Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

UAE: Tổ chức Aid to Church in Needs tổng hợp những cái nhìn về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

UAE: Tổ chức Aid to Church in Needs tổng hợp những cái nhìn về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

UAE: Tổ chức Aid to Church in Needs tổng hợp những cái nhìn về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha dâng Thánh Lễ lớn nhất chưa từng có trên Bán đảo Ả-rập tại Abu Dhabi

11 tháng Hai, 2019 17:35

Đức Thánh Cha dâng Thánh Lễ lớn nhất chưa từng có trên Bán đảo Ả-rập tại Abu Dhabi. Nhưng kết quả chuyến viếng thăm của giáo hoàng sẽ là gì? Tổ chức Aid to the Church in Need (ACN) trình bày quan điểm ngày 11 tháng Hai năm 2019:

Gregory Fonseka rất biết ơn: “Tôi đã có được kinh nghiệm với Đức Thánh Cha Phanxico tại Sri Lanka, quê hương của tôi. Nhưng tôi chưa từng nghĩ rằng ngài sẽ dâng Thánh Lễ ở đây tại Abu Dhabi này. Việc đó đã làm vững mạnh niềm tin của tôi vào Chúa Giê-su. Cảm ơn, Đức Thánh Cha Phanxico.” Giáo hội địa phương ở Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất bao gồm những con người như Gregory, một công nhân người nước ngoài. Giáo hội Công giáo có khoảng một triệu thành viên ở đó. Họ được phục vụ bởi tổng cộng chín giáo xứ – dĩ nhiên là một con số quá nhỏ bé đối với nhiều người. Họ sống tạm trú và làm việc ở đất nước này, đất nước cho phép họ quyền tự do tham dự các buổi sinh hoạt tôn giáo, nhưng không phải là sự tự do tôn giáo trọn vẹn. Điều này cũng không có gì khác biệt so với công dân của Các Tiểu Vương quốc; họ bị cấm không được cải đạo sang Ki-tô giáo hay bất kỳ tôn giáo nào khác. Về lý thuyết, từ bỏ đạo Hồi bị trừng phạt bằng cái chết, dù rằng hình phạt này không được thực thi. Tuy nhiên, người cải đạo phải chịu áp lực rất lớn từ phía gia đình của họ. Rao giảng Ki-tô giáo bị cấm và bị trừng phạt bằng sự trục xuất.

Trong bối cảnh như vậy, Thánh lễ do Đức Thánh Cha Phanxico cử hành vào sáng Thứ Ba là một điều khá đặc biệt. Trên thực tế Đức Thánh Cha Phanxico đã đặt ra một số tiêu chuẩn đồng thời bằng cách tổ chức Thánh lễ lớn tại Sân vận động Sheikh Zayed ở thủ đô của Các Tiểu Vương quốc. Lần đầu tiên, một vị lãnh đạo Giáo hội Công giáo cử hành Thánh lễ ở trung tâm Hồi giáo, chỉ cách Mecca vài trăm cây số. Và đó không chỉ là một Thánh lễ bình thường, mà là thánh lễ lớn nhất từng được dâng trên Bán đảo Ả Rập. Hơn 160.000 Ki-tô hữu đã tập trung bên trong và xung quanh phía ngoài sân vận động thuộc khu ngoại ô của Abu Dhabi. Họ hoan hô vang dậy khi Đức Giáo hoàng đi ngang qua các đám đông dân chúng trên một chiếc xe giáo hoàng mui trần. Một thực tế khác là lần đầu tiên một Thánh Lễ được tổ chức trong khu vực công cộng. Ở đất nước này nơi Hồi giáo là quốc giáo chính thức, người Ki-tô hữu chỉ có thể cử hành các nghi lễ trong phạm vi giới hạn bên trong một nhà thờ. Chuông nhà thờ và thánh giá không được phép để ở vị trí có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Tuy nhiên, việc cử hành Thánh lễ trong một tòa nhà thuộc sở hữu nhà nước, được phát trên truyền hình, có sự tham dự của các thành viên chính phủ: đó là một điều rất đặc biệt. Một thánh giá khổng lồ treo một cách uy nghi phía trên bàn thờ. Hàng ngàn người Hồi giáo đã có mặt khi Đức Thánh Cha Phanxico giảng Lễ phân tích Bài giảng trên Núi như là một bản đồ chỉ dẫn cho đời sống người Ki-tô hữu. Đám đông vỗ tay tưởng thưởng khi Đức Giám mục Phaolô Hinder cảm ơn Hoàng Thái tử của Các Tiểu Vương quốc về cơ hội được cử hành Thánh lễ trong một khu vực công cộng. Một phóng viên từ Abu Dhabi, người không muốn nêu tên, bình luận: “Quả thật, nhà cầm quyền đang mạo hiểm với sự cho phép việc này diễn ra. Chẳng hạn, các học giả Hồi giáo ở Ả-rập Xê-út sẽ không chấp nhận việc cử hành Thánh lễ ở nơi công cộng trên đất Hồi giáo.”

UAE: Tổ chức Aid to Church in Needs tổng hợp những cái nhìn về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Nhưng kết quả của chuyến thăm của giáo hoàng sẽ là gì? Liệu hoàn cảnh sẽ thay đổi tốt hơn cho các Kitô hữu sống trong khu vực? Đức Giám mục Camillo Ballin, Giám mục đại diện Tông tòa cho miền Ả-rập, tỏ ra hoài nghi. Tương tự như vậy là Hạt Đại diện Tông tòa Nam Ả Rập, khu vực Đức Thánh Cha Phanxico vừa đến thăm, hàng triệu Kitô hữu là những người lao động nước ngoài sống trong khu vực bao gồm Ả-rập Xê-út, Qatar, Kuwait và Bahrain. Tự do tôn giáo không tồn tại ở bất kỳ quốc gia nào trong số này. Trong một cuộc nói chuyện với ACN tại Abu Dhabi, Đức cha Ballin nhận xét, “Chuyến thăm của Đức Thánh Cha động viên người Ki-tô hữu ở vùng phía bắc của Bán đảo Ả-rập sống đức tin của họ với niềm tin vững mạnh hơn và chia sẻ mối tương giao của con người với người Hồi giáo. Tôi chắc chắn rằng cuộc họp liên tôn ở đây tại Abu Dhabi có thể thúc đẩy một trạng thái tâm lý mới. Nhưng những thay đổi căn bản không đơn giản có thể xảy ra trong vòng 24 giờ. Do đó, tôi không mong đợi bất kỳ sự cải thiện cụ thể nào.”

UAE: Tổ chức Aid to Church in Needs tổng hợp những cái nhìn về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha

Đức Hồng y Bechara Rai, Thượng phụ của Giáo hội Thánh Maron, một Giáo hội hợp nhất với Roma, tỏ ra lạc quan hơn. Ngài đánh giá cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và các đại diện hàng đầu của Hồi giáo như Đức Đại Imam của Đại học al-Azhar là một sự kiện quan trọng cho mối quan hệ giữa Hồi giáo và Ki-tô giáo. “Đương nhiên sẽ có một điều gì đó thay đổi, ngay cả trong Ả-rập Xê-út. Ở đó không có nhà thờ và không có thánh lễ công khai. Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo hoàng và các vị đại diện Hồi giáo sẽ có kết quả. Nhưng sẽ cần có thời gian,” ngài nói với ACN.

George Samia, một thanh niên Công giáo từ nước Dubai lân cận du lịch đến Abu Dhabi để tham dự Thánh Lễ của Đức Thánh Cha, rất lạc quan về kết quả. “Chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng là một cơ hội cho những người không phải Ki-tô hữu hiểu biết thêm về Ki-tô giáo và thông điệp yêu thương của mình. Thật tuyệt vời. Tôi tự hào rằng tôi đã có thể ở đây để tham dự sự kiện lịch sử này.”



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/2/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét