Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Đức Thánh Cha: Ki-tô hữu được kêu gọi để trở nên những chứng nhân của sự vâng lời

Đức Thánh Cha: Ki-tô hữu được kêu gọi để trở nên những chứng nhân của sự vâng lời

Đức Thánh Cha: Ki-tô hữu được kêu gọi để trở nên những chứng nhân của sự vâng lời
Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta
27/04/2017 13:37
(Vatican Radio) Hôm thứ Năm Đức Thánh Cha Phanxico suy tư về việc người Ki-tô hữu không phải là một tình trạng xã hội. Trình bày trong bài giảng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta Đức Thánh Cha nói rằng người Ki-tô hữu phải trở thành chứng nhân của sự vâng lời với Thiên Chúa, như Chúa Giê-su.
Nhắc lại bài đọc trong ngày Đức Thánh Cha Phanxico trích dẫn lời của Thánh Phê-rô trước Thượng hội đồng khi ngài nói “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.”
Phê-rô và các Tông đồ đã được thoát khỏi tù bởi Thiên Thần, và bị cấm giảng dạy nhân danh Đức Giê-su.
Tuy nhiên vị thượng tế nói “Các ông đã làm cho Giê-ru-sa-lem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn cho máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi.”
Để có thể hiểu rõ biến cố này Đức Thánh Cha nói về những tháng đầu tiên của giáo hội trong Sách Công vụ Tông đồ trong đó miêu tả một cộng đoàn Ki-tô hữu đang phát triển và có rất nhiều phép lạ.
Có đức tin của mọi người, ngài nói, nhưng cũng có những người “xảo trá” cố gắng lợi dụng tình hình và “muốn tạo sự nghiệp cho bản thân họ” như Kha-na-ni-a và Xa-phi-ra.
Cùng những động lực như vậy đã diễn ra hôm nay, Đức Thánh Cha nói, và có những người khinh miệt “dân trung thành của Chúa.”
Trở lại với bài đọc trong ngày, Đức Thánh Cha nói rằng Phê-rô, người đã quá sợ hãi đến mức phản bội lại Chúa Giê-su hôm Thứ Năm Tuần Thánh, lần này can đảm trả lời với vị thượng tế rằng “Chúng tôi phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.”
Ngài nói, câu trả lời này cho thấy rõ ràng rằng “một Ki-tô hữu là một chứng nhân của sự vâng lời” như Chúa Giê-su, khi trong vườn Cây Dầu, Ngài dâng những lời này lên Chúa Cha: “đừng theo ý con nhưng để ý cha được thực hiện.”
“Ki-tô hữu là một chứng nhân của đức vâng lời; nếu chúng ta không đi trên con đường này và phát triển chứng tá của chúng ta thì chúng ta không phải là người Ki-tô hữu. Ít nhất chúng ta phải bước theo con đường này,” ngài nói.
Đức Thánh Cha trình bày rằng “Chúa Giê-su không phải là chứng tá của một lý tưởng, của một triết thuyết, của một công ty, của một ngân hàng hay của một quyền lực: Người là chứng tá của sự vâng lời.”
Tuy nhiên, Đức Phanxico giải thích, để trở thành một “chứng nhân của sự vâng lời” chúng ta cần “ơn sủng của Chúa Thánh Thần.”
“Chỉ có Thánh Thần có thể làm cho chúng ta trở thành những chứng nhân của sự vâng lời. Lắng nghe những hướng dẫn tu đức hay đọc sách là chưa đủ … tất cả những việc đó là tốt nhưng chỉ có Thần Khí có thể thay đổi tâm hồn chúng ta và làm cho chúng ta trở thành những chứng nhân của đức vâng lời,” ngài nói.
Đức Thánh Cha nói đó là một ơn sủng chúng ta phải cầu xin: “Lạy Cha, Chúa Giê-su, xin gửi cho con Thần Khí của Người để con có thể trở nên chứng nhân của sự vâng lời, tức là một Ki-tô hữu.”
Đức Phanxico cũng nói rằng để làm những chứng nhân của sự vâng lời hàm chứa những hậu quả, như được kể trong Bài đọc Một: quả thật, sau khi nghe trả lời của Phê-rô, những vị thượng tế đã muốn giết ông:
“Bách hại là hậu quả của chứng tá của đức vâng lời. Khi Chúa Giê-su kể ra những Mối Phúc Người kết thúc bằng câu ‘Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại,” ngài nói.
Và cho thấy rằng thập giá không thể bị lấy mất khỏi đời sống của một Ki-tô hữu, Đức thánh Cha nói “là một Ki-tô hữu không phải là một tình trạng xã hội, đó không phải là một lối sống làm cho người ta cảm thấy thoải mái; là một Ki-tô hữu có nghĩa là trở thành một chứng nhân cho sự vâng phục và đời sống của một Ki-tô hữu đầy những lăng nhục và bắt bớ.”
Đức Thánh Cha đúc kết bài giảng bằng lời nói rằng để trở thành những chứng nhân của sự vâng lời như Chúa Giê-su, cần thiết phải cầu nguyện, nhận ra chúng ta là những tội nhân với rất nhiều “tính trần gian” trong tâm hồn của chúng ta và xin Chúa ơn sủng để trở thành những chứng nhân của đức vâng lời,” và không bị sợ hãi khi chúng ta bị lăng nhục và bị bắt bớ “vì như Chúa đã nói: Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.”

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 28/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét