Thứ Tư, 30 tháng 3, 2022

Vị linh mục người Brazil ở Ukraine: “Cuộc sống của họ là của tôi, số phận của họ là của tôi”

Vị linh mục người Brazil ở Ukraine: “Cuộc sống của họ là của tôi, số phận của họ là của tôi”

Vị linh mục người Brazil ở Ukraine: “Cuộc sống của họ là của tôi, số phận của họ là của tôi”


Maria Lozano - ACN 

28/03/22 - updated on 03/29/22


Cha Lucas Perozzi đang ở Kyiv, thủ đô của Ukraine. Từ những ngày đầu của cuộc chiến, cha và ba linh mục khác đã đón khoảng 30 người vào trong nhà thờ giáo xứ Đức Mẹ An Giấc. Hiện nay cha không ngủ hoặc ăn được nhiều, và trong thời gian này, cha thậm chí bị bệnh một thời gian. Cho dù cha có thể rời khỏi đất nước nếu muốn, nhưng cha quyết định ở lại với những người mà cha đã đến để phục vụ và yêu thương họ.

“Trong thời chiến tranh như lúc này, người dân không thể ở trong nhà riêng của họ mà phải trải qua đêm trong các công sự và trong các nhà ga dưới lòng đất. Thật khủng khiếp, bởi vì những nơi này lạnh lẽo, bẩn thỉu và bầu khí rất tối tăm. Họ sợ hãi, kinh hoàng. Những người đến ở với chúng tôi bây giờ có thể ngủ qua đêm, trong bầu không khí yên bình, bất chấp chiến tranh. Ở đây có tình đoàn kết anh em, mọi người giúp đỡ lẫn nhau. Khi có người ngã lòng, buồn và sợ hãi, thì sẽ có ai đó giúp đỡ,” Cha Lucas giải thích, trong khi cha tiếp tục với các hoạt động hàng ngày của mình. Trong khi nói chuyện với tổ chức bác ái giáo hoàng Aid to the Church in Need (ACN), cha nói rằng những âm thanh của chiến tranh gầm thét suốt cả ngày. Hàng hóa cũng đang khan hiếm dần. Cha nói thêm, “Một số cửa hàng vẫn mở cửa, nhưng các kệ hàng của họ mỗi ngày trở nên trống trải hơn. Thuốc men cũng bắt đầu cạn kiệt.”

Cha Lucas đã ở Ukraine từ năm 2004. Khi còn trẻ, cha tham dự một cuộc họp của Neocatechumenal Way ở Ý và cuối cùng được mời đến Ukraine, nơi cha trở thành một linh mục. Thời gian ở quốc gia Đông Âu này của cha có mối liên hệ chặt chẽ với ACN. “Chúng tôi nhận được rất nhiều viện trợ từ ACN, và không chỉ là bây giờ trong chiến tranh. Chủng viện Thừa sai Giáo phận Redemptoris Mater, nơi tôi được đào tạo, đã, đang và tiếp tục được ACN hỗ trợ; nhờ ACN tôi đã có thể mua được một chiếc xe hơi ở trong giáo xứ mà tôi sử dụng cho công việc mục vụ; ngôi nhà thờ mà 30 người đang ở trong đó được xây dựng phần lớn thông qua sự giúp đỡ của tổ chức bác ái, và tôi vừa nghe nói rằng chúng tôi nhận được viện trợ khẩn cấp từ ACN để tiếp tục công việc của mình, vì vậy chúng tôi vô cùng mang ơn!”

Vị linh mục người Brazil ở Ukraine: “Cuộc sống của họ là của tôi, số phận của họ là của tôi”

Nhưng cộng đoàn vẫn cần rất nhiều sự giúp đỡ. Cha Lucas nói rằng một gia đình mới với hai đứa con vừa mới đến. Trong hoàn cảnh này, người ta tìm kiếm trên hết là nơi trú ẩn và hỗ trợ tinh thần. Theo vị linh mục, ngay cả chiến tranh cũng không thể dập tắt tia sáng hy vọng. “Hôm qua chúng tôi đã tổ chức một đám cưới, và hôm nay chúng tôi có một đám cưới khác! Người ta cũng đến xưng tội. Thật là ấn tượng, bởi vì người ta đến để xin chúng tôi làm đám cưới, mặc dù họ biết rằng chúng tôi không thể chuẩn bị bất cứ thứ gì cầu kỳ. Họ không có ảo tưởng lãng mạn, họ muốn sống qua những ngày này trong ân sủng của Thiên Chúa, như một gia đình. Ngay cả giữa chiến tranh, chúng ta có thể thấy rằng Thiên Chúa là tình yêu, Ngài tiếp tục yêu thương mỗi người chúng ta vô bờ bến.”

Vị linh mục người Brazil ở Ukraine: “Cuộc sống của họ là của tôi, số phận của họ là của tôi”

Chầu Thánh Thể trong chiến tranh với Cha Adamski và Cha Lucas Perozzi (Photo from Aid to the Church in Need).

Cuộc sống khó khăn và liên tục nguy hiểm, nhưng Cha Lucas không có ý định rời Ukraine. Cha kết luận, “Cuộc sống của họ là cuộc sống của tôi, số phận của họ là số phận của tôi. Và linh mục không đơn độc. Giống như cha Lucas, hàng ngàn linh mục và tu sĩ đã chọn ở lại với người dân Ukraine, để trở thành những hạt giống của hòa bình và hy vọng giữa chiến tranh. Trong khi đó, ACN, đã giúp Ukraine với các dự án trong hơn 60 năm, tăng cường hỗ trợ các linh mục và nữ tu để họ cung cấp viện trợ vật chất và tinh thần cho các nạn nhân của cuộc chiến này.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/3/2022]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét