Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Giới Công giáo Indonesia thúc đẩy chống tham nhũng trong xã hội, Giáo hội

Giới Công giáo Indonesia thúc đẩy chống tham nhũng trong xã hội, Giáo hội

Archbishop Ignatius Suharyo of Jakarta (right) at the annual meeting of Indonesia's Catholic Bishops.  - RV
Đức Tổng Giám mục Ignatius Suharyo of Jakarta (phải) tại buổi họp thường niên của các Giám mục Công giáo Indonesia. - RV
11/11/2016 16:04
Các Giám mục Công giáo Indonesia kết thúc kỳ họp thường niên 11 ngày hôm thứ Năm bằng lời kêu gọi mục vụ thúc đẩy người Công giáo hiệp nhất chống lại tình trạng tham nhũng đã cắm rễ sâu thâm nhập vào mọi tầng lớp xã hội, kể cả Giáo hội. “Có thể tìm thấy tham nhũng ở khắp nơi. Có thể thấy nó trong thế giới kinh doanh cũng như những cơ quan nhà nước. Thậm chí có thể tìm thấy nó trong các đoàn thể Công giáo kể cả giáo hội,” các giám mục nói trong một lá thư sau kỳ họp kéo dài từ 31 tháng 10 đến 10 tháng 11 ở Jakarta.  Các ngài nói rằng “hình thức tham nhũng trong Giáo hội cũng tương tự như ở trong các tổ chức khác.” “Chi tiêu cho những quỹ không minh bạch, nâng khống các quỹ cần dùng cho nhiều dự án khác nhau, và sử dụng những hóa đơn giả,” các đức giám mục nói thêm. Tham nhũng phá hủy nhân phẩm và rất khó chống vì nó xảy ra trên một phạm vi rộng lớn, các ngài nói. “Chống tham nhũng phải được thực hiện qua hoạt động liên kết và thực hiện theo cách rất minh bạch, có trách nhiệm và đáng tin,” lá thư viết.
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia, Đức Tổng Giám mục Ignatius Suharyo giáo phận Jakarta, nói rằng việc này có thể được thực hiện qua sự tự đổi mới. “Không thể rửa sạch được tình trạng tham nhũng. Nhưng ít nhất, nó có thể giảm xuống ở mức độ tối thiểu trong giáo hội qua một hoạt động liên kết,” ngài nói.
Quỹ Bhumiksara, một hiệp hội phi lợi nhuận Công giáo, đề xướng một nỗ lực chống tham nhũng năm 2012 với mục đích từng bước giáo dục giới trẻ Công giáo tri thức, đạo đức và tính liêm chính tốt hơn. Cùng với các giám mục, quỹ đã khởi xướng nhiều chủ đề tại các cộng đoàn Công giáo ở nhiều vùng trong nước.
Indonesia bị xếp thứ 88 trong số 168 quốc gia trong Bảng Chỉ Số Nhận thức Tham nhũng (Transparency International’s Corruption Perception Index) năm 2015 so với vị trí 107 năm 2014 trong số 175 quốc gia năm 2014.   "Nó cho thấy tình hình chưa có thay đổi nhiều. Dù có thay đổi gì cũng không quan trọng. Điều đó có nghĩa là còn nhiều mục tiêu vẫn chưa đạt được,” Adnan Topan Husodo, điều phối viên của tổ chức Theo dõi Tham nhũng Indonesia nói. Hệ thống luật và Cơ quan chấp pháp yếu kém có nghĩa là tham nhũng sẽ tiếp tục xảy ra ở khắp nơi, ông nói. Năm 2014, nhóm ghi nhận 479 trường hợp bị kết án vì hối lộ trong đó có 372 người nhận án dưới 4 năm tù, với mức phạt trung bình là 2 năm 8 tháng tù giam.  (Nguồn: UCAN)

[Nguồn:  radiovaticana]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 12/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét