Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2024

Hậu trường với các Vệ binh Thụy Sĩ trước lễ tuyên thệ

Hậu trường với các Vệ binh Thụy Sĩ trước lễ tuyên thệ

Hậu trường với các Vệ binh Thụy Sĩ trước lễ tuyên thệ

© HLefèvre I.MEDIA

I.Media

04/05/24

34 tân binh của Lực lượng Vệ binh Thụy sĩ sẽ tuyên thệ vào thứ Hai. Chúng tôi đến thăm doanh trại của đội quân nổi tiếng này của giáo hoàng.

Doanh trại Vệ binh Thụy sĩ ở trung tâm Vatican là nơi náo nhiệt các hoạt động. Chỉ còn một thời gian ngắn trước khi các tân binh tuyên thệ, những người lính của quân đội nhỏ nhất thế giới đang bồn chồn náo nức. Không chi tiết nhỏ nào chuẩn bị cho lễ truyền thống vào ngày 6 tháng Năm bị bỏ sót.

Trong phòng chứa vũ khí, các tấm giáp ngực bằng kim loại tạo thành bộ đồng phục huyền thoại của đội quân gồm 135 người phục vụ các giáo hoàng kể từ năm 1506 một lần nữa được quét dầu. Trong căn phòng liền kề treo những bộ đồng phục lễ hội nổi tiếng với sọc xanh, vàng và cổ tay áo màu đỏ.

Với sự trợ giúp của những người lớn tuổi, các tân binh trẻ khoác lên mình bộ giáp nặng khoảng 15 kg (33 lbs). “Sức nặng của lịch sử,” một người thốt lên, nhắc lại rằng ngày 6 tháng 5 tưởng niệm 147 lính Thụy sĩ bị quân đội của vua Charles V giết chết khi đang đe dọa Đức Giáo hoàng Clement VII.

Hậu trường với các Vệ binh Thụy Sĩ trước lễ tuyên thệ

Những vệ binh trẻ giúp đồng đội của họ mặc áo giáp. © HLefèvre I.MEDIA

Hậu trường với các Vệ binh Thụy Sĩ trước lễ tuyên thệ

Một cận vệ Thụy Sĩ bôi dầu lên áo giáp của tân binh. © HLefèvre I.MEDIA

Trong sân của Đội cận vệ, được trang trí bằng những lá cờ của các bang Thụy Sĩ, họ diễn tập những động tác của đội vệ binh. Dưới sự giám sát của hai sĩ quan, các tân binh không ngừng thực hiện các thao tác sử dụng kích của mình, di chuyển tới lui theo nhịp trống, trong sự đồng bộ đều răm rắp.

Thứ Hai tới, 34 người lính sẽ tiến vào sân Thánh Damasus — một trong những sân đẹp nhất của Vatican — trong tiếng kèn trumpet khi họ tuyên thệ trung thành với giáo hoàng.


“Đứng trước lá cờ, trí óc tôi sẽ ‘tắt’”

Gaël, người đến vào ngày 1 tháng Một để phục vụ giáo hoàng, thừa nhận: “Lần đầu tiên tôi chạm vào một cây kích, dường như không thể làm được những gì người khác làm”. Dần dần, qua 8 buổi huấn luyện kéo dài 3 tiếng, kỹ thuật thao tác duyệt binh đã trơn tru và chàng trai trẻ đến từ xã Saint-Aubain giờ đây tự tin về khả năng hòa nhập vào động tác của Đội cận vệ.

21 tuổi, anh sẽ là một trong 16 thành viên nói tiếng Pháp của lớp tân binh bước tới trước lá cờ và tuyên thệ, ba ngón tay giơ lên ​​trời. Trước sự chứng kiến ​​của gia đình và bạn bè đến từ Thụy Sĩ, khoảnh khắc trang trọng sẽ tràn ngập cảm xúc.

“Khi được gọi đứng trước cờ, trí óc tôi sẽ ‘tắt’… Rồi hai phút sau, nó sẽ hoạt động trở lại khi tôi trở lại hàng ngũ”, chàng trai dự đoán.

Hậu trường với các Vệ binh Thụy Sĩ trước lễ tuyên thệ

21 tuổi, Gaël chuẩn bị tuyên thệ trong bộ đồng phục lễ hội của mình. © HLefèvre I.MEDIA

Gaël đã phát hiện ra doanh trại cách đây vài năm trong chuyến đi đến Rome cùng giáo xứ của anh. Gaël bắt đầu nghĩ đến việc phục vụ giáo hoàng trong khi theo học nghề thợ mộc, anh giải thích: “Tôi gác nó sang một bên khi hoàn thành việc học của tôi”. Sau đó, anh nộp đơn, vượt qua bước tuyển chọn và gia nhập doanh trại, nơi “toàn bộ Thụy Sĩ hòa quyện vào nhau,” anh mỉm cười nói.


Được huấn luyện kỹ thuật chiến đấu

Hai tháng đầu dành cho việc huấn luyện. Đầu tiên là ở Rome, nơi họ được giới thiệu với các phòng Vệ binh khác nhau và môi trường Vatican, sau đó là các khóa học tiếng Ý chuyên sâu cũng như các bài tập di chuyển và diễu hành. Sau đó, ở bang Ticino của Thụy Sĩ, nơi các tân binh trẻ được cảnh sát hướng dẫn huấn luyện sử dụng vũ khí và tự vệ.

Gia nhập quân đội Công giáo này ít nhất 26 tháng, chàng trai Gaël, người trước đây chưa bao giờ rời khỏi nhà, biết rằng mình sẽ rời khỏi Rome với một sự trưởng thành mới.

“Cấp độ huấn luyện của Vệ binh là điểm quan trọng nhất. Nó cho phép chúng tôi bảo đảm việc phục vụ trọn vẹn,” Hạ sĩ Eliah Cinotti đồng ý, anh là phát ngôn viên của Lực lượng Vệ binh, người đã đến Rome vào năm 2019. Anh nói, “Chúng tôi được huấn luyện nhiều kỹ thuật chiến đấu khác nhau, nhưng vũ khí chính của Lực lượng Vệ binh là lời nói,” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huấn luyện tâm lý cho các Vệ binh.

Anh kể lại: “Tại các cổng của Vatican, có nhiều người tuyệt vọng đến – những người bị mất việc làm, những người khác có lẽ muốn kết liễu cuộc đời mình, và vẫn có những người khác nghĩ rằng họ là Chúa Giêsu, là Thánh Phêrô hoặc Thánh Phaolô. Chúng tôi phải trở thành đôi tai chăm chú lắng nghe họ, hướng dẫn họ và tìm ra giải pháp.”


Làm chứng cho đức tin Công giáo qua sự phục vụ

24 giờ một ngày, mọi ngày trong năm, những người thuộc đội quân nhỏ bảo vệ Đức Giáo hoàng Phanxicô và nơi ở của ngài, canh gác các cổng chính của Thành phố Vatican, đồng thời đảm bảo trật tự và danh dự. Các hạ sĩ quan và sĩ quan cũng tháp tùng Đức Thánh Cha trong các chuyến tông du nước ngoài, hợp tác chặt chẽ với Lực lượng Hiến binh Vatican.

Thứ Hai tới, 34 tân binh sẽ cuộc gặp ngắn với Đức Thánh Cha Phanxicô trước khi tuyên thệ. Năm ngoái, vị giáo hoàng người Argentina bày tỏ lòng biết ơn với những thanh niên đã âm thầm bảo vệ ngài hàng ngày. Ngài kêu gọi khóa 2023 “làm chứng” cho đức tin của mình ở những nơi phục vụ khác nhau.

Ngài nói, cho họ cái góc nhìn về sứ mệnh của họ: “Trên khuôn mặt của những người mà các con gặp hàng ngày, cho dù họ là thành viên của Giáo triều Rôma, là người hành hương hay khách du lịch, các con sẽ tìm thấy nhiều lời mời gọi để nhận ra và chia sẻ tình yêu của Thiên Chúa dành cho mọi người”.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/5/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét