Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

Bài giảng Thánh lễ sáng của Đức Thánh Cha: Chúng ta phải chờ đợi Thiên Chúa trong thinh lặng

Bài giảng Thánh lễ sáng của Đức Thánh Cha: Chúng ta phải chờ đợi Thiên Chúa trong thinh lặng

Tại nhà nguyện Casa Santa Marta, Đức Phanxico khẳng định rằng Thiên Chúa sẽ đến gặp gỡ chúng ta trong những bóng đêm đen của chúng ta
10 tháng 6, 2016
pope francis
Trong Thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện Casa Santa Marta, Đức THánh Cha Phanxico tập trung vào 3 thái độ là đặc tính của người Ki-tô hữu: “đứng” trước Thiên Chúa trong “thinh lặng” để lắng nghe lời Người, và sẵn sàng “ra đi” vào thế giới để loan báo những điều mình nghe được cho tha nhân.  Đức Thánh Cha cũng cảnh báo chống lại sự nguy hiểm của nỗi sợ hãi làm tê liệt đời sống Ki-tô hữu, bất kể con người đang ở đâu trên hành trình của mình với Thiên Chúa và cũng bất kể tình trạng đời sống của họ trong Giáo hội:
Thẳng đứng và tiến bước
Làm sao để khám phá ra vấn đề này, và bằng cách nào để thoát khỏi đường hầm sợ hãi, Đức Thánh Cha tập trung sự chú ý vào tiên tri Elija, trích trong Bài đọc I hôm nay. Đức Thánh Cha nhắc lại cách tiên tri Elija tiến đến vinh quang, cách “ông đã chiến đấu đến cùng vì đức tin,” và đã đánh bại hàng trăm sư sãi trên núi Carmel. Rồi, ông đến một điểm nghỉ ngơi: một trong số rất nhiều hành động bách hại nhắm vào ông cuối cùng đã đạt được đích đến của nó, và ông đã gục ngã trong nỗi thất vọng dưới chân một cái cây, chờ chết – nhưng Thiên Chúa đã không rời bỏ ông trong tình trạng kiệt sức đó, và Thiên Chúa đã sai thiên thần đến với ông cùng với mệnh lệnh: hãy trỗi dậy, ăn, và tiếp tục lên đường:
“Để gặp gỡ Thiên Chúa, sự quan trọng là phải biết quay lại tình trạng ban đầu khi con người được tạo dựng, trỗi dậy và bước đi. Do đó Thiên Chúa đã tác tạo chúng ta: có thể đứng thẳng thắn trước Người, trong hình ảnh của Người và như Người, và trên hành trình cùng với Người. ‘Hãy đi, đi nữa: hãy gieo trồng trên mảnh đất, hãy chăm sóc cho nó tốt tươi; và hãy nhân rộng thêm nhiều.’ [Rồi nói với Elija], ‘Đã đủ rồi! Hãy bước ra và đi lên núi và đứng trên đỉnh núi cùng với sự hiện hữu của ta.’ Elija đứng dậy trên đôi chân, ông cất bước lên đường.”
Thinh không âm vang
Hãy bước ra, và lắng nghe tiếng Thiên Chúa: chỉ để một người có thể chắc chắn rằng mình sẽ gặp Thiên Chúa trên đường đi? Elija được Thiên thần mời gọi bước ra khỏi hang trên núi Horeb, nơi đó ông đã tìm thấy nơi trú ngụ trong “sự hiện hữu” của Thiên Chúa. Tuy nhiên, không phải là cơn gió “đầy sức mạnh và to lớn’ làm chẻ đôi tảng đá, cũng không phải cơn động đất theo sau, hay ngọn lửa sau đó đã làm cho Elija phải bước ra:
“Quá nhiều tiếng động, đầy vẻ uy nghi, đầy những chuyển động – nhưng Thiên Chúa không ở đó. ‘Sau ngọn lửa, tiếng rì rào của một ngọn gió nhẹ’ hay, như từ lúc khởi nguyên, ‘một sự thinh không âm vang’: và Thiên Chúa ở đó, nói với chúng ta trong đó.
Giờ phút của sứ vụ
Lời ra lệnh thứ ba của Thiên thần với Elija là: “Hãy bước ra.” Tiên tri được mời gọi để trở lại bước đường cũ của mình, về hoang mạc, vì ông đã được giao một sứ mệnh phải hoàn thành. Đức Phanxico nhấn mạnh, và việc này do một mệnh lệnh thúc đẩy “dấn bước trên đường, không đóng cửa lòng, không bọc mình trong sự ích kỷ của những tiện nghi thoải mái,” nhưng là “can đảm” trong việc “mang thông điệp của Thiên Chúa đến với muôn người,” mà điều này được gọi là “[thi hành] ‘sứ vụ’”:
“Chúng ta phải luôn tìm kiếm Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều biết những thời khắc đen tối như thế nào: những giây phút làm chúng ta ngã lòng, những giây phút không niềm tin, bóng đêm đen, những khoảng thời gian chúng ta không nhìn thấy chân trời, hay những khi chúng ta không thể gượng đứng dậy. “Tất cả chúng ta đều biết điều này, nhưng chính Thiên Chúa đến với chúng ta, Người làm hồi sinh chúng ta với lương thực và sức mạnh của Người, rồi Người nói: “Hãy trỗi dậy và lên đường! Hãy cất bước! Để có thể gặp được Thiên Chúa chúng ta cũng phải làm như vậy: đứng thẳng và cất bước lên đường; rồi chờ đợi Người nói với chúng ta, bằng một tâm hồn rộng mở; và Người sẽ nói, ‘Chính Ta đây’ và rồi đức tin chúng ta sẽ trở nên vững mạnh – [và] có phải đức tin này chỉ dành cho riêng tôi giữ? Không: Đức tin dành cho chúng ta mang đến cho tha nhân, để xức dầu họ bằng đức tin đó – đó là sứ vụ của chúng ta.”

Thứ Sáu tuần 10 Mùa Thường niên

Tin mừng Mát-thêu 5:27-32

27 "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.
31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 11/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét