Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Đức Giám mục bảo ông Duterte phải đi săn lùng những kẻ giết những người nghiện ma túy

Đức Giám mục bảo ông Duterte phải đi săn lùng những kẻ giết những người nghiện ma túy

Đức Giám mục phụ tá Broderick Pabillo giáo phận Manila tố cáo Tổng thống là cấp phép giết người cho những dân phòng

Bishop tells Duterte to hunt killers of drug addicts

Đức Giám mục Phụ tá Broderick Pabillo giáo phận Manila dẫn đầu một nghi thức đốt nến để phản đối lại tình trạng bùng nổ giết những người bị nghi ngờ sử dụng ma túy. (Ảnh Vincent Go)
Mark Saludes, Manila
Philippines

17 tháng 8, 2016


Một Giám mục Công giáo hàng đầu ở Philippines đã kêu gọi chính phủ truy tìm những kẻ giết người nhắm vào những người bị nghi sử dụng và buôn bán thuốc phiện bất hợp pháp.
"Chính phủ phải săn tìm những kẻ giết người này, họ đã được chính quyền tạo động lực nắm luật pháp vào tay của họ,” Đức Giám mục Phụ tá Broderick Pabillo giáo phận Manila nói.
Cảnh sát và các nhóm nhân quyền ước tính có khoảng 1.000 người bị nghi ngờ có sử dụng và bán ma túy đã bị giết từ khi Tổng thống Philippine, Rodrigo Duterte, ban hành cuộc càn quét chống ma túy trái phép hồi tháng 6.
Đức Giám mục Pabillo nói rằng những tuyên bố của tổng thống “cho phép những côn đồ hay các nhóm dân phòng được trừ khử những tội phạm và những người sử dụng ma túy có bằng chứng.”
Trong một diễn văn trên truyền hình quốc gia hồi tháng 6, Duterte hứa tặng giải thưởng lên đến $108.000 cho bất cứ ai giết được một “tên trùm ma túy.”
"Tôi sẽ trả giá cho một tên trùm ma túy là 5 triệu [pesos], nếu hắn chết. Nếu hắn còn sống, chỉ có 4,99 triệu [pesos]," tổng thống nói.
Đức Giám mục Pabillo nói rằng tuyên bố của tổng thống cho phép các dân phòng quyết định giết ai.
"Cái văn hóa giết người này phải được chính phủ dừng lại ngay, chính phủ bắt buộc phải đưa ra sự bảo vệ công bằng theo luật pháp cho mọi người, vi phạm hoặc không vi phạm một tội ác,” Đức Giám mục nói.
Ngài nói các cấp chính quyền phải “được cảnh báo và cảm thấy xấu hổ” vì những kẻ giết người đã tràn lan, “chế giễu hệ thống thực thi pháp luật và hệ thống tư pháp của chúng ta.”
"Việc giết người phải dừng lại,” Philippine Misereor Partnership Incorporated nói, đây là một mạng lưới phát triển các nhóm đức tin và Cơ quan Phát triển Công giáo Đức Misereor.
Trong một tuyên bố ngày 16 tháng 8, nhóm này kêu gọi chính phủ truy tìm những kẻ giết người.
Nhóm kêu gọi một cuộc điều tra độc lập các vụ giết người trong đó “thậm chí các người mẹ bị giết trước mặt những đứa con của họ giữa nơi công cộng.”
"Đây là một tội ác,” bản tuyên bố viết, cho biết thêm rằng một số “phần tử xấu” có thể đã lợi dụng tình hình để thực hiện những vụ giết người trả đũa được cho là có dính líu đến thuốc phiện.
Đức Giám mục Pabillo nói rằng những người phạm tội liên quan đến thuốc phiện cũng là những con người “có quyền được xét xử theo tiến trình của luật pháp.”
"Chỉ có tòa án mới có quyền quyết định một người có tội hay không có tội và quyết định hình thức phạt,” ngài nói.

[Nguồn: ucanews]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 24/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét