Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

Tu sĩ dòng Phanxicô lãnh đạo ủy ban AI của chính phủ Ý

Tu sĩ dòng Phanxicô lãnh đạo ủy ban AI của chính phủ Ý

Tu sĩ dòng Phanxicô lãnh đạo ủy ban AI của chính phủ Ý

TEDx Talks | Fair Use via YouTube

J-P Mauro

13/01/24


Thầy Paolo Benanti, 50 tuổi, là một chuyên gia về đạo đức thuật toán, từng phục vụ trong cơ quan cố vấn của Liên hợp quốc về các vấn đề AI kể từ tháng 10 năm 2023.

Một tu sĩ dòng Phanxicô đã được chính phủ Ý bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy ban Trí tuệ Nhân tạo (AI). Ủy ban vừa được thành lập vào nửa cuối năm 2023, với mục đích xem xét các tác động khác nhau mà việc giới thiệu trí tuệ nhân tạo sẽ gây ra đối với ngành báo chí và xuất bản nói chung.

Tuy huynh Paolo Benanti, 50 tuổi, là một chuyên gia về đạo đức thuật toán, từng phục vụ trong cơ quan cố vấn của Liên Hợp Quốc về các vấn đề AI kể từ tháng 10 năm 2023. Là người Ý duy nhất trong hội đồng cố vấn của Liên Hợp Quốc, Tu huynh đương nhiên là người được chọn để Ý giải quyết các vấn đề về AI.

Với tư cách là chủ tịch Ủy ban AI, một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Thầy Paolo là viết một báo cáo trình bày chi tiết về tình trạng AI ở Ý để trình lên Thủ tướng Giorgia Meloni.

Năm 2023, Thầy Paolo đã có một bài nói chuyện trên TEDx Talk, trong đó Thầy giải thích về sự cần thiết của đạo đức trong thảo luận về AI. Mặc dù video bằng tiếng Ý nhưng YouTube cung cấp phụ đề tiếng Anh:


Trong một phỏng vấn với L’Osservatore Romano, Thầy Paolo đã so sánh sự phát triển của công nghệ AI với những tiến bộ của công cụ chiến tranh trong thế kỷ 20:

“Chúng ta hãy nghĩ về một lĩnh vực tiêu cực, nhưng đáng buồn lại diễn ra hàng ngày, chẳng hạn như chiến tranh. Súng, súng máy, bom, bom nguyên tử là một số điểm của sự đổi mới trong chiến tranh. Tuy nhiên, không ai cho rằng bom nguyên tử là tốt hơn hoặc tốt hơn súng. Mặt khác, phát triển đòi hỏi sự đổi mới công nghệ và biến nó thành một điều hướng tới lợi ích xã hội, hướng tới ích chung.”

Quan điểm của Thầy Paolo về AI rất phù hợp với Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã thẳng thắn kêu gọi sự thận trọng trong việc theo đuổi việc hội nhập của AI vào xã hội. Thật vậy, sứ điệp Ngày Hòa bình Thế giới năm nay của Đức Thánh Cha là về chủ đề này.

Vào tháng Ba năm 2023, Thầy Paolo đã dự một cuộc họp với Đức Thánh Cha Phanxicô, trong đó Đức Thánh Cha thảo luận về sự cần thiết phải thấu hiểu đạo đức liên quan đến việc hội nhập AI trong xã hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi thận trọng khi giao phó các đánh giá về kinh tế và xã hội cho trí tuệ nhân tạo, lưu ý rằng các thuật toán xử lý dữ liệu được tổng hợp đang xử lý thông tin về quá khứ của con người. Đức Giáo Hoàng lập luận rằng điều này có thể phủ nhận cơ hội phát triển và thay đổi của một người:

“Dữ liệu này có thể bị ô nhiễm bởi những định kiến xã hội và những ý tưởng định sẵn. Đặc biệt, không được lấy hành vi trong quá khứ của một cá nhân để từ chối cơ hội thay đổi, phát triển và đóng góp cho xã hội của người đó. Chúng ta không thể cho phép các thuật toán hạn chế hoặc đặt điều kiện cho sự tôn trọng phẩm giá con người hoặc loại trừ lòng trắc ẩn, lòng thương xót, sự tha thứ và đặc biệt là hy vọng về sự thay đổi của cá nhân.”


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/1/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét