Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Đức Benedict XVI nhắc lại niềm hy vọng của Thánh Maximilian Kolbe

Đức Benedict XVI nhắc lại niềm hy vọng của Thánh Maximilian Kolbe
Benedict XVI - CTV Screenshot

Đức Benedict XVI nhắc lại niềm hy vọng của Thánh Maximilian Kolbe

Hôm nay là ngày giỗ thứ 77 của Thánh nhân thời hiện đại

14 tháng Tám, 2018 15:14

Nhân lễ giỗ thứ 77 của Thánh Maximilian Kolbe, chúng tôi gửi đến quý vị suy tư của Đức Benedict XVI về vị thánh của thời hiện đại, trích trong bộ lưu trữ của Zenit:

***

CASTEL GANDOLFO, Ý, 18 tháng Tám, 2008 (Zenit.org). - Đức Benedict XVI nói rằng những mẫu gương của thánh nhân cho thấy việc cầu nguyện giúp giữ vững niềm hy vọng, cả trong những hoàn cảnh tuyệt vọng của con người.

Đức Thánh Cha nói đến niềm hy vọng của các thánh trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư vừa rồi, ngay sau khi ngài trở về từ kỳ nghỉ ở Bắc Ý. Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến hai thánh nhân của thời hiện đại: Thánh Teresa Benedicta Thánh Giá và Thánh Maximilian Kolbe.

Ngài bắt đầu bài huấn từ trong khu nghỉ hè của giáo hoàng tại lâu đài Castel Gandolfo, phía nam Roma, cảm ơn tất cả những người đã giúp ngài trong kỳ nghỉ hè, và hứa cầu nguyện cho những người đã viết thư xin ngài nhớ đến họ trong lời cầu nguyện.

Ngài nói: “[Có những anh chị em đã gửi thư cho cha] bày tỏ niềm vui của họ với cha, nhưng trong đó có cả những nỗi lo lắng, những kế hoạch của cuộc sống, và kể cả những vấn đề của gia đình và việc làm, những mong chờ và hy vọng cũng như những lo toan vì tính bấp bênh mà nhân loại đang phải trải qua hôm nay. Cha hứa rằng cha sẽ nhớ đến từng người trong anh chị em, đặc biệt trong những Thánh Lễ mỗi ngày và trong giờ lần hạt Kinh Mân Côi.

“Quả thật, cha biết rất rõ rằng sự phục vụ đầu tiên mà cha có thể làm cho Giáo hội và nhân loại đó là cầu nguyện, vì qua việc cầu nguyện cha hoàn toàn vững tâm phó thác vào bàn tay của Chúa sứ mạng mà chính Người đã trao phó cho cha, cùng với vận mệnh của toàn thể hội thánh và cộng đoàn nhân loại.”

Đức Thánh Cha khẳng định rằng “những ai năng cầu nguyện sẽ không bao giờ mất niềm hy vọng, ngay cả khi họ ở trong những hoàn cảnh khó khăn hay tuyệt vọng của con người.”

Những tấm gương

Ngài tiếp tục, “Quả thật, chúng ta có thể nhắc lại không biết bao nhiêu hoàn cảnh trong đó chính sự cầu nguyện duy trì vững vàng cho hành trình của các thánh. Trong số những chứng nhân của thời đại chúng ta, cha muốn nhắc lại hai vị thánh mà chúng ta kính nhớ trong những ngày này: Thánh Teresa Benedicta Thánh giá, mà chúng ta kính nhớ ngày 9 tháng Tám, và Thánh Maximilian Mary Kolbe, vị thánh chúng ta sẽ kính nhớ vào ngày mai, 14 tháng Tám, đêm vọng Lễ trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

“Cả hai thánh nhân đều chấm dứt cuộc sống dương thế bằng phúc tử đạo trong trại tập trung Auschwitz. Dường như sự sống của các ngài được xem như một sự thất bại, nhưng chính trong phúc tử đạo của các ngài mà ánh sáng chói lòa của tình yêu chiếu tỏa chế ngự bóng đêm đen của sự ích kỷ và thù hận.”

Đức Benedict XVI nhắc lại một câu nói của Thánh Maximilian: “Thù hận không phải là một sức mạnh sáng tạo: chỉ có tình yêu mới có sức mạnh đó.”

Ngài nói thêm, “Tấm gương yêu thương anh dũng của ngài đó là sự hy sinh quảng đại thay cho một bạn tù, sự hy sinh mà đỉnh điểm là cái chết vì bị bỏ đói trong ngục ngày 14 tháng Tám năm 1941.”

Đức Thánh Cha giải thích rằng chứng tá mà Thánh Teresa Benedicta đưa ra cũng tương tự như vậy.

“Những nhân chứng đã thoát thân thành công khỏi sự thảm sát kinh hoàng kể lại rằng Thánh Teresa Benedicta Thánh giá, trong khi vẫn mặc bộ áo Dòng Carmelite, và bước đến cái chết một cách dứt khoát, thể hiện sự bình thản và thanh thoát, và thái độ bình tĩnh và chú ý đến nhu cầu của tất cả mọi người.” Và ngài nói thêm rằng “sự cầu nguyện là bí mật của thánh nữ, thánh đồng bổn mạng của Châu Âu.”

Thật vô cùng xúc động khi nhìn thấy được sự cậy trông tín thác và khiêm nhường vào Đức Mẹ luôn luôn là một nguồn mạch của lòng can đảm và bình an,” Đức Benedict XVI kết luận. “Chúng ta hãy tín thác vào Mẹ là Đấng từ trên thiên đàng luôn dõi theo chúng ta từng giây từng phút bằng tình yêu của một người mẹ. Thật vậy, chúng ta nói lên điều này trong lời kinh Kính Mừng quen thuộc, xin mẹ cầu cho chúng con ‘khi nay và trong giờ lâm tử’.”


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 15/8/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét