Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Kiệt tác vĩ đại nhất của Raphael: Sự Biến hình

Kiệt tác vĩ đại nhất của Raphael: Sự Biến hình
(Raphael, “Sự Biến hình”, 1516-1520)
6 tháng Tám, 2019

Kiệt tác vĩ đại nhất của Raphael: Sự Biến hình

Nhân ngày Lễ Chúa Biến hình, chúng ta lại được nhắc nhớ tới phép lạ vĩ đại này — được ghi nhớ trong nghệ thuật và lịch sử.


Phê-rô, Gia-cô-bê, và Gioan cùng lên núi cầu nguyện với Chúa Giê-su; và các ông được chứng kiến một sự tỏ lộ vinh quang nước trời của Đức Ki-tô. Phép lạ Biến hình giúp củng cố đức tin cho các Tông đồ, cho thấy rằng Chúa Giê-su là Thiên Chúa thật. Nó cũng là một sự động viên cho tất cả mọi người Ki-tô hữu, và cũng cho chúng ta niềm hy vọng sẽ được chung hưởng vinh quang trong nước trời.

Nhân ngày Lễ Biến hình, năm nay được cử hành ngày 6 tháng Tám, chúng ta được nhắc nhớ đến phép lạ vĩ đại này — được ghi nhớ trong nghệ thuật và lịch sử.


TUYỆT TÁC CỦA RAPHAEL

Vào Thứ Sáu Tuần Thánh năm 1520, người họa sĩ và kiến trúc sư lỗi lạc người Ý, Raffaello Sanzio da Urbino (thường được gọi đơn sơ bằng tên “Raphael”) qua đời ở tuổi 37. Ông để lại một gia tài đồ sộ các tác phẩm bao gồm hội họa, các bức tranh trong nhà thờ, các tác phẩm điêu khắc, và các bức vẽ phác họa … và một bức tranh sơn dầu chưa hoàn tất trên gỗ, có tên là Sự Biến hình.

Raphael, rất bận rộn với những công trình khác, đã làm việc với bức trnh Sự Biến hình trong 4 năm — nhưng ông chết khi tuổi còn trẻ trước khi nó được hoàn tất. Tác phẩm được hoàn tất bởi học trò của Raphael là Giulio Romano sau đám tang của họa sĩ. Có một sự khác biệt đáng chú ý trong các chi tiết tinh tế ở trên đỉnh và dưới đáy, có thể vì bàn tay của họa sĩ bậc Thầy không còn uyển chuyển.

Cho dù nó ở trong tình trạng chưa hoàn tất, nhưng Raphael xem Sự Biến hình là tuyệt tác lớn nhất của ông. Quả thật, ông rất tự hào về nó đến mức nó được trưng bày phía cuối giường lâm chung của ông.

Có hai cảnh trong Tin mừng theo Thánh Mát-thêu được mô tả trong Sự Biến hình của Raphael:
  • Phần trên, Đức Ki-tô lên núi Ta-bo với các Tông đồ, và tại đó Ngài được biến hình — xuất hiện trong thân xác vinh quang của Người, bên cạnh có ông Môi-sê (đại diện cho Lề luật) và Ê-li-a (đại diện cho các ngôn sứ).
  • Nhưng ở phía dưới của bức họa, các Tông đồ đang cố gắng chữa lành một đứa trẻ bị bệnh. Chỉ khi Đức Ki-tô biến hình xuất hiện giữa họ thì đứa trẻ mới được chữa lành.
Bức họa gốc hiện đang được lưu giữ trong Bảo tàng Vatican. Một tác phẩm tranh ghép phỏng theo Sự Biến hình, được tác tạo bởi một nhóm các họa sĩ mất chín năm làm việc với những chi tiết tinh tế, được đặt trong Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô năm 1774.



[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/8/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét