Thứ Ba, 2 tháng 1, 2024

50 nhà thờ Công giáo lớn nhất thế giới

50 nhà thờ Công giáo lớn nhất thế giới

50 nhà thờ Công giáo lớn nhất thế giới

Gravity | Fair Use via YouTube

J-P Mauro

25/12/23


Đo lường theo tổng sức chứa, Gravity làm video rất thú vị này bằng cách sử dụng những mô hình kỹ thuật số để thể hiện quy mô của kiến trúc Công giáo.

Những độc giả có mong muốn, giống như phóng viên thuộc Gen Y này, so sánh các nhà thờ khổng lồ để xem nhà thờ nào là lớn nhất sẽ đánh giá cao đoạn video ngắn này về 50 nhà thờ lớn nhất thế giới. Bắt đầu từ Nhà thờ Chánh toà Helsinki của Phần Lan và tiếp tục cho đến Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, các nhà thờ được xếp hạng theo số lượng chỗ ngồi trong các hàng ghế, chứ không so sánh về chiều cao hay sự nguy nga.



Được tạo bởi kênh YouTube Gravity, video thể hiện các mô hình kỹ thuật số của tất cả 50 nhà thờ được chọn. Mặc dù một vài mô hình được thể hiện chi tiết hơn một chút so với những mô hình khác, nhưng ánh sáng và bóng tối được sử dụng trong mỗi hình đều bắt mắt và làm cho ảnh đồ họa trông chân thực hơn rất nhiều. Mỗi nhà thờ đều được trình bày theo quy mô*, đó là lý do tại sao Nhà thờ Chánh tòa Palma của Tây Ban nha (44 mét) nhìn chiều cao chỉ bằng khoảng một phần ba chiều cao của các tháp Nhà thờ Chánh tòa Cologne của Đức (157 mét).

Mỗi mô hình đều được liệt kê cùng với quốc kỳ của quốc gia quê hương của nhà thờ đó để giúp người xem theo dõi vị trí của mỗi tòa nhà lịch sử của Giáo hội. Phần lớn các nhà thờ đều ở Châu Âu và Bắc Mỹ, nhưng cũng có một số thuộc miền Trung và Nam Mỹ, và Châu Phi.

Theo video, ba nhà thờ lớn nhất thế giới là: Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, với sức chứa 80.000 người; vị trí thứ hai thuộc về Nhà thờ Chánh tòa Aparecida của Brazil, có sức chứa 75.000; trong khi vị trí thứ ba là sự ngang bằng giữa Nhà thờ Chánh tòa Milan của ÝNhà thờ Chánh Tòa Thánh Phaolô của Vương quốc Anh, cả hai đều có sức chứa khoảng 40.000 người. Thật choáng khi nghĩ rằng cả nhà thờ lớn thứ ba và thứ tư trên thế giới đều có thể nằm gọn trong Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô.

Gravity là một kênh hầu như chuyên so sánh kích thước của những thứ khác nhau, từ những tòa nhà cao nhất cho đến những chiếc điện thoại di động bán chạy nhất; đến sức mạnh quân sự và trữ lượng khí đốt tự nhiên của mỗi quốc gia. Mỗi video trình bày chủ đề dưới dạng mô hình kỹ thuật số có chất lượng tương tự như video về các nhà thờ. Quý vị bấm vào đây để xem thêm.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/12/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét