Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Những quan tâm của người Công giáo trước lễ nhậm chức của Tổng thống Trump

Những quan tâm của người Công giáo trước lễ nhậm chức của Tổng thống Trump

Preparations for the inauguration of U.S. President Donald Trump on Friday January 20th in Washington D.C. - AFP
Những chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu 20 tháng Một tại thủ đô Washington D.C. - AFP
20/01/2017 15:18
(Vatican Radio) Thứ Sáu 20 tháng Một đánh dấu ngày Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa kỳ, theo sau một chiến dịch tranh cử gây nhiều chia rẽ rất  lớn trong dân tộc.
Ông Trump sẽ tham dự một nghi thức tại Nhà thờ Thánh Công hội Thánh Gioan gần Tòa Bạch Ốc và tuyên thệ nhậm chức trước khi đọc diễn văn nhậm chức trong Điện Capitol Hill.
Ông và phó tổng thống Mike Pence sau đó dẫn đầu đoàn diễu hành, dưới an ninh được thắt chặt, dọc theo Đại lộ Pennsylvania mà chắc chắn sẽ có những dòng đông đảo người dân ủng hộ và cả những người chống lại những quan điểm và chính sách của tân tổng thống.
Massimo Faggioli là một nhà sử học, một tác giả và giáo sư môn thần học tại Đại học Villanova của Hoa kỳ. Ông nói với Philippa Hitchen về những mong chờ của ông trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump và những chia rẽ đã đánh dấu trong Giáo hội Công Giáo trước ngày nhậm chức này.
Giáo sự Faggioli lưu ý rằng trong suốt chiến dịch tranh cử đa số các giám mục Hoa kỳ tập trung rất nhiều đến vấn đề phá thai mà ông mô tả là “vấn đề minh định duy nhất về chính trị Hoa kỳ từ một quan điểm tôn giáo.” Như vậy, ông nói, điều quan tâm chính của các giám mục “không phải về vấn đề tuyển chọn một tổng thống mới, nhưng về sự điều chỉnh trong tương lai của Tối Cao Pháp Viện. Vì thế những cam kết bổ nhiệm các chánh án chống phá thai của ông Trump nhận được sự đồng tình của đại đa số các giám mục Mỹ, những vị không chú ý đến phần còn lại đầy rắc rối của thông điệp của ông Trump.”
Faggioli lưu ý rằng Giáo hội Công giáo là Giáo hội lớn nhất và quan trọng nhất trong cả nước, nghĩa là nó tiến đến “mọi vĩ tuyến, mọi tiểu bang, mọi thành phần xã hội, mọi sắc tộc, mọi văn hóa, vì vậy nó có một trách nhiệm đặc biệt mà tôi nghĩ rằng nó đã không hoàn tất một cách trọn vẹn trong năm qua.”
Faggioli tin rằng Nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump sẽ không thể đoán trước được theo nhiều mức độ, tùy thuộc phần lớn vào chừng mực “hoặc ông ta sẽ là tổng thống thực sự” hay phó tổng thống Pence - một người trước đây là Công giáo “hiểu biết về nền tảng tôn giáo tốt hơn ông Trump rất nhiều” - sẽ đóng vai trò lớn. Một trong những nét đặc trưng thú vị của cuộc tranh cử, ông nói thêm, là “khả năng của ông Trump hoàn toàn phớt lờ mọi sự dàn xếp văn hóa và những người có trách nhiệm giữ gìn văn hóa, trong đó có các giám mục Công giáo.
Bình luận về những mối quan hệ với Vatican, ông Faggioli nói thường thường các giám mục địa phương có vai trò vẽ những đường biên và bảo vệ những vị trí Giáo hội, trong khi Vatican là “người diễn vai thực dụng.” Nhưng trong tình huống này, ông nói rằng Vatican có thể “phải diễn cả hai vai trò đối với Trump,” tôn trọng ông ta là một nguyên thủ đắc cử, và đồng thời, dựa trên trọng tâm chú ý của Đức Giáo hoàng về các vấn đề như di cư và tị nạn, Vatican “cũng sẽ phải diễn vai vẽ các đường biên như các giám mục Hoa kỳ từ trước đến nay phải miễn cưỡng làm.” Ông nói đến quan điểm thực dụng, chờ xem chuyện gì sẽ diễn ra mà các giám mục đã thể hiện trong hội nghị thường niên vừa rồi, ngược lại với những tuyên bố ồn ào tám năm trước sau lần trúng tuyển của Tổng thống Obama.
Được hỏi về những lĩnh vực hội tụ có thể có giữa giáo hoàng và tân tổng thống, Faggioli cho biết cả hai người quan tâm lo lắng đến “một kiểu toàn cầu hóa không có quy định và không tôn trọng những nhu cầu của lực lượng lao động quốc gia.”

[Nguồn: radiovaticana]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/01/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét