Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Những Thượng tế từ chối Giu-đa thống hối ăn năn

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Những Thượng tế từ chối Giu-đa thống hối ăn năn

Tại nhà nguyện Thánh Marta, ngài cảnh báo chống lại những người cho mình là có quyền trên
13 tháng 12, 2016
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Những Thượng tế từ chối Giu-đa thống hối ăn năn
© PHOTO.VA - Osservatore Romano
[Vatican Radio]
Cũng như Giu-đa cố gắng hối lỗi và không tìm được sự chào đón từ những thượng tế, ngày nay có những người trong Giáo hội quên rằng họ là những mục tử, và không chào đón những người đau khổ.
Hôm nay đức Thánh Cha Phanxico đã đưa ra nhận xét này trong Thánh lễ sáng tại Nhà nguyện Thánh Marta. Hội đồng Hồng y của Đức Thánh Cha cũng tham dự Thánh lễ.
Đức Thánh Cha tập trung vào Chúa Giê-su, trong Tin mừng hôm nay ngài quay sang các thầy thượng tế và kỳ mục của dân, nói về vai trò của họ. “Họ có quyền về pháp luật, đạo đức, và tôn giáo,” ngài nói. “Họ quyết định mọi chuyện.” chẳng hạn Anna và Cai-pha, “xét xử Chúa Giê-su”; cả Giu-đa cũng thế, đã đến với họ để “mặc cả,” và từ đó “Chúa Giê-su bị bán.” Họ đi vào tâm trạng “kiêu căng và chuyên quyền đối với người dân,” Đức Thánh Cha nói, bằng cách công cụ hóa luật pháp:
Nhưng một bộ luật họ viết đi viết lại nhiều lần, rất nhiều lần, tới mức họ đặt ra cả 500 điều luật. Mọi thứ đều có quy định, mọi thứ! Một bộ luật được xây dựng có tính khoa học, vì dân tộc này rất thông minh, họ hiểu rõ. Họ tạo ra tất cả những sắc thái này. Nhưng đó là một bộ luật không có ký ức: họ đã quên Điều răn Thứ Nhất, mà Thiên Chúa đã ban cho tổ phụ A-bra-ham của chúng ta: “Hãy bước đi trước mặt ta và hãy sống hoàn hảo.” Họ không bước đi: họ luôn dừng lại trong những kết án riêng của họ. Họ không sống hoàn hảo!
Người dân bị loại bỏ bởi những người trí thức của tôn giáo
Và vì vậy, Đức Thánh Cha nói, họ đã quên Mười Điều Răn của Môi-sê: “Với bộ luật của chính họ tạo ra – duy lý, phức tạp, giả tạo – họ hủy bỏ luật của Thiên Chúa, họ thiếu sự ghi nhớ kết nối thời gian hiện tại với mặc khải.”
Trong quá khứ nạn nhân của họ là Chúa Giê-su; cũng như vậy, bây giờ nạn nhân của họ là “những con người khiêm nhu và nghèo khó tín thác vào Thiên Chúa,” “những con người bị loại bỏ,” những người thấu hiểu sự ăn năn thống hối mặc dù họ có thể không thực hiện đầy đủ lề luật, và chịu đau khổ với những bất công này. Đức Thánh Cha nói, họ cảm thấy “bị kết án,” và “bị đối xử tệ,” bởi những người kiêu căng, tự phụ, ngạo mạn. Và Đức Thánh Cha nhận xét, một người đã bị quăng ra bên ngoài bởi những con người này là Giu-đa:
Giu-đa là một kẻ phản bội, anh ta đã phạm trọng tội, đúng vậy! Anh ta đã phạm tội kinh khủng. Nhưng rồi Tin mừng nói rằng, “Anh ta ăn năn, và đến gặp họ và trả lại số tiền.” Và họ đã làm gì? “Nhưng anh là đồng minh của chúng tôi. Cứ bình tĩnh … Chúng tôi có quyền tha thứ tất cả cho anh!” Không! “Cứ sắp xếp theo bất cứ cách nào anh có thể!” [họ nói] “Đó là việc của anh!” Và họ để anh ta một mình: bị loại bỏ! Giu-đa tội nghiệp, một kẻ phản bội và ăn năn, không được các chủ chăn chào đón. Vì những người này đã quên những gì là căn bản của một mục tử. Họ là những nhà trí thức của tôn giáo, là những người có quyền, những người nâng cao giáo lý cho người dân bằng một luật luân lý được tạo ra bởi trí tuệ của họ chứ không phải qua mặc khải.

Có thể vẫn có tội của chủ nghĩa giáo quyền trong Giáo hội hôm nay
“Một con người khiêm nhường, bị loại bỏ và bị vùi dập bởi những người này.” Thậm chí ngày nay, Đức Thánh Cha nhận xét, điều này cũng có khi xảy ra trong Giáo hội. “Vẫn còn tinh thần của chủ nghĩa giáo quyền đó,” ngài giải thích: “Hàng tư tế cảm thấy họ là đấng quyền trên, họ xa cách người dân; họ không có thời gian để nghe thấy người nghèo, người đau khổ, người tù tội, người đau bệnh.”
Tội của chủ nghĩa giáo quyền là một điều rất xấu! Đó là một phiên bản mới của những con người này. Và nạn nhân cũng tương tự: người nghèo và người khiêm nhường đang chờ đợi Thiên Chúa. Chúa Cha luôn tìm cách để gần gũi chúng ta: Người sai Con của Người xuống. Chúng ta đang trông đợi, trông đợi trong sự mong chờ hân hoan, hớn hở. Nhưng Con Người không tham gia vào cuộc chơi của những con người này: Con Người đến với những người đau yếu, người nghèo, người bị loại bỏ, những người thu thuế, những người tội lỗi – và đây mới là điều gây tai tiếng – với những người đĩ điếm. Cả ngày nay nữa, Chúa Giê-su nói với tất cả chúng ta, và thậm chí với cả những người bị dụ dỗ bởi chủ nghĩa giáo quyền: “Những người tội lỗi và những cô gái đĩ điếm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các ông.”
Lễ nhớ Thánh Lucia Đồng trinh Tử đạo
Tin mừng Mt 21:28-32
Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: "Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho." Nó đáp: "Con không muốn đâu! " Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: "Thưa ngài, con đây! " nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha? " Họ trả lời: "Người thứ nhất." Đức Giê-su nói với họ: "Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy."
[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/12/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét