Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Trung quốc: Tòa Thánh, nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa, đạt Thỏa thuận Tạm thời về việc Bổ nhiệm Giám mục

Trung quốc: Tòa Thánh, nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa, đạt Thỏa thuận Tạm thời về việc Bổ nhiệm Giám mục
Nhà thờ Công giáo ở Bắc Kinh- Wikimedia Commons

Trung quốc: Tòa Thánh, nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa, đạt Thỏa thuận Tạm thời về việc Bổ nhiệm Giám mục

‘Đây không phải là bước cuối cùng của tiến trình. Nó mới chỉ là bước khởi đầu.’

22 tháng Chín, 2018 16:12

Ngày 22 tháng Chín, 2018, Tòa Thánh và nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa thông báo việc ký kết một Thỏa thuận Tạm thời về việc bổ nhiệm các Giám mục.

Thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ của những liên lạc giữa Tòa Thánh và nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa đã diễn ra trong một thời gian dài thảo luận về những vấn đề hai bên cùng quan tâm và thúc đẩy sự hiểu biết nhau hơn, một cuộc họp diễn ra ở Bắc Kinh giữa Đức ông An-tôn Camilleri, Thư ký Phân bộ Ngoại giao của Tòa Thánh, và ông Wang Chao, Thứ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa, và những người đứng đầu của hai phái đoàn Vatican và Trung hoa.

Ông Greg Burke, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết, “Đây không phải là bước cuối cùng của tiến trình. Nó mới chỉ là bước khởi đầu. Việc này diễn ra qua sự đối thoại, kiên trì lắng nghe về cả hai phía ngay cả khi người ta đến từ những quan điểm rất khác nhau. Mục tiêu của thỏa thuận không liên quan đến chính trị nhưng liên quan đến mục vụ, cho phép người tín hữu có các giám mục là người hiệp nhất với Roma nhưng đồng thời được giới chức Trung quốc công nhận.”

Theo Vatican, Thỏa thuận Tạm thời, kết quả của việc nối lại quan hệ hữu nghị song phương và từng bước, đã được thông qua theo sau một tiến trình dài thận trọng trong thương thuyết và dự liệu khả năng áp dụng theo từng giai đoạn. Nó liên quan đến việc bổ nhiệm các Giám mục, một vấn đề rất quan trọng cho đời sống của Giáo hội, và tạo ra những điều kiện cho sự hợp tác lớn hơn ở tầm mức song phương.

Hy vọng rằng hiệp định này có thể ưu ái cho một tiến trình đầy kết quả tốt đẹp và hướng đến sự đối thoại và có thể góp phần tích cực cho đời sống của Giáo hội Công giáo Trung hoa, cho ích chung của người dân Trung quốc và cho nền hòa bình trên toàn thế giới, Vatican nói.

Theo một báo cáo được Vatican công bố, “Đức Thánh Cha Phanxico hy vọng rằng, với những quyết định này, có thể bắt đầu một tiến trình mới có thể vượt qua được những vết thương trong quá khứ, dẫn đến sự hiệp nhất trọn vẹn với tất cả mọi người Công giáo Trung hoa. Cộng đoàn Công giáo Trung hoa được kêu gọi hãy sống tinh thần hợp tác huynh đệ hơn, để thúc đẩy một cam kết mới trong việc công bố Tin mừng. Quả thật, Giáo hội sống để làm chứng tá cho Đức Giê-su Ki-tô và cho tình yêu tha thứ và cứu độ của Chúa Cha.”

Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha Phanxico đã quyết định chấp nhận sự hiệp nhất hội thánh trọn vẹn đối với những Giám mục “hợp pháp” còn lại, được tấn phong mà không có Quyết định của Tòa Thánh: Đức ông Giu-se Guo Jincai, Đức ông Giu-se Huang Bingzhang, Đức ông Phaolo Lei Shiyin, Đức ông Giu-se Liu Xinhong, Đức ông Giu-se Ma Yinglin, Đức ông Giu-se Yue Fusheng, Đức ông Vinh sơn Zhan Silu và Đức ông An-tôn Tu Shihua, OFM (người trước khi qua đời ngày 4 tháng Một năm 2017, đã bày tỏ khát khao được hòa giải với Tòa Thánh).


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/9/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét