giáo và Giá trị của Sự sống: những thách đố,” trên quan điểm của Hồi giáo và Ki-tô giáo. Giáo sư Wajih Kanso điều phối phiên họp.

Phiên họp thứ hai, được điều phối bởi Đức ông Khaled Akasheh thảo luận chủ đề “Các Tôn giáo và Giá trị Sự sống: những cơ hội.” Đức ông Bernard Munono và Giáo sư Mohammad Ali Azar Shab cùng với các tham dự viên thảo luận chủ đề này.

Trong phiên họp thứ ba, các tham dự viên lắng nghe Đại giáo trưởng Mufti Husein Kavazović và Tiến sĩ Paola Bernardini trình bày chủ đề con cuối cùng: “Các Tôn giáo và Giá trị Sự sống: Những cách nhìn.” Giáo sư Hichem Grissa điều phối phiên họp.

RIIFS mời các tham dự viên đến thưởng thức buổi hòa nhạc của Nữ tu Marie Keyrouz và Ca đoàn Salam.

Hội nghị chuyên đề diễn ra trong một không khí thân thiện và cởi mở, tạo điều kiện cho sự trao đổi những ý kiến và quan điểm rất phong phú về chủ đề và những vấn đề liên quan.

Cuối cuộc họp các tham dự viên cùng thống nhất với những đề nghị sau:

Sự sống là ân ban của Thượng đế cho tất cả các thành viên của gia đình nhân loại; vì vậy, nó phải được bảo vệ từ khi thụ thai đến khi chấm dứt tự nhiên.

Con người là chót đỉnh của sự sáng tạo, được ban tặng những phẩm giá, quyền, và trách nhiệm. Đây là lý do tại sao mỗi con người xứng đáng được tôn trọng, yêu thương và có mọi phương tiện cần thiết cho một đời sống đúng phẩm giá.

Có một mối tương quan mạnh mẽ giữa việc tôn trọng nhân phẩm và nhân quyền đối với sự phát triển và thịnh vượng của các dân tộc. Mối tương quan này góp phần tạo nên một động lực khác cho sự thăng tiến nhân phẩm. Cần phải có sự chú ý đặc biệt đến những cảm xúc, giá trị, và quan niệm chung.

Cần phải có sự chú ý và chăm sóc đặc biệt cho người di cư, người tị nạn, và những nạn nhân của tình trạng buôn người, để bảo vệ cho sự sống và phẩm giá của họ, suy xét đến ý nghĩa của sự đau khổ theo nhân loại học.

Các thế hệ trẻ cần phải được giáo dục sự tôn trọng công trình tạo dựng và giá trị của sự sống. Ý tưởng về việc dạy nguyên tắc đạo đức tại nhà trường đáng được nghiên cứu kỹ lưỡng, suy xét đến những hiện tượng tiêu cực trong các xã hội của chúng ta.

Phái đoàn Công giáo bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Hoàng thân El Hassan bin Talal, đến Giám đốc RIIFS là Tiến sĩ Majeda Omar, và toàn thể nhân viên.

Cuối Hội nghị, một Biên bản Ghi nhớ được ký kết giữa hai bên, khẳng định và thể chế hóa sự hợp tác đang phát triển và đầy hoa trái của hai bên. RIIFS cũng ký một biên bản ghi nhớ với Đại học Ez-Zitouna, Tunisia, và Trung tâm Đối thoại và Hành động, Pakistan.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 15/5/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét