Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Vatican trình bày Văn kiện làm việc cho Thượng Hội đồng về giới trẻ

Young people from Chiavari offer "pesto" to Pope Francis 05/09/2017 © L'Osservatore Romano
Young People Offer "Pesto" To Pope Francis © L'Osservatore Romano

Vatican trình bày Văn kiện làm việc cho Thượng Hội đồng về giới trẻ

Đức Hồng y Baldisseri nói rằng giới trẻ được lắng nghe, kêu gọi họ nên thánh

19 tháng Sáu, 2018 12:59
Vatican trình bày Văn kiện làm việc cho Thượng Hội đồng về giới trẻ sắp tới.

Văn kiện làm việc của Đại Hội đồng chung thông thường 3-28 tháng Mười, 2018 của Thượng Hội đồng Giám mục với chủ đề “Giới trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi,” được xuất bản hôm nay 19 tháng Sáu, 2018, bằng tiếng Ý.

Đức Hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục, khẳng định với Zenit rằng bản dịch chính thức tiếng Anh của Vatican, cùng với bản dịch các ngôn ngữ khác, sẽ được phát hành trong những ngày sắp tới. Khi được phát hành, Zenit sẽ cung cấp cho độc giả toàn văn bản.

Đức Hồng y làm nổi bật rằng văn kiện làm việc sẽ được sử dụng như văn bản hướng dẫn xuyên suốt ba tuần lễ diễn ra Thượng Hội đồng, để “tìm ra những con đường cho sự chuyển biến về mục vụ và sứ mạng.”

Tài liệu hoàn tất ngày 8 tháng Năm, 2018 bao gồm ba phần trong đó có 13 chương, phần giới thiệu và kết luận.

“Lộ trình thượng hội đồng” được bắt đầu bằng “tài liệu giới thiệu,” xuất bản ngày 13 tháng Một, 2017, cùng với “Thư gửi giới trẻ” của Đức Thánh Cha Phanxico.

Tài liệu này có một “Bản câu hỏi” chủ yếu nhắm đến các hội đồng giám mục, thượng hội đồng các Giáo hội Công giáo Đông phương, và các tổ chức khác của Giáo hội: 15 câu hỏi gửi đến tất cả mọi bạn trẻ, ba câu hỏi đặc biệt dành cho mỗi châu lục, và một lời kêu gọi chia sẻ những kinh nghiệm “thực hành tốt đẹp.”

Đức Hồng y Baldisseri sau đó đề cập đến “Hội thảo quốc tế về tình hình của giới trẻ” diễn ra từ 11-15 tháng Chín, 2017, với sự tham dự của các chuyên gia và các bạn trẻ, thảo luận về tình hình của giới trẻ hiện nay.”

Cũng có những sáng kiến kêu gọi “sự tham gia của các bạn trẻ,” bắt đầu bằng một “Bản Câu hỏi online” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và được dịch bởi các hội đồng giám mục: khoảng 100.000 bạn trẻ đã gửi câu trả lời của họ.

“Cuộc họp tiền Thượng Hội đồng” giới trẻ diễn ra ở Roma, từ 19-24 tháng Ba, 2018, trong đó có 300 bạn trẻ từ năm châu lục tham dự, cùng với 15.000 bạn trẻ khác tham dự qua các mạng xã hội. Buổi họp kết thúc vào ngày Chúa nhật Lễ Lá, Ngày Giới trẻ Thế giới 2018, cùng với tài liệu đúc kết được các bạn trẻ chuẩn bị và trình lên Đức Thánh Cha.

Đức Hồng y Baldisseri nhấn mạnh rằng sáng kiến này cho thấy “cách thể hiện lòng khát khao muốn lắng nghe tất cả các bạn trẻ không loại trừ ai của Giáo hội.”

Ngài nói, “Tài liệu được thu thập từ bốn nguồn chính này – cùng với “những quan sát” của Ban thư ký Thượng hội đồng – chắc chắn rất bao quát. Nó đã được nghiên cứu rất kỹ bởi các chuyên gia, tổng hợp thật cẩn thận, và tóm lại trong “Tài liệu làm việc” được thông qua bởi Thượng Hội đồng Ngoại thường XIV của Ban Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha.”

Đức Hồng y Baldisseri phân tích rõ rằng văn bản mô tả các chủ điểm theo cách “thiết thực” mở ra cho thượng hội đồng: “Nhận biết” (năm chương), “Làm sáng tỏ” (bốn chương cho bốn “điểm then chốt”), “Chọn lựa” (bốn chương, “giúp các Nghị phụ Thượng Hội đồng làm sáng tỏ các đường hướng và quyết định đưa ra”).

Tài liệu kết luận với “sự lưu tâm đặc biệt” đến chủ điểm “nên thánh” để thượng hội đồng sẽ nhận ra “dung nhan đẹp nhất của Giáo hội,” như Đức Thánh Cha Phanxico đã nêu trong Tông huấn Gaudete et Exsultate” (s.9) và ngài biết cách giới thiệu nó “cho mọi bạn trẻ” hôm nay.


***



Dưới đây là bản dịch các tiêu đề chính của tài liệu:

Giới thiệu

I.Nhận biết: Giáo hội lắng nghe thực tại

Ch.1 Giới trẻ hôm nay

Ch.2 Những kinh nghiệm và ngôn ngữ

Ch.3 Văn hóa loại bỏ

Ch.4 Những thách đố về nhân loại và văn hóa

Ch.5 Lắng nghe giới trẻ

II.Làm sáng tỏ đức tin và sự phân định ơn gọi

Ch.1 Ơn lành của giới trẻ

Ch.2 Tiếng gọi đến với ánh sáng đức tin

Ch.3 Động lực của sự phân định ơn gọi

Ch. 4 Nghệ thuật đồng hành

III. Chọn lựa: những con đường chuyển biến mục vụ và sứ mạng

Ch.1 Viễn cảnh toàn diện

Ch.2 Hòa mình trong cuộc sống hàng ngày

Ch.3 Một cộng đoàn rao giảng phúc âm và được rao giảng phúc âm

Ch. 4 Nhiệt huyết và sự tổ chức mục vụ

Kết luận


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/6/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét