Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Đức Thánh Cha: Thế giới đang trong bờ vực chiến tranh nhưng nó không phải chiến tranh tôn giáo, mà là giành quyền lực

Đức Thánh Cha: Thế giới đang trong bờ vực chiến tranh nhưng nó không phải chiến tranh tôn giáo, mà là giành quyền lực

Pope Francis speaking to journalists on board the plane taking him to Poland. - AFP
Đức Thánh Cha Phanxico nói với các phóng viên trên máy bay đưa ngài sang Ba lan. - AFP
27/07/2016 16:27
(Vatican Radio)  Liên quan đến những hành động bạo lực gần đây trong đó có vụ giết vị linh mục ở Pháp, hôm thứ Tư Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng thế giới đang trong bờ vực chiến tranh nhưng nhấn mạnh” nó không phải là chiến tranh tôn giáo nhưng để giành quyền lực.”
"Có một chữ tôi muốn phân biệt rõ. Khi tôi nói về ‘chiến tranh’ là tôi nói về chiến tranh thực sự, không phải là ‘chiến tranh tôn giáo.’” ngài nói tiếp, “ một cuộc chiến tranh về kinh tế, lợi ích, tiền, tài nguyên thiên nhiên và thống trị các dân tộc." Tất cả các tôn giáo, ngài nói,”mong muốn hòa bình. Chỉ có người khác mới muốn chiến tranh. Đúng như vậy!” Đức Thánh Cha nói với các phóng viên tháp tùng ngài trên chuyến bay sang Krakow ở Poland.  
Đức Thánh Cha Phanxico bắt đầu những nhận xét của ngài bằng lưu ý rằng một chữ được lặp đi lặp lại thường xuyên bây giờ là “mất an ninh” nhưng, ngài nói, từ ngữ đúng phải là “chiến tranh.” Thế giới đang trong bờ vực chiến tranh, một cuộc chiến tự phát. Cuộc chiến 1914 cũng cùng cách thức như vậy, rồi sau đó là cuộc chiến 1939-45 và bây giờ là cái này.”
“Nó không có cấu trúc rõ ràng nhưng nó có tổ chức, nó là chiến tranh. Người linh mục thánh thiện này, bị giết ngay lúc đang cầu nguyện cho hòa bình. Ngài là một nạn nhân, nhưng có bao nhiêu Ki-tô hữu, có bao nhiêu người vô tội, bao nhiêu trẻ em … Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ đến Nigeria.  Chúng ta có thể nói, à, Châu Phi mà! Nó là chiến tranh. Chúng tôi không sợ nói lên sự thật, thế giới đang trên bờ chiến tranh vì nó đã đánh mất những viễn cảnh hòa bình.”
Nói về Ngày Giới trẻ thế giới tập trung ở Ba lan, Đức Thánh Cha nói “Giới trẻ luôn luôn bảo chúng ta phải có hy vọng. Chúng ta  hy vọng rằng giới trẻ có thể nói cho chúng ta điều gì đó để có thể cho chúng ta thêm một chút hy vọng vào lúc này.”
Đức Thánh  Cha cảm ơn những lời chia buồn ngài nhận được sau vụ giết linh mục ở Pháp, “đặc biệt” những lời chia buồn từ Tổng thống Pháp Hollande, mà ngài nói rằng đã nói chuyện với ngài trên điện thoại “như một người anh em.”

[Nguồn: en.radiovaticana.va]


[Chuyển ngữ:TRI KHOAN 28/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét