Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2019

Giám mục Công giáo Anh biến khu đất sở hữu riêng từ thời Trung cổ của Giáo hội thành khu bảo tồn động vật hoang dã

Giám mục Công giáo Anh biến khu đất sở hữu riêng từ thời Trung cổ của Giáo hội thành khu bảo tồn động vật hoang dã

Giám mục Công giáo Anh biến khu đất sở hữu riêng từ thời Trung cổ của Giáo hội thành khu bảo tồn động vật hoang dã

30 tháng Tám, 2019

Đức Giám mục Gioan Arnold sử dụng khu Wardley Hall từ thế kỷ 16 để đáp lại lời kêu gọi của Tông huấn Laudato Si'.

Hưởng ứng theo Tông huấn Laudato Si’ 2015 về môi trường của Đức Thánh Cha Phanxico, Đức Giám mục của Salford đã bắt đầu biến khu đất của Wardley Hall, nơi ở chính thức của các Giám mục Công giáo Roma của Salford, thành một khu bảo tồn mở rộng cho động vật hoang dã. Vị giám mục đã thiết lập một Trung tâm Laudato Si tại khu nhà và các khu đất từ thời Trung cổ của Giám mục hiện nay trở thành nhà khu nuôi ong, mỗi khu lên đến 10.000 con ong mật.

Đức Giám mục Gioan Arnold nói mục tiêu là tạo ra một khu trú ẩn cho động vật hoang và là một sự canh tân cho vùng đất, nơi trẻ em và người lớn có thể học hỏi về “trọng tâm của Tông huấn Laudato Si’.” Các khu đất này hiện nay được biến thành những khu vườn cây ăn trái, vườn rau, và những loại thảo dược, cũng như các con đường mòn bộ hành, những khu giáo dục cho các nhóm trẻ em, và thậm chí có một khu cắm trại. Một chuyến đến thăm Trung tâm Laudato Si sẽ dạy cho các vị khách biết “cam kết thực hiện một sự hoán cải cầu nguyện và hành động về môi sinh trong đời sống hàng ngày.”

Việc xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên mới này được thực hiện với sự trợ giúp của Cafod, cơ quan phát triển của Hội đồng Giám mục Anh và Wales. Simon Caldwell, từ The Tablet, báo cáo rằng Cafod cũng đang giúp xây dựng hàng ngàn cái hộp có thể sử dụng làm nơi sống tạm thời cho các loài chim và dơi. Những loại hộp này đã được Nữ hoàng Elizabeth II và Thủ tướng Boris Johnson sử dụng.

Lời kêu gọi “chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta,” mà Đức Thánh Cha đưa ra trong Tông huấn Laudato Si’ hướng đến không chỉ riêng với người Công giáo, nhưng là toàn thế giới. Lưu ý đến điều này Đức Giám mục Gioan Arnold đề nghị rằng người Công giáo phải đi đầu trong nỗ lực hoán cải thế giới bằng mẫu gương, tuy nhiên ngài nhấn mạnh rằng nhiều người Công giáo còn phải “đi một con đường thật dài.”

Wardly Hall được xây dựng dưới triều đại của vua Edward VI (1547 – 1553) trên một vùng đất sở hữu liên tục từ năm 1300. Một hốc tường trong cầu thang có chứa xương sọ của Thánh Ambrose Barlow, một trong Bốn mươi vị Tử đạo của Anh và Wales.

Trong một thư mục vụ, Đức Giám mục Arnold kêu gọi đoàn chiên của ngài phải chú ý thật nhiều đến việc giữ cho lượng thải carbon mỗi ngày ở mức độ tối thiểu. Ngài đề nghị những bước đi cụ thể như mua sắm những sản phẩm địa phương, đi bộ hoặc sử dụng xe công cộng, tắt điện, và phơi hong khô quần áo ở ngoài thay vì sử dụng máy sấy.

Đức Giám mục Arnold nói, “Nếu chúng ta nói rằng nó dành cho mọi người thì chúng ta phải đi đầu trong việc làm gương. Cách giải quyết của các giám mục hiện nay là quan tâm đến mức độ ở cấp giáo phận, giáo xứ, trường học, và cá nhân.”

Đầu năm nay, ước tính có khoảng 4.500 nhà thờ, trường học và các cơ sở Công giáo đã chuyển sang sử dụng gas và điện tái tạo. Với việc này, Giáo hội Công giáo hiện là một trong nhóm những người tiêu dùng lớn nhất của năng lượng xanh ở Vương quốc Anh.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/9/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét