Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Aleppo trong chảo lửa: 3 ngày trong đời sống của một thành phố bị bao vây

Aleppo trong chảo lửa: 3 ngày trong đời sống của một thành phố bị bao vây

“Nhưng chúng tôi, những người sống chung với cái chết — có lựa chọn, vì chúng tôi có thể tránh được nếu di chuyển ra khỏi thành phố — có thể nhìn thấy rằng Thiên Chúa luôn hiện diện ở đó”
13 tháng 12, 2016
Aleppo trong chảo lửa: 3 ngày trong đời sống của một thành phố bị bao vây
ACN Photo
Báo cáo dưới đây được linh mục dòng Tên trụ sở ở Aleppo viết, ngài xin giấu tên, và gửi cho ZENIT qua Hội Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn.
8 tháng 12, 2016
Trong vài ngày qua tin tức đến dày đặc hơn và nhanh hơn. Các lực lượng chính phủ đã lấy lại được những khu vực bị mất quyền kiểm soát từ năm 2012. Người dân đang hy vọng hành động quân sự này cuối cùng sẽ đuổi được phiến quân và chúng tôi sẽ không còn chịu những trận nã pháo của họ trên đầu chúng tôi.
Trung tâm dòng Tên tại Nhà thờ Thánh Vartan cũng bị tấn công, như tấm hình bên trên cho thấy. Câu dịch lời chú thích là: “Các bức tường hóa thành than và đen ngòm, Chúa Giê-su chịu đóng đinh của chúng tôi bị đạn bắn thủng lỗ chỗ, bị gẫy hai tay … Nhưng trong suốt 5 năm qua, Người vẫn trong tình trạng như vậy trên thập giá, trong sự kết hiệp với nỗi đau và bị cô lập của chúng tôi. Người vẫn ở đó, bị biến dạng, giống như thành phố của chúng tôi, tỏ lộ cho chúng tôi sự đau khổ của Thiên Chúa, đối mặt với sự tàn ác của con người.”
Công dân từ các khu vực miền đông đang bắt đầu đổ vào. Thật đáng buồn, nhiều hội đoàn, và thậm chí cả những tổ chức nhân đạo, đang nhảy vào tìm cơ hội làm tiền. Mọi người đang cố gắng cung cấp sự hỗ trợ tâm lý. Làm như vậy thì quá dễ và rất có lãi. Anh chỉ cần bật nhạc lên, anh nhảy nhót loanh quanh một chút; không màng đến các trẻ em đang đứng ở đó có bị lạnh hay không; không cần biết các em có cảm nhận được điều của anh làm không; chẳng cần biết đây có phải là nhu cầu cần thiết nhất của các em hay không, hay các em đang trong một tình trạng tâm lý mà nó cho phép người ta thực sự kiếm lợi từ điều được gọi tên là “hỗ trợ tâm lý;” tất cả mọi việc đó là để làm và để kiếm tiền.
Nhưng có những điều còn tồi tệ hơn – giống như những tổ chức với số người đông chen chúc khi có ống kính camera truyền hình quay phim, nhưng rồi nhanh chóng biến mất ngay khi ống kính ngừng quay. Có những người đến với thực phẩm và phân phát thực phẩm bằng cách quăng nó cho mọi người giống như họ là những con thú hoang chứ không phải con người.
Ở Jibrine (mé tây của sân bay), tại đây họ đang xếp hàng và cung cấp chỗ ở cho những người tị nạn, chúng ta biết Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ của Palestine (Red Crescent). Tổ chức này đang cố gắng làm được điều gì đó thực sự hữu ích, nhưng họ lại không có các nguồn tài trợ.
9 tháng 12, 2016
Rõ ràng một ngàn người tị nạn đã đến Jibrine. Họ đang đói và họ đang thực sự cần hỗ trợ tức thời.

11 tháng 12, 2016
Đúng tối hôm qua khoảng 5.45. Mọi thứ Bảy người ta đến ngôi nhà lớn để suy niệm nửa giờ, sau đó là Thánh lễ lúc 6 giờ tối. Thình lình một tiếng nổ lớn, tiếp theo là tiếng nổ thứ hai. Tôi bị quăng xuống đất và một tiếng nổ thứ ba tiếp tục. Sau vài giây trấn tĩnh, tôi đứng dậy trong văn phòng của tôi và chứng kiến cảnh tan hoang khắp nơi. Rồi tiếp theo một tiếng nổ thứ tư và tôi lại bị quăng xuống mặt đất một lần nữa nằm trên đống kính vỡ. Bốn quả lựu đạn đã hoàn thành công việc phá hủy của chúng.
Đôi lúc, trước một thảm họa, người ta nghĩ rằng đáng lẽ Thiên Chúa không được để việc đó xảy ra. Nhưng chúng tôi, những người sống chung với cái chết — có lựa chọn, vì chúng tôi có thể tránh được nếu di chuyển ra khỏi thành phố — có thể nhìn thấy rằng Thiên Chúa luôn hiện diện ở đó. Sự an bài của Người sẽ làm giảm bớt tội ác tới một mức độ tính tự do của con người “cho phép” nó.
Hội Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn là một tổ chức bác ái Công giáo dưới sự hướng dẫn của Tòa Thánh, cung cấp sự trợ giúp cho Giáo hội đau khổ và bị bách hại ở trên 140 quốc gia. www.churchinneed.org (Mỹ); www.acnuk.org (Anh); www.aidtochurch.org (Úc); www.acnireland.org (Ireland); www.acn-aed-ca.org (Canada) www.acnmalta.org (Malta)

[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/12/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét