Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Các chánh án trên thế giới chống lại những kẻ buôn lậu người, vũ khí và thuốc phiện

Tại Vatican: các chánh án trên thế giới chống lại những kẻ buôn người, vũ khí và thuốc phiện


Ngày 3 và 4 tháng 6, một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có giữa các chuyên gia về pháp lý sẽ thảo luận về nạn buôn người, mafia, buôn thuốc phiện, và sự bóc lột các cô gái bán dâm và những nhóm người thiểu số, những người tị nạn và những người di tản. Trong những vấn đề được đưa ra là các khoảng cách về pháp lý của quốc tế và quốc gia được xây dựng để chống lại tội phạm có tổ chức ở tầm mức toàn cầu và “những cấu trúc tội lỗi” của  nó.

human traficking
31/05/2016
FRANCESCO PELOSO
VATICAN CITY
Một hội nghị thượng đỉnh hoàn toàn khác thường sẽ được tổ chức tại Vatican trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy: “Hội nghị Thượng đỉnh các Chánh án về tình trạng buôn lậu và tội phạm có tổ chức,” được xúc tiến bởi Hàn lâm viện Giáo Hoàng về Khoa học Xã hội, trong lịch trình sẽ có một buổi tiếp kiến chung với Đức Thánh Cha.
Đặc biệt hơn, có 100 thẩm phán tòa sơ thẩm, ủy viên công tố, đại diện của các tổ chức và học viện pháp luật trên toàn thế giới, những người cam kết trong cuộc chiến chống lại những hoạt động tội phạm khác nhau, sẽ nhóm họp ở lâu đài Casina Pio IV ở thành phố Vatican, trong một buổi thảo luận mở về nhiều chủ đề xã hội hiện tại bao gồm buôn lậu người, buôn lậu thuốc phiện, sự lây lan toàn cầu các tổ chức mafia và tội phạm, tình trạng bóc lột những cô gái bán dâm, buôn lậu nội tạng người, v.v.. Tất cả những chủ đề này đã được Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh nhiều lần, kêu gọi sự chú ý của cộng đồng thế giới, cộng thêm với bài diễn văn tại Trụ sở Liên Hiệp quốc ở New York tháng 9 năm ngoái.
Trong văn bản kêu gọi triệu tập hội nghị thượng đỉnh của Hàn lâm viện Vatican, Đức ông Marcelo Sanchez Sorondo, Trưởng viện giải thích: “Xã hội toàn cầu đang tìm kiếm lợi nhuận trên mọi thứ, và do đó tạo nên một văn hóa loại bỏ, như đã được Đức Thánh Cha Phanxico lên án trong Tông huấn Niềm vui của Tin mừng (Evangeli gaudium) và Sứ điệp ‘Laudato sì’, một thứ văn hóa đã tạo ra một con số vô kể những người bị gạt bỏ và loại trừ ra bên lề xã hội.” “Trong một thế giới chỉ dựa trên lợi nhuận thuần túy,” ngài nói thêm, “tổng sản phẩm quốc nội (GDP) được khai báo của thế giới bao gồm cả những thu nhập “bất chính” của các tổ chức mafia quốc tế và các nhóm tội phạm có tổ chức, con số này được ước tính chiếm khoảng 10% tổng GDP toàn cầu.” Đây là những nguồn tài nguyên mà - ngài khẳng định - mặc dù một số quốc gia chính thức tuyên bố không có, vẫn được tính toán đưa vào tổng sản lượng quốc nội.
“Chưa ai biết rằng,” Đức ông Sorondo viết, “40 triệu người đang phải chịu đựng những hình thức làm nô lệ và buôn bán người mới,” trong đó gồm nhiều dạng khác nhau như “lao động cưỡng bức, mại dâm, buôn bán nội tạng người, và buôn lậu thuốc phiện. Đồng thời do hậu quả của các cuộc chiến, chủ nghĩa khủng bố và thay đổi khí hậu, có 60 triệu người phải di tản và 130 triệu người tị nạn đại diện cho vùng đất béo bở của những kẻ buôn lậu người. Hiện tại, các học viện và hệ thống quốc tế chưa có những công cụ pháp lý thích hợp để đối phó với thách thức của sự thờ ơ toàn cầu trên bình diện của những vấn đề nghiêm trọng đã được đề cập ở trên. Lúc này, những kẻ buôn lậu thuốc phiện và mafia đang lợi dụng những lỗ hổng trong việc quản lý và luật pháp quốc tế để bóc lột “những cơ cấu tội phạm” quốc gia và quốc tế trên phạm vi toàn cầu một cách rất hiệu quả, và do đó đang hái ra tiền bằng cách biến những người thấp kém thành nô lệ.”
Trong xã hội toàn cầu, Đức ông Sanchez Sorondo một lần nữa nhận xét, chúng ta phải bắt đầu bằng sự công bằng: “Không có một hình thức công bằng nào,” ngài nói, “có thể dung thứ cho nạn bạo lực nô lệ hay tội phạm có tổ chức, và không có một quyền lực nào được phép bóp méo công bằng. Các chánh án được kêu gọi để nhận thức đầy đủ thách thức này, để chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, và hợp tác với nhau để mở ra những lối đi mới cho sự công bằng và để nâng giá trị nhân phẩm con người, sự tự do, trách nhiệm, hạnh phúc và hòa bình.”
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ là Trưởng viện Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội, sau đó sẽ là Chủ tịch của Viện, Margaret Archer, và tiếp theo là nhà kinh tế học Jeffrey Sachs, ông là chuyên gia của Liên Hiệp quốc về tình trạng buôn người và các vấn đề thuốc phiện, cũng như cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha Phanxico về các vấn đề môi trường. Cùng với các vị đó, Gustavo Vera sẽ phát biểu, ông cũng là người Argentina như Đức ông Sorondo và là bạn của Đức Thánh Cha, và là người đứng đầu của Quỹ Alameda là một tổ chức chống lại tình trạng lao động nô lệ, lao động trẻ em và buôn lậu thuốc phiện; ngài Vera cũng đại diện cho phong trào  “Công ích” (Common Good) trong khu vực hành chính của thành phố Buenos Aires. Những đại diện cùng chung lý tưởng từ Argentina cũng có mặt tại buổi họp, ngoài ra, họp mặt khá đông những chánh án và công tố viên cũng đến Vatican, dẫn đầu là Ricardo Lorenzetti, chủ tịch Tòa án Tối cao Argentina, ông sẽ phát biểu về vấn đề Vai trò của Tòa án Tối cao trong việc chống lại nạn buôn lậu thuốc phiện.
Ngoài ra, trong những ngày gần đây - chính xác vào ngày 26 tháng 5 - Đức ông Sanchez Sorondo và Gustavo Vera đã gặp gỡ ở Madrid để bàn về những vấn đề liên quan đến di dân và người tị nạn với thị trưởng của thủ đô Tây ban nha, Manuela Carmena, ông đã được bầu năm ngoái từ trại phong trào Podemos. Nhưng mục đích chính của cuộc phỏng vấn là phát huy những sáng kiến hàn lâm quốc tế về vấn đề di dân cưỡng bức và người tị nạn, nhằm đạt mục tiêu là tiến tới sự nhất trí căn bản về những nguyên tắc nhân đạo đã được đưa ra trong Sứ điệp ’Laudato sì’.

[Nguồn: vaticaninsider]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 01/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét