Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Đức Thánh Cha: ‘có đức tin tức là sống cuộc đời của chúng ta với niềm vui’

Đức Thánh Cha: ‘có đức tin tức là sống cuộc đời của chúng ta với niềm vui’

Đức Thánh Cha: ‘có đức tin tức là sống cuộc đời của chúng ta với niềm vui’
Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta
28/03/2017 12:27
(Vatican Radio)  Đức Thánh Cha Phanxico hôm thứ Ba động viên các Ki-tô hữu đón nhận lấy mọi điều, sống đời sống với niềm vui.
Nói trong bài giảng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta, ngài thúc giục họ tránh kêu ca phàn nàn và không để mình bị tê liệt vì tội lười biếng xấu xa.
Câu chuyện của Tin mừng là trọng tâm suy tư của Đức Thánh Cha kể một người đàn ông đã bị bệnh 38 năm. Ông nằm cạnh một hồ nước gọi là Bết-da-tha cùng một số đông những người bệnh tật, mù, què quặt, họ tin rằng khi một thiên thần hiện xuống và khuấy động nước và người đầu tiên xuống tắm dưới hồ sẽ được chữa lành. Khi Chúa Giê-su nhìn thấy ông ta nằm ở đó và biết rằng ông đã bị bệnh rất lâu, ngài hỏi ông ta: “Ông có muốn khỏi bệnh không?”
“Đó cũng là điều Chúa Giê-su liên tục hỏi chúng ta,” Đức Thánh Cha nói: “Con có muốn khỏi bệnh không? Con có muốn hạnh phúc không? Con có muốn thăng tiến cuộc sống không? Con có muốn được tràn đầy Thánh Thần không?”
Đức Thánh Cha phân tích, khi Chúa Giê-su hỏi người đàn ông đó có muốn được khỏe không, thay vì nói “có” ông ta lại kêu ca rằng chẳng có ai đưa ông ta xuống hồ khi nước được khuấy động lên, và luôn có người khác xuống đó trước ông ta. Đức Thánh Cha nói, câu trả lời của người đàn ông là một lời kêu ca, ông ta hàm ý nói rằng cuộc sống bất công với ông.
Đức Thánh Cha lưu ý, “Người đàn ông này giống như một cái cây được trồng dọc theo bờ sống, được nhắc đến trong Bài đọc Một, nhưng nó có rễ khô cằn, những cái rễ của nó không vươn ra tới nguồn nước, không thể lấy được nguồn sức sống từ nước.”
Đức Thánh Cha nói rằng điều này thấy rất rõ trong thái độ của ông ta luôn luôn kêu ca và tìm cách đổ tội cho người khác.
“Đây là một tội xấu: tội lười biếng,” ngài nói.
Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng căn bệnh của người đàn ông này không quá nghiêm trọng về chứng bại liệt nhưng là do lười, điều này còn tệ hại hơn cả mang một tâm hồn thờ ơ.
Nó làm cho người ta sống mà không có khát vọng vươn tới, không muốn làm điều gì trong cuộc sống, nó làm cho người ta đánh mất ký ức của niềm vui, ngài giải thích rằng người đàn ông này đã đánh mất tất cả những điều này.
Đức Thánh Cha tiếp tục, Chúa Giê-su không quở trách anh ta nhưng chỉ nói: “Anh hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi.”
Người đàn ông được chữa lành nhưng đó lại là ngày Sa-bát, các luật sĩ nói rằng luật không cho phép vác chõng ngày đó và họ hỏi ông ta ai là người bảo ông ta làm như vậy.
Đức Thánh Cha lưu ý, người đàn ông bị bệnh này thậm chí vẫn chưa tạ ơn Chúa Giê-su hay hỏi cho biết tên Ngài: “người ấy liền đứng dậy và bước đi với thái độ lười biếng “sống được vì không khí không mất tiền mua,” và luôn nhìn thấy những người khác “hạnh phúc hơn mình” mà quên đi niềm vui.
“Lười biếng, ngài nói, là một tội làm tê liệt chúng ta, ngăn cản bước đi của chúng ta.”
Thậm chí ngày nay, Đức Thánh Cha nói, Thiên Chúa nhìn đến mỗi người tội lỗi chúng ta - tất cả chúng ta đều là tội nhân - và nói “Hãy trỗi dậy.”
Thiên Chúa nói với mỗi người chúng ta, Đức Thánh Cha kết luận, hãy sống cuộc sống của mình, hãy đón nhận cho dù nó đẹp hay xấu và tiến bước: “Đừng sợ, hãy tiến bước và vác chõng của con mà đi” và nhớ bước đến những nguồn nước và làm dịu cơn khát của mình bằng niềm vui và xin Chúa giúp chúng ta đứng dậy và hiểu được niềm vui của ơn cứu độ.

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 29/03/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét