Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Chuyến thăm của Đức Thánh Cha đến Thụy Điển có thể tạo một điểm nhấn mới về đại kết

Chuyến thăm của Đức Thánh Cha đến Thụy Điển có thể tạo một điểm nhấn mới về đại kết

Pope Francis during the ecumenical prayer service in Lund's Lutheran Cathedral. - AFP
Đức Thánh Cha Phanxico trong nghi thức cầu nguyện đại kết trong Thánh đường Luther của Lund. - AFP
31/10/2016 13:30
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico đang ở Thụy Điển để mừng kỷ niệm Tin lành Cải cách, cùng với các nhà lãnh đạo của Liên đoàn Luther Thế giới. Thứ Ba ngài cũng sẽ dâng một Thánh lễ mừng Các Thánh với cộng đoàn Công giáo nhỏ bé ở Thụy Điển và các dân tộc Nordic khác.
Với chuyến thăm này, ngài Phanxico đi theo bước chân của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II, năm 1989, trở thành vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm vùng đất này kể từ sau Tin lành Cải cách.
Trong số những người giúp tổ chức chuyến thăm viếng của vị giáo hoàng người Ba lan là đức Giám mục William Kenney lúc đó đang là linh mục quản hạt của giáo phận Stockholm. Hiện  nay làm giám mục phó giáo phận Birmingham ở Anh và là đồng chủ tọa của đối thoại Công giáo Roma-Luther quốc tế.
Philippa Hitchen nói chuyện với ngài để tìm hiểu thêm về cộng đoàn Công giáo ở Thụy Điển và những gì ngài đang mong chờ từ chuyến thăm giáo hoàng thứ hai đến đất nước này …..
Đức Giám mục nói rằng Giáo hội ở đó rất khác thường vì số thành viên chủ yếu lại không phải là người Thụy Điển, nhưng là những người di cư gồm nhiều thế hệ khác nhau đến Thụy điển làm công nhân hay tị nạn. Trong suốt thời gian ở đó, ngài nói, khoảng 70% người Công giáo quê ở những quốc gia khác, nhiều người từ Trung Đông, không ít người quê ở Iraq.
Đức Giám mục Kenny nói rằng ngài hy vọng chuyến thăm sẽ tạo ra “một điểm nhấn mới cho đại kết” vì Giáo hội Công giáo ở đó đã “bị lấn át” bởi “những quan tâm mục vụ tức thời” như dâng Lễ, bí tích và giáo lý.
Được hỏi về những căng thẳng giữa Tin lành Luther và Công giáo, ngài nói rằng một số khó khăn hôm nay có thể không xuất phát từ giai đoạn Cải cách, nhưng từ những vấn đề hiện đại hơn chẳng hạn việc tiến chức cho nữ giới hay tình dục con người.
Là đồng chủ tọa của nhóm đối thoại Công giáo-Luther, Đức Giám mục Kenney nói rằng tiến trình đang được thực hiện về các vấn đề xoay quanh Bí tich Rửa tội, với một tài liệu được mong chờ sẽ ra mắt trong hai năm tới. Tuyên ngôn chung về Giáo lý Công chính hóa 1999, ngài nói, giống như “trái bom của Chúa Thánh Thần” giúp chúng ta hiểu rằng các vấn đề chúng ta nghĩ đã làm chia rẽ chúng ta, không còn tồn tại nữa và chúng tôi đang cố gắng tìm ra hiệu quả của việc này. Vấn đề trong mọi quốc gia và trong tất cả các giáo hội, ngài nói thêm, là người ta đã trở nên “hài lòng với chính bản thân” và “không có ý thức về một sự khủng hoảng hiệp nhất.”
Nói về chuyến viếng thăm của Đức Gioan Phaolo II đến Thụy Điển, Đức Giám mục Kenney nói lúc đó có ít khó khăn ở Đan mạch hơn vì tình hình khác nhau tùy từng quốc gia trong vùng. Ngài nói rằng con người ở đó rất dễ chấp nhận giáo huấn xã hội của Giáo hội, trong khi nhiều người đang tìm ý nghĩa trong cuộc sống vì vậy “Giáo hội có một cơ hội ở đó.”

[Nguồn:  radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 01/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét