Thứ Năm, 3 tháng 6, 2021

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với nhà hoạt động khí hậu bị liệt: ‘Hãy cầu nguyện cho cha ở Bắc cực’

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với nhà hoạt động khí hậu bị liệt: ‘Hãy cầu nguyện cho cha ở Bắc cực’

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với nhà hoạt động khí hậu bị liệt: ‘Hãy cầu nguyện cho cha ở Bắc cực’

Đức Thánh Cha Phanxicô chào vận động viên Michael Haddad trong buổi tiếp kiến chung trong sân San Damaso của Điện Tông tòa, 2 tháng Sáu, 2021./ Vatican Media.


Courtney Mares

CNA Staff, 2 tháng 6, 2021 / 12:00 pm


Hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ một người thanh niên bị liệt có kế hoạch đi đến Vòng Bắc Cực để nâng cao ý thức về môi trường.

Sau khi bị tổn thương tủy sống do tai nạn mô tô nước khiến Michael Haddad bị liệt từ ngực trở xuống, anh được cho biết sẽ không bao giờ đi lại được nữa.

Nhưng người vận động viên và nhà mạo hiểm đến từ Li Băng đã tìm được một con đường không chỉ để đi bộ, mà là một hành trình dài hơn 60 dặm (hơn 96,5 km) trong Vòng Bắc Cực sử dụng cột sống thép và nẹp ống chân chỉnh hình.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với nhà hoạt động khí hậu bị liệt: ‘Hãy cầu nguyện cho cha ở Bắc cực’

Haddad chào Đức Giáo hoàng Phanxicô tại buổi tiếp kiến chung ngày 2 tháng Sáu và xin ngài ban phép lành cho sứ mệnh Bắc Cực, là chuyến đi anh thực hiện với một nhóm các nhà khoa học với tư cách là đại sứ thiện chí của Liên hợp quốc về môi trường.

“Khi tôi kể câu chuyện của mình với Đức Thánh Cha, ngài đã đặt tay lên đầu tôi. Tôi nói với ngài rằng chúng tôi cố gắng mang đến một thông điệp nhân loại về trái đất và môi trường. Ngài đã ban phép lành cho tôi và tôi nói: ‘Thưa Cha, xin cầu nguyện cho con’, Haddad nói với Vatican News sau cuộc gặp gỡ.

Ngài trả lời, “‘Hãy cầu nguyện cho cha tại Bắc Cực. Tôi không thể quên câu này. Nó đã cho tôi sức mạnh và nhiều điều để suy nghĩ. Tôi cảm thấy quyết tâm hơn, không còn cô đơn nữa, mà cùng với Đức giáo hoàng cố gắng tạo ra sự thay đổi này”.

Haddad dự định thực hiện chuyến đi Bắc Cực của mình vào tháng Hai hoặc tháng Ba năm 2022 sau khi nó đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19. Anh đã đi bộ trên cao nguyên Kim tự tháp Giza, trèo lên mỏm đá Raouche Rock ở Beirut, đi bộ trên tuyết ở Black Summit và hoàn thành hai cuộc chạy marathon sử dụng công nghệ khung xương ngoài.

Anh nói, “Là một người không thể tự đi lại, đứng lên và ngồi xuống, tôi quyết định khám phá tiềm năng của mình. Tôi đã thấy rằng không có gì là không thể”.

“Làm được như vậy là nhờ vào hai điều: niềm tin và sự quyết tâm. Niềm tin vào Đấng Tạo Hóa của chúng ta, niềm tin vào chính bản thân chúng ta. Sự quyết tâm, chắc chắn rằng trong chúng ta có những sức mạnh vô hạn để tiến lên và phá vỡ mọi bức tường,” anh nói.

Anh là đại sứ thiện chí cho Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc từ năm 2019 ủng hộ việc bảo vệ môi trường, bởi vì theo anh, “trái đất đang ngồi trong xe lăn”.

Anh giải thích: “Đi 100 km ở Bắc Cực không chỉ là một thông điệp mà còn là một sự đóng góp cho khoa học.”

“Tôi làm việc với một nhóm khoa học lớn và được coi là một trong số ít người trên thế giới có khả năng làm được điều như vậy trong điều kiện của tôi. Vì vậy, tất cả những gì chúng tôi đang lên kế hoạch trước, trong, và sau chuyến đi bộ này sẽ đóng góp vào nghiên cứu khoa học để giúp những người khác một lần nữa bước qua hệ thống mới”.

Haddad, một người Kitô hữu, đã tặng đức giáo hoàng một cành cây tuyết tùng, một biểu tượng trong kinh thánh của Li Băng, và một bức ảnh chụp nhà thờ trong rừng tuyết tùng già.

Anh nói, “Gỗ của những cây tuyết tùng đó đã có mối liên kết với trái đất trong 10.000 năm. Vì vậy, nó có một ý nghĩa kép: lịch sử và mối liên hệ chặt chẽ của con người với hành tinh. Chúng ta đã sống trong những khu rừng, đã đến lúc phải nhắc nhở chúng ta, vì không có hành tinh khỏe mạnh thì không có nhân loại khỏe mạnh. Chúng tôi phải gửi thông điệp này đến thế giới”.




[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 3/6/2021]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét