Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Sự im lặng của người dân về việc giết người báo động các bề trên tôn giáo

Sự im lặng của người dân về việc giết người báo động các bề trên tôn giáo

Số người chết trong cuộc chiến chống thuốc phiện ở Philippine ước tính vượt qua con số 1.800

People's silence over killings alarms religious superiors

Người dân đứng nhìn một phụ nữ ôm xác một người bạn bị bắn bởi những tay súng nặc danh được cho là thuộc nhóm dân phòng chống thuốc phiện bất hợp pháp ở Manila. (Ảnh Vincent Go)
Joe Torres, Manila
Philippines

23 tháng 8, 2016


Một nhóm các nhà lãnh đạo giáo hội có ảnh hưởng đã đưa ra những báo động về sự im lặng của người dân trước những con số giết người có liên quan đến cuộc chiến chống ma túy của chính phủ.
"Chúng tôi vô cùng lo lắng trước sự im lặng của chính phủ, của các nhóm, và đại đa số người dân trước những vụ giết người như vầy,” các giới chức Công giáo cấp cao trong nước nói.
Trong một báo cáo phát hành ngày 23 tháng 8, Hiệp hội các Bề trên Tôn giáo lớn (Association of Major Religious Superiors) ở Philippines cảnh báo rằng, “tội ác phát triển ở những nơi người tốt giữ im lặng.”
"Có phải việc thiếu tiếng kêu phản đối của cộng đồng ngầm ý chấp thuận những gì đang diễn ra? Có phải sự sợ hãi đã ngăn cản người dân không lên tiếng nói?” báo cáo viết.
"Bất kể là lý do gì, vấn đề này, nếu vẫn tồn tại không được kiểm soát, sẽ dẫn đến một văn hóa trừng phạt,” các lãnh đạo tôn giáo nói.
Cảnh sát trưởng quốc gia Philippine, Ronald de la Rosa, đã nói theo yêu cầu của Thượng viện hôm 22 tháng 8 rằng khoảng 1.800 người đã bị giết từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh một cuộc chiến loại trừ toàn bộ những gì liên quan đến ma túy từ ngày 1 tháng 7.
Cảnh sát trưởng nói rằng 712 kẻ buôn lậu và sử dụng thuốc phiện đã bị giết trong những hoạt động của cảnh sát trong khi 1.067 vụ giết khác vẫn đang “được điều tra.”
Sự ủng hộ cho cuộc tấn công vào thuốc phiện bất hợp pháp
Lãnh đạo của các tổ chức tôn giáo nói rằng họ ủng hộ “chiến dịch quan trọng” của chính phủ chống lại thuốc phiện bất hợp pháp.
Tuy nhiên, nhóm này nói rằng thật đáng “báo động trước những vụ giết người không có tố tụng liên tục diễn ra, dường như tới mức không kiểm soát, không ra tòa hoặc không điều tra.”
"Là những người của tôn giáo và tận hiến, chúng tôi tin rằng những bánh xe công lý phải quay đúng hướng theo quy trình phù hợp và hoạt động trong những phạm vi của luật pháp,” nhóm này nói.
Họ thúc đẩy các cấp lãnh đạo “phải truy nã và bắt giữ những dân phòng” bị nghi ngờ đứng sau những vụ hành quyết nhanh và phải nhắm mục tiêu vào bất cứ những nhân viên nào được cho có mối liên hệ với buôn bán thuốc phiện bất hợp pháp.
"Chúng ta cần phải nhổ sạch tham nhũng trong những lực lượng an ninh của chúng ta cũng như trong cơ quan tố tụng và pháp lý,” nhóm này nói.
"Việc truy tố thuốc phiện là một mạng lưới tham nhũng và đỡ đầu phức tạp nuôi dưỡng lòng tham lợi nhuận vô đáy của con người,” họ nói thêm.
Các nhà lãnh đạo giáo hội nói rằng họ sẽ “hỗ trợ nhu cầu cải tổ trong hệ thống công lý tội phạm và nhu cầu phục hồi cho những người nghiện ma túy” và tổ chức những Thánh lễ và đêm canh thức cầu nguyện cho hòa bình và công lý trong những cộng đồng bị ảnh hưởng.
Hoa kỳ hôm 23 tháng 8 nói rằng họ “vô cùng lo lắng” với những báo cáo về giết người và Bộ ngoại giao thúc giục chính phủ của ông Duterte tuân thủ những quy tắc nhân quyền.

[Nguồn:  ucanews]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 24/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét