Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Đức Thánh Cha tại nhà nguyện Thánh Marta ‘Chúng ta phải thận trọng để đại dịch không quay lại,’ (TOÀN VĂN)

Đức Thánh Cha tại nhà nguyện Thánh Marta ‘Chúng ta phải thận trọng để đại dịch không quay lại,’ (TOÀN VĂN)
Copyright: Vatican Media

Đức Thánh Cha tại nhà nguyện Thánh Marta ‘Chúng ta phải thận trọng để đại dịch không quay lại,’ (TOÀN VĂN)

Khi nước Ý chuẩn bị cho giai đoạn hai, ngài cầu xin ‘Chúa ban cho dân tộc của Người, tất cả chúng ta, ơn thận trọng và tuân thủ những hướng dẫn’

28 tháng Tư, 2020 09:36

Chúng ta phải thận trọng, để đại dịch không quay lại … 

Theo Vatican News, Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh điều này hôm nay, 28 tháng Tư, trong Thánh Lễ riêng của Ngài tại Nhà nguyện Thánh Marta.

Đầu Lễ, khi tưởng nhớ tất cả các nạn nhân Coronavirus, Đức Phanxico cầu xin cho sự thận trọng trong thời điểm này, khi những giới hạn cách ly bắt đầu nới lỏng trong thời gian được gọi là ‘Giai đoạn hai’ ở Ý bắt đầu từ từ từng bước từ ngày 4 tháng Năm.

Đức Thánh Cha Phanxico nói, “Thời điểm này khi những tín hiệu đưa ra dần nới lỏng sự cách ly, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho Dân Người, tất cả chúng ta, ơn thận trọng và tuân thủ những hướng dẫn, để đại dịch không quay lại.”

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha phân tích về trích đoạn sách Tông đồ Công vụ (Cv 7:51-8:1), tường thuật Thánh Stêphanô can đảm nói với dân chúng, các kỳ lão và kinh sư, những kẻ kết án ngài với chứng gian, kéo ngài ra khỏi thành và ném đá ngài.

Đức Phanxico bình luận rằng các Luật sĩ không dung thứ cho tính quang minh của giáo lý, và cho người phao tin đồn lên rằng họ đã nghe thấy Stêphanô nói lộng ngôn chống lại Thiên Chúa và Lề Luật.

Cũng như Stêphanô, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, “họ cũng đã làm điều tương tự với chính Chúa Giêsu, thuyết phục dân chúng tin rằng Ngài là một kẻ lộng ngôn.”

Shoah, Asia Bibi

Tương tự như vậy, ngày nay việc này cũng xảy ra cho những người tử đạo, như Asia Bibi, Đức Thánh Cha Phanxico nhớ lại, kể lại thời gian chị ngồi tù nhiều năm, bị kết án do một sự vu khống.

Đức Thánh Cha than phiền rằng trước cơn lũ của những tin giả tạo ra các luồng ý kiến và tai tiếng thì rất khó hoặc không thể nào đảo ngược lại.

“Cha nghĩ đến trường hợp Shoah”, Đức Thánh Cha nói, khi luồng ý kiến được tạo ra để chống lại một dân tộc để loại trừ họ.

Đừng tư hình bằng những lời nói của chúng ta

Ngài phân tích, “có một sự tư hình nho nhỏ mỗi ngày tìm cách kết án người khác, để tạo ra tiếng xấu về người khác, sự tư hình nho nhỏ mỗi ngày của tin đồn thổi để tạo nên những luồng ý kiến để kết án người khác.”

Trong khi đối với sự thật, Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh, “sự thật thì rõ ràng và minh bạch, sự thật là là chứng minh cho điều đúng đắn, cho điều được tin tưởng.

Đức Phanxico khuyên nhủ, “Chúng ta hãy suy nghĩ về cái lưỡi của mình, rất nhiều khi chúng ta bắt đầu sự tư hình bằng những bình luận của mình.”

Ngài than phiền, “Ngay cả trong các hội đoàn Kitô hữu của chúng ta, chúng ta đã nhìn thấy quá nhiều những vụ tư hình hàng ngày được sinh ra bởi tin đồn thổi.”

Đức Phanxico kết luận bằng lời cầu nguyện: “Xin Chúa giúp chúng con trở nên công bằng, trong những ý kiến của mình, không bắt đầu kết án hay đi theo sự kết án của đám đông do tin đồn thổi gây ra.”

Đức Thánh Cha kết thúc thánh lễ với nghi thức Tôn thờ Thánh Thể và Phép lành Tòa Thánh, mời gọi tín hữu Rước Lễ Thiêng Liêng.

***


***

TOÀN VĂN BÀI GIẢNG [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia Forrester của ZENIT]

Trong Bài đọc Một những ngày qua chúng ta đã nghe kể về phúc tử đạo của Stêphanô, chuyện rất đơn giản, và chuyện đó đã xảy ra như thế nào. Các Luật sĩ không dung thứ cho tính quang minh của Giáo lý, và ngay khi nó được rao giảng, họ mới xúi người phao tin lên rằng rằng Stêphanô đã nói lộng ngôn xúc phạm đến Thiên Chúa chống lại Lề Luật (x. Cv 6:11-14). Và sau việc này, họ bắt ngài và ném đá ngài: đơn giản vậy thôi (x. Cv 7:57-58). Đó là một cơ cấu hành động không phải là lần đầu: người ta cũng đã làm tương tự như vậy với Chúa Giêsu (x. Mt 26:60-62). Đám đông ở đó đã bị thuyết phục rằng Ngài là một kẻ lộng ngôn phạm thượng và họ la lên: “Đóng đinh nó vào thập giá!” (Mc 15:13). Đó là tính hung ác, là sự hung ác bắt đầu từ những chứng gian để “cho thấy công lý.” Đây là một kịch bản. Cũng có những trường hợp tương tự trong Kinh Thánh: người ta cũng đã làm tương tự với bà Susana (x. Đn 13: 1-64), họ thực hiện tương tự với ông Navốt (x. 1 V 21:1-16); rồi Haman, là người đã tìm cách làm điều tương tự như vậy đối với Dân Chúa (x. Et 3:1-14). <Đó là> những tin giả, những sự vu khống làm cho dân chúng nổi đóa lên và đòi công lý. Nó là sự tư hình, một kiểu tư hình thật sự.

Và thế là, người ta đưa ngài tới quan tòa, để quan tòa sẽ cho ra một phán quyết hợp pháp cho vấn đề này: nhưng ngài đã bị kết án trước rồi. Quan tòa phải rất, rất can đảm mới dám đi ngược lại phán quyết “của đám đông như vậy,” được thực hiện có chủ đích, được chuẩn bị. Đó là trường hợp của Philatô: Philatô biết rõ rằng Chúa Giêsu là vô tội, nhưng ông ta nhìn xuống dân chúng và ông ta rửa tay (x. Mt 27:24-26). Đó là một cách để thực thi hệ thống pháp luật. Ngày nay chúng ta cũng nhìn thấy điều này; nó vẫn diễn ra hôm nay ở một số quốc gia, khi họ muốn thực hiện một vụ đảo chính, hoặc “hạ bệ” một chính trị gia, nó được làm theo cách đó để người kia không thể bước vào những cuộc bầu cử: tin giả, vu khống, rồi người ta lại trao phó cho một chánh án của những người thích tạo ra hệ thống luật với chủ nghĩa thực chứng “theo tình huống” này, là điều vô cùng hợp thời và rồi người ta lên án. Đó là sự tư hình xã hội. Và người ta đã làm điều đó với Thánh Stêphanô, bản án của Stêphanô đã được thực hiện theo cách đó: họ kết án một người đã bị kết án bởi những con người bị lừa phỉnh từ trước.

Điều này cũng đang xảy ra với các vị tử đạo ngày này: các chánh án không có khả năng thực thi công lý vì đã bị kết án rồi. Chẳng hạn chúng ta nghĩ đến trường hợp của chị Asia Bibi mà chúng ta đã thấy: mười năm trong tù vì chị bị kết án bởi một sự vu khống, và một dân tộc muốn chị phải chết. Đứng trước cơn lũ của những tin giả tạo ra những luồng ý kiến, thường chẳng thể làm được gì; chẳng có thể làm được gì.

Về vấn đề này, cha nghĩ đến trường hợp Shoah (ND: Shoah là một cách gọi khác của Holocaust). Shoah là một trường hợp như vậy: tư tưởng chống lại một dân tộc được tạo ra và rồi nó trở nên điều bình thường: “Đúng, đúng: phải giết chúng, phải giết chúng.” Đó là một cách để tiến tới việc “hạ bệ” một dân tộc thấy chướng mắt, thấy phiền toái. Tất cả chúng ta đều biết rằng điều này không tốt, nhưng có điều chúng ta không biết đó là có một sự tư hình nho nhỏ mỗi ngày tìm cách kết án người khác, tạo ra tiếng xấu về người khác, để loại trừ họ, để kết án họ: sự tư hình nho nhỏ mỗi ngày của tin đồn thổi để tạo nên một luồng ý kiến. Rất nhiều khi, chúng ta nghe thấy một ai đó nói xấu về một người khác, và có người nói: “Nhưng không phải vậy, người này là một người công chính!” – “Không, không, người ta nói rằng ..” và với câu “người ta nói rằng” thì một nguồn ý kiến được tạo ra để loại trừ một người. Sự thật thì khác: sự thật là là chứng minh cho điều đúng đắn, cho những điều mà một người tin tưởng; sự thật thì rõ ràng, nó minh bạch. Sự thật không chịu đựng những áp lực. Chúng ta hãy nhìn đến thánh tử đạo Stêphanô, vị tử đạo đầu tiên sau Chúa Giêsu, vị tử đạo tiên khởi. Chúng ta nghĩ đến các Thánh Tông đồ: tất cả các ngài đều làm chứng. Và chúng ta hãy nghĩ đến nhiều vị tử đạo, kể cả vị thánh chúng ta kính nhớ hôm nay, Thánh Phêrô Chanel: tin đồn thổi được tạo ra nói rằng ngài chống lại nhà vua … một tiếng xấu được tạo ra và một người bị giết. Và chúng ta nghĩ đến bản thân mình, đến cái lưỡi của mình: rất nhiều lần, bằng những bình luận của mình chúng ta tạo ra một sự tư hình nào đó. Và chúng ta đã nhìn thấy rất nhiều sự tư hình hàng ngày trong các hội đoàn Kitô hữu, được sinh ra từ tin đồn thổi.

Xin Chúa giúp chúng con biết công bằng trong những ý kiến của mình, không bắt đầu kết án hay đi theo sự kết án của đám đông do tin đồn thổi gây ra.

Đức Thánh Cha kết thúc thánh lễ với nghi thức Tôn thờ Thánh Thể và Phép lành Tòa Thánh, mời gọi tín hữu Rước Lễ Thiêng Liêng.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/4/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét