Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Ít nhất 42 người chết trong Nhà thờ Chính tòa ở Cộng hòa Trung Phi

Ít nhất 42 người chết trong Nhà thờ Chính tòa ở Cộng hòa Trung Phi

Đội tuần tra gìn giữ hòa bình MINUSCA ở Bangui, Cộng hòa Trung phi, 22 tháng Mười, 2017. (U.N. photo/Eskinder Debebe via CNA)


19 tháng Mười Một, 2018


Ít nhất 42 người chết trong Nhà thờ Chính tòa ở Cộng hòa Trung Phi

Nhiều người trong số người chết là người tị nạn đang tá túc tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Tâm ở Alindao.

CNA/EWTN News

ALINDAO, Cộng hòa Trung Phi — Theo các bản tin địa phương, ít nhất 42 người chết trong một vụ tấn công hôm thứ Năm vào Nhà thờ Chính tòa Thánh Tâm ở Alindao, thuộc Cộng hòa Trung Phi.

Ít nhất có một linh mục trong số những người bị giết trong vụ tấn công ngày 15 tháng Mười Một. Một vài ước tính không chính thức nói rằng số người chết có thể lên đến 100. Nhiều người trong số nạn nhân là những người tị nạn đang tá túc tại nhà thờ.

Cộng hòa Trung Phi đã hứng chịu nhiều bạo lực từ tháng Mười Hai năm 2012, khi có nhiều băng nhóm chủ yếu thuộc các nhóm phiến quân Hồi giáo thành lập một liên minh, lấy tên là Seleka, và nắm chiếm quyền lực.

Để trả đũa lại những vụ tấn công của Seleka, một số người Trung Phi thành lập các nhóm tự vệ gọi là anti-balaka. Một số nhóm này, gồm chủ yếu là người Ki-tô hữu, bắt đầu tấn công người Hồi giáo để trả thù, và cuộc xung đột mang màu sắc tôn giáo.

Theo các báo cáo từ tổ chức Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn, các lực lượng cựu Seleka tấn công vào nhà thờ chính tòa, được cho là để trả đũa vì một người Hồi giáo bị giết một ngày trước đó bởi nhóm anti-balaka.

Cha Abbe Blaise Mada, vị linh mục bị giết trong vụ tấn công, là cha tổng đại diện của giáo phận. Tổ chức Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn cho biết thêm rằng một vài báo cáo cho biết một vị linh mục thứ hai, Cha Celestine Ngoumbango, cũng bị giết, nhưng tin này chưa được xác nhận.

Các căn nhà trong khu vực lân cận cũng bị cướp phá và đốt cháy.

Nhiều nhà thờ Công giáo trong quốc gia cung cấp chỗ tạm trú cho cả người Hồi giáo và Ki-tô giáo chạy trốn bạo lực, trong đó có các nhà thờ trong Giáo phận Bangassou, cách Alindao khoảng 140 dặm về phía đông, tại đây nhiều đoàn thể Công giáo đón nhận những người Hồi giáo di tản đang phải đối mặt với bạo lực từ tay các nhóm anti-balaka.

Anti-balaka đã giết trên 100 người Hồi giáo ở Bangassou vào tháng Năm 2017 trước khi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc can thiệp, và từ đó, Tiểu chủng viện Thánh Louis của thành phố trở thành nhà ở cho khoảng 1600 người Hồi giáo di tản. Khoảng 2000 người Hồi giáo khác tá túc tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Phê-rô ở Bangassou.

Cộng hòa Trung Phi đã tổ chức tổng tuyển cử năm 2015-16 và thành lập chính phủ mới, nhưng các nhóm chiến binh tiếp tục khủng bố cư dân địa phương. Hàng ngàn người đã bị giết trong các vụ bạo lực, và ít nhất một triệu người đã phải di tản. Ít nhất một nửa dân số Trung Phi phải sống nhờ vào cứu trợ nhân đạo, theo những báo cáo của LHQ.

Đức Thánh Cha Phanxico đã đến thăm Cộng hòa Trung Phi trong chuyến đến Châu Phi năm 2015 và thúc giục các nhà lãnh đạo quốc gia hoạt động cho hòa bình và hòa giải.

Ba linh mục đã bị giết ở Cộng hòa Trung Phi trong năm nay trước vụ tấn công vào nhà thờ chính tòa.



[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/11/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét