Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

CHUYÊN MỤC ZENIT: Một kỹ sư chuyển giao chương trình đời sống của mình cho Chúa

CHUYÊN MỤC ZENIT: Một kỹ sư chuyển giao chương trình đời sống của mình cho Chúa
Sơ Jess và Sơ Stephanie cùng với Cha Bob trong ngày họ khấn lần đầu (Sơ Jess) và khấn trọng (Sơ Stephanie) – 4 tháng Chín, 2016.

CHUYÊN MỤC ZENIT: Một kỹ sư chuyển giao chương trình đời sống của mình cho Chúa

‘Khi tôi ở tuổi đang lớn, tôi có rất nhiều ý tưởng về những điều tôi có thể làm để cứu thế giới’

20 tháng Chín, 2019 10:26

“Khi tôi ở tuổi đang lớn, tôi có rất nhiều ý tưởng về những điều tôi có thể làm để cứu thế giới. Có lúc tôi muốn trở thành một nhà giáo, để truyền sự khôn ngoan cho lớp trẻ. Có lúc tôi lại muốn đi vào ngành báo chí tình nguyện, để làm cho những công cuộc của chính phủ trở nên rõ ràng hơn. Có lúc tôi muốn trở thành một kỹ sư xây dựng dân sự, thiết kế những hệ thống nước trong các quốc gia nghèo khó.”

Đó là những kế hoạch mà Jessica Lambert quê tại thành phố Elmhurst, Illinois xây dựng cho bản thân. Nhưng trong một chuyến đi làm công tác của năm đầu tại đại học của cô, một thành viên khác trong nhóm hỏi cô có bao giờ nghĩ đến việc trở thành một nữ tu không, trông cô giống như mẫu người phù hợp với vị trí đó.

Không, Jessica không dứt bỏ mọi việc để chạy đến một nhà dòng. Thật ra, chị tiếp tục hoàn tất văn bằng kỹ sư tại Đại học Illinois và bắt đầu sự nghiệp là một kỹ sư. Nhưng một hạt giống đã được gieo trong chuyến đi công tác đó và nó đang âm thầm lớn lên trong chị.

“Tôi chợt nhận ra được một sự thật rằng tôi luôn nói với Chúa về những chương trình của tôi nhưng thật sự tôi chưa bao giờ hỏi Người rằng Người dành cho tôi những chương trình như thế nào,” chị kể lại. “Tôi chưa bao giờ cho Chúa cơ hội nói với tôi về một ơn gọi khả thi. Vì vậy, từ thời điểm đó tôi không thể không mở lòng cho câu hỏi … hỏi Người ‘Người muốn điều gì nơi con?’

“Phải mất hai năm rưỡi chiến đấu với câu hỏi về ơn gọi trước khi đạt được sự bình an và chấp nhận cùng với niềm vui.”

CHUYÊN MỤC ZENIT: Một kỹ sư chuyển giao chương trình đời sống của mình cho Chúa

Chúa nhật, 8 tháng chín năm 2019, chị khấn trọng và trở thành Sơ Jess Lambert thuộc Dòng Phanxico Thánh Thể của Chicago.

“Khi tôi gặp các nữ tu Dòng Phanxico Thánh Thể trong năm đại học thứ tư, tôi ngay lập tức yêu mến đặc sủng của họ — tôi yêu con người của họ, và cách thức các tu sĩ nam nữ Dòng Phanxico sống đức tin của họ qua công việc,” Sơ Jess nhớ lại. “Khi tôi biết tự ý thức và khao khát làm theo thánh ý của Chúa (thay vì tách biệt khỏi Người), ơn gọi của tôi trở thành một nữ tu Dòng Phanxico hé mở. Sau thời gian làm thiện nguyện, một chuyến đi tìm hiểu và phân định, và rất nhiều thời gian cầu nguyện, tôi chia sẻ với cộng đoàn rằng tôi có một ơn gọi, và tôi gia nhập cộng đoàn mùa Thu năm 2013.”

Một người bạn đại học của Sơ Jess đến tham dự Lễ Khấn ngày 8 tháng Chín, Keaton Leach nói, “Tôi thật sự sửng sốt trước con số tuyệt đối những người Sơ Jess đã chạm đến tâm hồn một cách rất sâu sắc hiện diện tại lễ khấn trọng của Sơ. Mọi người bạn bè thân quen từ mọi chặng đường trong cuộc sống của Sơ đều có mặt chứng minh cho hành trình tuyệt đẹp đã đưa Sơ đến giây phút này: dâng hiến trọn vẹn để phục vụ cho Thiên Chúa và Đấng Cứu Thế. Sơ đã và đang là một chứng nhân cho Đức Ki-tô theo nhiều con đường khác nhau và từ nay trở đi Người sẽ tiếp tục đến với người nghèo thông qua Sơ trong ơn gọi này.”

Vợ của anh Keaton là chị Adrienne mô tả cảnh tượng: “Sơ Jess và cha mẹ Sơ đứng ở đằng trước để chào đón từng người bằng cái ôm và lời cảm ơn. Tất cả các nữ tu khác đều ra ngoài để chào đón từng người trong khi chờ đến giờ các nghi thức sẵn sàng diễn ra. Nó giống như đến dự tiệc cưới của một người bạn thân, mà về một mặt nào đó thì đúng như vậy. Lời tuyên khấn vô cùng đẹp và thật sự đem tất cả mọi người trong gia đình đức tin lại bên nhau.”

CHUYÊN MỤC ZENIT: Một kỹ sư chuyển giao chương trình đời sống của mình cho Chúa

Thế hệ thuộc thiên niên kỷ thứ ba như Sơ thường được gắn một cái nhãn là thế hệ duy vật và chỉ biết đến bản thân. Nhưng với một người đã tận hiến cuộc đời để hoạt động với người nghèo, Sơ Jess có một cái nhìn khác:

“Thế hệ thuộc thiên niên kỷ thứ ba có sự cảm nhận về tính xác thực rất tốt,” Sơ nói. “Tiếng gọi đến với đời sống tu trì này không đến từ văn hóa hay từ con người – nó đến từ Thiên Chúa.

“Tất cả chúng ta hãy làm những gì cần làm để phục vụ người nghèo. Tôi dạy học, nấu ăn, lau dọn, trả lời điện thoại và tôi đang hoàn thành văn bằng sư phạm của tôi. Tôi là dạng người thích ở nhà làm những công việc đằng sau hậu trường.”

Dòng Phanxico Thánh Thể là một dòng mới trong Giáo hội. Có thể, họ sẽ là một mẫu gương cho sự phát triển tương lai của đời sống tôn giáo.

Năm 2005, Cha Bob Lombardo đến Chicago theo lời mời của Đức Cố Hồng y George Dòng Phanxico. Đức Hồng y muốn Cha Bob khởi động một giáo điểm truyền giáo phục vụ người nghèo, rao giảng phúc âm, và duy trì sự hiện diện của một cơ sở Công giáo ở một trong những khu nghèo nhất của Chicago. Địa điểm được chọn được cả nước biết đến vì một thảm kịch cháy trường học cướp đi sinh mạng của 92 trẻ em và ba Nữ tu Dòng Bác ái Mẹ Maria Đồng trinh Diễm phúc ngày 1 tháng Mười Hai năm 1958, tại trường Đức Bà các Thiên Thần.

Từ sau vụ hỏa hoạn, khu vực chung quanh giáo xứ nhanh chóng xuống dốc. Khi Cha Bob đến vào năm 2005 nó là một trong những khu vực kiệt quệ, thiếu thốn nhất ở Chicago, nổi tiếng về sự túng thiếu cùng cực, bạo lực băng đảng, và buôn bán ma túy. Theo sự khôn ngoan của mình, Đức Hồng y muốn Cha Bob thành lập một giáo điểm truyền giáo tại vị trí của giáo xứ Đức Bà các Thiên Thần không chỉ vì tính lịch sử và nhu cầu, nhưng cũng để cho toàn khu vực biết rằng Giáo hội không quên người nghèo.

Thật buồn, khu vực giáo điểm truyền giáo trong tình trạng quá điêu tàn và Cha Bob phải xây dựng một mạng lưới bao gồm rất nhiều các cá nhân, công ty, và tổ chức để khôi phục lại khu vực này. Ngài cũng bắt đầu một nhóm phân định ơn gọi cho giới trẻ.

CHUYÊN MỤC ZENIT: Một kỹ sư chuyển giao chương trình đời sống của mình cho Chúa

Năm 2009, Đức Hồng y George phê chuẩn cộng đoàn phân định sống nội trú để bắt đầu Giáo điểm Đức Bà các Thiên Thần. Khi đó có ba bạn trẻ gia nhập và Cha Bob tiếp tục dẫn dắt và hướng dẫn nhóm nay. Họ vẫn giữ hoạt động công việc bình thường đồng thời tham gia và các giờ sinh hoạt tinh thần chung gồm Thánh Lễ, và các bữa ăn hàng ngày, cũng như tiếp tục phục vụ người nghèo, thực hiện công cuộc phúc âm hóa và dạy học, và sống đời sống lấy sự Hiện hữu Thật của Đức Giê-su Ki-tô trong Thánh Thể làm trung tâm. Cộng đoàn cũng làm chứng tá cho sự hiệp nhất của các người nam và nữ (được truyền cảm hứng bởi Thần học Thân xác của Đức Gioan Phaolo II) bằng một cam kết vững mạnh của các nam và nữ tu sĩ cùng hoạt động với nhau.

Với một sắc lệnh ngày 1 tháng Chín năm 2010, Đức Hồng y George chính thức thành lập Dòng Phanxico Thánh Thể của Chicago.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/9/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét