Thứ Tư, 18 tháng 1, 2023

Khảo sát đo lường tác động của đại dịch đối với việc thực hành đức tin ở Hoa Kỳ

Khảo sát đo lường tác động của đại dịch đối với việc thực hành đức tin ở Hoa Kỳ

Khảo sát đo lường tác động của đại dịch đối với việc thực hành đức tin ở Hoa Kỳ

Shutterstock

J-P Mauro

16/01/23


Thay vì đảo ngược các khuôn mẫu đã được thiết lập, đại dịch đã đẩy mạnh các khuynh hướng thay đổi trong việc tham dự tôn giáo.

Một cuộc khảo sát mới được thực hiện bởi Trung tâm Khảo sát Đời sống Hoa Kỳ và một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago nhằm đo lường tác động của đại dịch đối với việc thực hành đức tin ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu, Khảo sát Tiêu chuẩn Tôn giáo của Hoa Kỳ năm 2022, cho thấy căn tính tôn giáo phần lớn vẫn ổn định, ngay cả khi việc tham dự tôn giáo giảm đáng kể.

Nhóm đã thực hiện các cuộc khảo sát trước tháng Ba năm 2020, khi đại dịch bắt đầu và có thể so sánh các dữ liệu này với những cuộc khảo sát năm 2022 gần đây hơn. Cần lưu ý rằng người được hỏi trong cả hai cuộc khảo sát là giống nhau, để hiểu rõ hơn về những thay đổi đã diễn ra trong những năm đại dịch.

Căn tính tôn giáo

Khảo sát cho thấy căn tính tôn giáo không thay đổi đáng kể do đại dịch. Ngoài những người Kitô giáo Da trắng đã giảm từ 17% xuống 16% trong nhóm người Mỹ trưởng thành, và người Công giáo gốc Tây Ban Nha cũng giảm tương tự từ 6% xuống 5%, mỗi tông phái vẫn ổn định. Người theo phái Tin mừng da trắng (14%), người Công giáo da trắng (10%), người Tin lành da đen (9%) và tín đồ Do Thái giáo (1%) mỗi nhóm vẫn ở mức như trước đại dịch vào mùa xuân năm 2022.

Cần lưu ý rằng trong khi tỷ lệ phần trăm vẫn giữ nguyên, có một số chuyển biến giữa các tôn giáo do sự thay đổi tôn giáo. Người ta thấy rằng 19% số người được hỏi đã thay đổi tôn giáo của họ trong những năm xảy ra đại dịch. Con số này bao gồm 6% những người “không tin” được cho là đã tìm thấy đức tin của họ, cũng như 5% những người theo tôn giáo từ bỏ đức tin của họ.

Sự tham dự tôn giáo

Việc tham dự các buổi lễ tôn giáo cho thấy đã bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch. Trước đại dịch, ước tính có 75% người Mỹ tham dự các lễ nghi tôn giáo ít nhất một lần mỗi năm, với 26% trong số này tham dự nhiều lần mỗi tháng. Đồng thời, không đầy một phần tư người Mỹ cho biết họ chưa bao giờ tham gia các buổi lễ tôn giáo.

Tuy nhiên, đến mùa xuân năm 2022, tỷ lệ tham dự đã giảm khoảng 10 điểm. Bây giờ, chỉ có khoảng hai phần ba (~66%) cho biết tham dự các buổi lễ tôn giáo ít nhất một lần mỗi năm, trong khi số người không bao giờ tham dự đã tăng lên một phần ba (33%). Ngoài ra, khảo sát cũng tìm thấy rằng những người Mỹ rất hiếm khi tham dự các lễ nghi tôn giáo có nhiều khả năng giảm bớt.

Số liệu thống kê

Tiếp theo cuộc khảo sát xác định các nhóm có số người tham gia tôn giáo giảm nhiều nhất trong thời gian đại dịch. Những người xác định theo chủ nghĩa tự do được cho là nhóm có nhiều khả năng từ bỏ việc tham dự các sự kiện tôn giáo nhiều nhất, từ 31% đến 46%. Những con số tương tự cũng được tìm thấy trong nhóm người không kết hôn, từ 30% không tham dự lên 44%. Những người trong độ tuổi 18-29 cũng không thua kém, từ 30% đến 43%.

Mặc dù đây là những nhóm có tỷ lệ người tham dự sụt giảm nhiều nhất, nhưng cần lưu ý rằng tất cả các nhóm được khảo sát đều cho thấy tỷ lệ tham dự giảm ở một mức độ nào đó. 6% nam giới có thể ít tham dự các nghi lễ hơn và 8% phụ nữ có thể ít tham dự hơn. Ngay cả những người trong nhóm từ 65 tuổi trở lên cũng cho biết khả năng họ tham dự các buổi lễ ít hơn 3% so với trước đại dịch.

Người trẻ là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, với những người có niềm tin vững chắc ngày càng mạnh mẽ hơn và những người ít quan tâm sẽ giảm bớt. Hơn 40% thanh niên được hỏi cho biết có sự thay đổi đáng kể trong việc tham gia tôn giáo của họ so với trước đại dịch. 30% thanh niên tham gia các buổi lễ nghi tôn giáo ít thường xuyên hơn so với trước đại dịch, trong khi chỉ 12% cho biết họ tham gia nhiều hơn.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/1/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét