Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Đức Thánh Cha: Người Ki-tô hữu phục vụ với niềm vui chứ không phải sự cau có

Đức Thánh Cha: Người Ki-tô hữu phục vụ với niềm vui chứ không phải sự cau có

Print
31-05-2016
Vatican Radio
Pope Francis
(Vatican Radio)  Đức Thánh Cha Phanxico hôm thứ Ba đã thúc giục các Ki-tô hữu phục vụ tha nhân, không chậm trễ cũng không ngắt quãng, ngài nói rằng nếu chúng ta học được cách tiến bước như vầy, thế giới sẽ là một nơi rất khác biệt. Những nhận xét của ngài trong bài giảng của Thánh lễ sáng trong nhà nguyện Santa Marta. Ngài đã dùng mẫu gương của Đức Maria Đồng trinh Đầy Ơn phúc trong những suy tư của ngài về chủ đề người Ki-tô hữu phục vụ tha nhân.
31 tháng 5 là ngày cuối cùng của tháng kính Đức Mẹ và Đức Thánh Cha đã dùng các bài đọc hôm nay để khắc họa cho sự can đảm của Mẹ Maria, bàn tay cứu giúp của Mẹ và sự quan tâm chăm sóc của mẹ dành cho những người khác và trên hết là niềm vui của Mẹ, một niềm vui, ngài nói, làm ngập tràn trái tim chúng ta và đem lại ý nghĩa và định hướng mới cho cuộc đời chúng ta. Nói về chuyến đi thăm của Mẹ Maria đến người chị họ Elizabeth, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng đây là một nghi thức ngập tràn niềm vui mang đến “một hơi thở của không khí trong lành” để lan tỏa trong đời sống chúng ta.
Niềm vui và sự cau có
“Những Ki-tô hữu mang sự cau có hay bực tức trên khuôn mặt, những Ki-tô buồn bã, là những điều rất xấu. Điều đó thực sự rất xấu, rất xấu, rất xấu. Tuy nhiên, họ không hoàn toàn là một Ki-tô hữu. Họ nghĩ họ là người Ki-tô nhưng họ không hoàn toàn như vậy. Đây là một thông điệp cho người Ki-tô hữu. Và trong không khí vui mừng của nghi lễ ngày hôm nay mang lại cho chúng ta như một ơn sủng, tôi muốn nhấn mạnh đến 2 điểm: trước tiên, một thái độ; sau đó, một sự việc. Thái độ là một nét trong việc phục vụ hoặc giúp đỡ người khác.”
Đức thánh Cha phân tích ra cho thấy cách mô tả của Kinh thánh khi Đức Mẹ cất bước lên đường ngay lập tức không chần chừ để thăm người chị họ, bất kể là mình đang mang thai và bất chấp nguy hiểm có thể gặp cướp ở trên đường. Cô gái trẻ 16 hay 17 tuổi này, ngài nói, thật can đảm khi đứng bật dậy và lên đường ngay.
Những người phụ nữ can đảm của Giáo hội
“Sự can đảm của những phụ nữ. Những phụ nữ can đảm đang hiện diện trong Giáo hội: họ cũng giống như Mẹ Maria. Những phụ nữ này chăm sóc nuôi nấng gia đình của họ, những phụ nữ này là người chịu trách nhiệm nuôi dạy con cái của họ, là những người phải đối mặt với quá nhiều sự cực nhọc, quá nhiều nỗi đau, những phụ nữ chăm sóc người đau yếu … Can đảm: họ đứng lên và đến giúp người khác. Phục vụ tha nhân là một dấu chỉ của người Ki-tô hữu. Bất kỳ ai không sống để phục vụ tha nhân, là họ không phục vụ để sống. Phục vụ tha nhân và ngập tràn niềm vui là thái độ tôi muốn nhấn mạnh hôm nay. Có niềm vui và cũng là sự phục vụ cho những người khác.”
Thái độ thứ hai mà tầm quan trọng của nó được Đức Thánh Cha nhấn mạnh là cất bước lên đường và gặp gỡ người khác. Nhắc lại một lần nữa việc gặp gỡ với người chị họ của Mẹ Maria, ngài nói rằng hai người phụ nữ có họ hàng với nhau này chào đón nhau trong niềm vui và sự gặp gỡ của họ rất hân hoan. Để kết luận,Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng nếu chúng ta có thể học được 2 điều này: phục vụ tha nhân và đi tới gặp họ, thì thế giới của chúng ta chắc chắn sẽ thay đổi thật nhiều:
“Ra đi để gặp gỡ tha nhân cũng là một dấu chỉ khác của người Ki-tô hữu. Những người xem mình là Ki-tô hữu mà lại là những người không thể ra đi để gặp gỡ tha nhân, ra đi để gặp gỡ mọi người thì chưa hẳn là ki-tô hữu. Phục vụ và ra đi gặp gỡ tha nhân cả hai đều đòi hỏi chúng ta phải thoát ra khỏi cái tôi: ra đi để phục vụ và gặp gỡ tha nhân, để ôm lấy người khác. Qua sự phục vụ của Mẹ Maria dành cho người khác, qua sự gặp gỡ đó, lời hứa của Thiên Chúa của chúng ta được làm mới lại và làm cho nó có thể thực hiện được, cũng như nó đã được thực hiện. Và đó chính là Thiên Chúa của chúng ta  – như chúng ta nghe trong bài đọc thứ nhất: “Thiên Chúa, Thiên Chúa của anh em, ở giữa anh em’ – Thiên Chúa sẽ luôn cứu giúp mọi người, thiên Chúa sẽ luôn gặp gỡ mọi người.”
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 01/06/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét