Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

Báo cáo về việc giới chức Trung quốc đóng cửa nhà thờ, đốt Kinh thánh

Báo cáo về việc giới chức Trung quốc đóng cửa nhà thờ, đốt Kinh thánh

10 tháng Chín, 2018
Báo cáo về việc giới chức Trung quốc đóng cửa nhà thờ, đốt Kinh thánh
GREG BAKER / AFP


Cắt giảm hợp đồng cho thuê dường như là một thủ đoạn mới để các quy định mới có hiệu lực.

Hôm Chúa nhật ở Bắc kinh, một nhà thờ Ki-tô giáo không đăng ký với chính phủ Trung quốc đã bị đóng cửa. Không còn là một hành động lén lút thực hiện lúc giữa đêm, hành động lần này được thi hành lúc 4:30 chiều Chúa nhật bởi 60 nhân viên nhà nước. Các xe buýt, xe công an và thậm chí xe cứu hỏa đổ về nhà thờ, đó là “nhà thờ tư” (house church) lớn nhất ở Bắc kinh, hay gọi là một nơi thờ phượng không hợp lệ.

Đó là một ví dụ về việc được xem là làn sóng đàn áp mới nhắm vào tôn giáo ở Trung quốc.

Theo báo cáo của Associated Press, dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, người mà nhiều nhà quan sát mô tả như là lãnh đạo quyền lực nhất của Trung quốc kể từ sau Mao Trạch Đông, đang có một sức ép nhằm “Trung quốc hóa” tôn giáo với yêu cầu phải trung thành với Đảng Cộng sản vô thần và loại trừ bất kỳ thách đố nào đối với quyền lực của nó có ảnh hưởng trên đời sống của người dân. Vào tháng Hai, một luật mới, “Những quy định về các hoạt động tôn giáo,” đi vào hiệu lực, buộc tất cả các cơ sở hoạt động tôn giáo phải đăng ký được thanh tra hành chính và xác nhận của chính quyền. Mọi sự tụ tập về tôn giáo khác đều bị xem là bất hợp pháp.

Nhà thờ chính Xi-on, trong một trung tâm thương mại ở Bắc kinh, thu hút khoảng 1500 tín hữu đến mỗi Chúa nhật. Không gian được thuê lại trong một trung tâm mua sắn đứng tên Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Văn hóa Jianweitang Ltd. từ năm 2007. Năm 2013 chủ tòa nhà hứa ký giấy cho thuê 10 năm cho nhà thờ khi họ đi tìm người cho thuê tầng ba, tầng gần đây bị một hộp đêm bỏ hoang. Nhưng vào tháng Ba năm nay, một tháng sau khi những quy định đi vào hiệu lực, trung tâm mua sắm bắt đầu chịu những sức ép từ bên ngoài đòi lấy lại nhà thờ, và chính nhà thờ bắt đầu cảm thấy sức nóng bắt đầu. Chính quyền ra lệnh gắn camera giám sát, và nhà thờ từ chối, ngay lập tức điện và nước bị cắt trong thời gian ngắn. Các mạng truyền thông xã hội của nhà thờ bị ngắt gián đoạn. Sáu trung tâm vệ tinh của nhà thờ bị đóng cửa.

Và Chúa nhật này, các cán bộ tuyên bố việc tụ tập trong nhà thờ chính Xi-on là bất hợp pháp và niêm phong tài sản, theo tường thuật của mục sư, Ezra Jin Mingri. Chính quyền trước đó đã đóng băng tài sản riêng của mục sư Jin trong một cố gắng buộc mục sư phải tuân theo yêu cầu của họ.

Theo Viện Thánh Charles, một cơ quan nhân quyền phi lợi nhuận có trụ sở tại St. Charles, Illinois, việc trục xuất ở Bắc kinh không phải là khác thường. Bắt đầu từ đầu năm 2018, đã có nhiều vụ việc trong các thành phố khác của Trung quốc trong đó các chủ đất cắt ngắn hợp đồng thuê đất để thu hồi từ những người thuê hoặc nhà thờ Ki-tô giáo. Lý do đưa ra là các người thuê can dự và “những hoạt động tôn giáo bất hợp pháp,” cụ thể là rao giảng phúc âm, sự giao tiếp giữa các tín đồ, và giữ ngày nghỉ Chúa nhật.

Cũng có những báo cáo về các vụ gây áp lực khác trong khắp đất nước:

  • Bob Fu thuộc nhóm China Aid có trụ sở tại Hoa kỳ cung cấp đoạn video quay cảnh những đống Sách thánh đang cháy và cho biết rằng có nhiều người cam kết đã từ bỏ niềm tin Ki-tô của họ.
  • Một mục sư Ki-tô giáo trong thành phố Nanyang thuộc tỉnh Hà nam nói rằng các thánh giá, sách thánh và đồ đạc trong nhà thờ bị đốt trong lần bố ráp nhắm vào nhà thờ của mục sư ngày 5 tháng Chín. Vị mục sư, yêu cầu được giấu tên để tránh bị các cán bộ tái bắt bớ, nói rằng nhiều người đi vào nhà thờ khi vừa mở cửa lúc 5 giờ sáng và bắt đầu tháo gỡ đồ đạc. Mục sư nói nhà thờ đã thảo luận với các giới chức địa phương vì họ buộc nhà thờ phải “tự cải tổ,” nhưng chưa có thỏa thuận nào được đưa ra cũng như chưa có một văn bản chính thức nào được ban hành.
  • Khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những thành viên khác của các nhóm cộng đồng thiểu số Hồi giáo trong vùng tây bắc của đất nước đã bị đưa vào trong các trại cải huấn và ở đó họ bị buộc phải tuyên bố bỏ đạo Hồi và tuyên thệ trung thành với Đảng Cộng sản. Chính quyền nói rằng họ đang dùng những biện pháp cần thiết để loại trừ chủ nghĩa khủng bố, nhưng phủ nhận việc xây dựng các trại cải huấn.

Tuy nhiên, Mục sư Jin ở Bắc kinh vẫn giữ hy vọng. “Các Giáo hội sẽ vẫn tiếp tục phát triển,” mục sư nói với AP. “Ngăn chặn những khu thờ phượng sẽ chỉ gia tăng thêm những mâu thuẫn.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/9/2018]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét