Thứ Năm, 31 tháng 12, 2020

Những vị tử vì đạo của năm 2020: các môn đệ tiếp tục làm chứng cho Đức Kitô

Những vị tử vì đạo của năm 2020: các môn đệ tiếp tục làm chứng cho Đức Kitô

Những vị tử vì đạo của năm 2020: các môn đệ tiếp tục làm chứng cho Đức Kitô

Enrique Vidal Flores/Unsplash | CC0

John Burger

26/12/20


Sự bách hại người Kitô hữu dẫn đến hy sinh cuối cùng ở Nigeria và Pháp.

Có thể nó chưa tăng đến mức độ của năm 2019, khi 29 nhà truyền giáo đã hy sinh mạng sống trên khắp thế giới, nhưng năm 2020 chắc chắn cũng có những vị tử đạo.

Gần đầu năm, niềm hy vọng biến thành nỗi buồn khi tin cho hay rằng một chủng sinh 19 tuổi người Nigeria tên Michael Ndadi, một trong bốn chủng sinh bị bắt cóc tại trường, đã bị giết.

Đức Giám mục Matthew Hassan Kukah thuộc thành phố Sokoto, cho biết trong thông cáo ngày 1 tháng Hai, “Với tâm hồn nặng trĩu, tôi xin thông báo với anh chị em rằng người con thân yêu của chúng ta, thầy Michael [Ndadi], đã bị sát hại bởi những kẻ cướp vào ngày chưa được xác định.”

Bốn chủng sinh đã bị bắt cóc ngày 8 tháng Một, nhưng ba chủng sinh được thả vào cuối tháng. Người Công giáo Nigeria hy vọng chủng sinh thứ tư được thả, nhưng rồi tin xấu ập đến.

Nigeria tiếp tục là nguồn những tin xấu, đặc biệt vào giữa tháng Bảy, khi năm nhân viên cứu trợ bị giết bởi Nhà nước Hồi giáo trong tỉnh Tây Phi (ISWAP), một nhánh của Boko Haram trong vùng đông bắc Nigeria.

Trong video, các tay chiến binh nói rằng những vụ hành quyết là một sự cảnh cáo “tất cả những kẻ bị lợi dụng bởi những kẻ ngoại đạo cải từ đạo Hồi sang Kitô giáo.”

Ở Châu Âu cũng tương tự, một số người Kitô hữu bị mất mạng vì làm chứng cho đức tin. Ngày 29 tháng Mười, một nghi can khủng bố người Hồi giáo đã giết ba người đang thờ phượng trong Vương cung Thánh đường Đức Bà ở Nice, Pháp.

Brahim Aoussaoui, 21, người Tunisia, đã vào Pháp sau chuyến đi trên một con thuyền di cư tới nước Ý hồi tháng Chín, được cho là chém ba người đến chết bằng một con dao dài khoảng 30 cm, dường như để trả lời cho sự bênh vực của Tổng thống Emmanuel Macron của Pháp dành cho một giáo viên là người đã trưng ra những bức biếm họa về Tiên tri Muhammad. Người giáo viên trước đó đã bị cắt cổ bởi một tay cực đoan khác.

Tại Nice, ba nạn nhân là Simone Barreto Silva, một người mẹ 44 tuổi của ba đứa con; một phụ nữ 60 tuổi đến nhà thờ cầu nguyện; và Vincent Loquès, người trông coi nhà thờ 55 tuổi.

Nhân ngày Lễ Thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi vì Đức Kitô, chúng ta cầu xin rằng những vị tử đạo mới này chuyển cầu cho Giáo hội hôm nay.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/12/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét