Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICO LẮNG NGHE CHIẾN DỊCH GỠ BỎ TOÀN BỘ MÌN TRONG KHU CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICO LẮNG NGHE CHIẾN DỊCH GỠ BỎ TOÀN BỘ MÌN TRONG KHU CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICO LẮNG NGHE CHIẾN DỊCH GỠ BỎ TOÀN BỘ MÌN TRONG KHU CHÚA GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA

25 tháng 1, 2017

VATICAN CITY - Hôm nay Đức Thánh Cha Phanxico lắng nghe thông tin về một chiến dịch đa tôn giáo duy nhất xóa sổ mìn khỏi khu vực Chúa Giê-su Chịu Phép Rửa.
Trong buổi tiếp kiến với Đức Thánh Cha, Thiếu tướng James Cowan, CEO của HALO Trust mô tả cho Đức Thánh Cha việc tháo bỏ hàng ngàn quả mìn khỏi các nhà thờ, các chủng viện và khu đất thánh trên vùng Bờ Tây của Sông Gio-đan, ông giải thích rằng đây là một biểu tượng quan trọng của sự hòa hợp tôn giáo trong thời điểm có xung đột lớn trong vùng. Trong các buổi họp sau đó với các nhân viên Vatican, Tòa Thánh đưa ra những hướng dẫn hữu ích và sự hỗ trợ cho dự án.
HALO Trust, tổ chức tháo gỡ mìn nhân đạo lớn nhất thế giới, đã bảo đảm được sự thỏa thuận của chính quyền Israel và Palestine để dọn sạch khoảng 2.600 quả mình sát thương và mìn chống tăng đã được gài ở Khu Rửa Tội trong suốt Chiến Tranh 1967.
Rất nhiều mìn nằm xung quanh những khu thánh thiêng trong quyền sở hữu của Giáo hội Công Giáo Roma và các Giáo hội Chính thống Coptic, Ethiopia, Hy Lạp, Romania,  Armenia, Nga và Syria. Người ta biết trong nhiều tòa nhà là những bẫy mìn.
Diện tích chung quanh các nhà thờ sẽ được tháo bỏ mìn chiếm khoảng 1 triệu mét vuông - tương đương 138 sân bóng đá. Dựa trên một khảo sát trong khu vực, HALO ước tính sẽ mất 2 năm và khoảng $4 triệu để gỡ bỏ toàn bộ mìn. Đội tháo mìn sẽ gồm người Palestine, Israel và Georgia.
James Cowan, CEO của HALO nói:
Đức Thánh Cha đã rất rộng rãi dành thời gian của ngài để lắng nghe với sự thích thú những kế hoạch của chúng tôi nhằm làm sạch khu Rửa Tội của Chúa Giê-su. Sự quan tâm của ngài có thể làm phấn khởi cộng đồng Công giáo Roma toàn cầu trong sự hỗ trợ cho dự án. Với HALO một trong những khía cạnh quan trọng của chiến dịch làm sạch khu vực là sự hỗ trợ đa tôn giáo cho dự án. Chúng tôi thực sự cảm kích có được sự hậu thuẫn của Đức Tổng Giám mục Canterbury, Đức Giám sự của Giáo hội Scotland, Đức Đại Thượng Phụ Chính Thống Hy Lạp, những nhà lãnh đạo các Giáo Hội Chính Thống khác ở Giê-ru-sa-lem, và bây giờ là Tòa Thánh. Lòng mong mỏi của chúng tôi là gây quỹ đủ số tiền cần thiết để cấp tài chính cho dự án; chúng tôi đã có một khởi đầu rất tốt, nhưng sự hỗ trợ của Đức Thánh Cha và của Giáo Hội Công Giáo sẽ đặc biệt làm gia tăng sự ủng hộ toàn cầu cho dự án lịch sử này.
Hiện tại, có một đường mòn nhỏ đi xuyên qua khu gài mìn dẫn đến dòng sông và hàng năm có khoảng 460.000 khách hành hương đến viếng. Với lối vào các nhà thờ được phục hồi lại lần đầu tiên sau 50 năm, du khách và người hành hương có thể gia tăng - tăng lợi ích kinh tế cho địa phương.
[Nguồn: halotrust]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/01/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét