Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2020

Hầu hết người ta nghĩ đến ‘giáo hoàng’ khi họ nghe nói ‘Công giáo,’ chứ không phải ‘Thiên Chúa’

Hầu hết người ta nghĩ đến ‘giáo hoàng’ khi họ nghe nói ‘Công giáo,’ chứ không phải ‘Thiên Chúa’


Hầu hết người ta nghĩ đến ‘giáo hoàng’ khi họ nghe nói ‘Công giáo,’ chứ không phải ‘Thiên Chúa’
Đức Thánh Cha Phanxico chào những người hành hương sau Tiếp Kiến Chung trong Quảng trường Thánh Phê-rô ngày 26 tháng Hai, 2020. Credit: Daniel Ibáñez/CNA

Washington D.C., 18 tháng Ba, 2020 / 01:30 chiều (CNA). - Khi được hỏi về Công giáo, hầu hết mọi người nghĩ đến giáo hoàng, theo một khảo sát được công bố gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew. 

Khảo sát được công bố hôm thứ Ba, 17 tháng Ba, tìm thấy rằng hơn phân nửa số người trả lời - 54% - cho biết hoặc là “giáo hoàng,” “Giáo hoàng Phanxico,” hoặc “Giáo hoàng Gioan Phaolo II” khi được hỏi rằng ai là người đầu tiên họ nghĩ đến khi nghe thấy từ “Công giáo.” Trong con số đó có 47% trả lời đơn giản là “giáo hoàng,” và chỉ 5% nói “Giáo hoàng Phanxico.”

Một con số khác có 18% người trả lời tên của một nhân vật nào đó trong Kinh Thánh khi được hỏi điều gì hiện lên trong đầu khi họ nghe đến chữ Công giáo. Trong số đó có 12% trả lời “Giê-su,” và 5% nói Đức Maria Trinh nữ. Thêm 2% nói “Thiên Chúa.”

Sáu phần trăm số người trả lời kể ra bản thân họ hoặc một thành viên gia đình Công giáo như là người đầu tiên họ nghĩ đến trong đầu, trong khi 13% từ chối trả lời hoặc nói rằng họ không thể nghĩ đến được người nào.

Pew cũng hỏi mọi người nhắc tên của người đầu tiên hiện lên trong đầu họ đối với các tôn giáo khác, trong đó có Phật giáo, Tin lành Phúc âm, Hồi giáo, và Do thái giáo.

Với Tin lành Phúc âm, người được nhắc tên nhiều nhất là nhà truyền giáo qua truyền hình Billy Graham, được nhắc đến bởi 21% số người trả lời. Giê-su và Martin Luther được nhắc tên bởi 5% số người trả lời.

Tổng số 46% người được hỏi từ chối trả lời hoặc nói rằng họ không biết khi được hỏi ai là người họ nghĩ đến trong đầu họ khi họ nghe từ “Tin lành Phúc âm.”

Đáng kể là 55% người được hỏi nói rằng “Phật” là người đầu tiên hiện lên trong đầu khi họ nghe từ Phật giáo. Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây tạng, đứng vị trí thứ hai với 7% số người được hỏi. Đức Mahatma Gandhi, không phải là Phật tử, cũng được nhắc đến tên bởi 3% số người được hỏi.

Chỉ hơn một phần tư - 26% - số người được hỏi nói rằng “Mohammad” là người đầu tiên hiện lên trong đầu đối với đạo Hồi. Câu trả lời đứng vị trí thứ hai là “Thượng đế” với 8%, tiếp theo là “Osama Bin Laden” với 5%. Mahatma Gandhi không phải là người Hồi giáo, cũng được nhắc đến bởi 1% số người được hỏi.

Khoảng phân nửa số người được hỏi nêu lên một nhân vật trong sách Thánh như là người đầu tiên họ nghĩ đến khi họ liên tưởng về Do thái giáo. Hai mươi mốt phần trăm nói “Giê-su,” tiếp theo là 13% nói “Môi-sê.” Thêm 8% nói “Abraham.” 

Được hỏi về cụm từ “vô thần,” bốn người được những người được hỏi nhắc đến tên nhiều nhất là Richard Dawkins, Madalyn Murray O’Hair, nhà vật lý học Stephen Hawking, và người dẫn chương trình truyền hình Bill Maher.

Madalyn Murray O’Hair là một trong những người sáng lập tổ chức Người Vô thần Mỹ, và đã đưa một số vụ kiện lên Tòa án Tối cao chống lại việc cầu nguyện trong các trường học công.



[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/3/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét