Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Đức Thánh Cha cảnh báo tội chống lại Thánh Thần

Đức Thánh Cha cảnh báo tội chống lại Thánh Thần

Đức Thánh Cha cảnh báo tội chống lại Thánh Thần
Đức Thánh Cha Phanxico giảng Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Marta của Vatican, 8 tháng Năm, 2017.
08/05/2017 14:37
(Vatican Radio)  Hãy thận trọng với không vướng vào tội chống lại Thánh Thần và hãy luôn mở lòng trước những điều ngạc nhiên của Thiên Chúa. Đó là lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxico trong bài giảng Lễ sáng thứ Hai, trong nhà nguyện Thánh Marta ở Vatican. Ngài nhận xét về đoạn sách trong Công vụ Tông đồ tường thuật việc Thánh Phê-rô phải đối mặt với cộng đoàn Ki-tô hữu tiên khởi liên quan đến việc mở rộng ra với những người ngoại giáo muốn gia nhập Giáo hội. Suy tư về đoạn sách trong Công vụ Tông đồ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Thánh Thần luôn thúc đẩy Giáo hội và cộng đoàn Ki-tô hữu.

Thiên Chúa luôn làm chúng ta ngạc nhiên vì Người là Thiên Chúa yêu thương và đồng hành với chúng ta
Đức Thánh Cha nói rằng Thánh Thần làm những phép lạ và tạo ra những điều mới lạ và “rõ ràng một số người bị sợ hãi vì những điều mới lạ này của Giáo hội.”
“Thần Khí là ân ban của Thiên Chúa, của Thiên Chúa là Cha luôn làm chúng ta ngạc nhiên. Thiên Chúa của những sự ngạc nhiên …  Tại sao? Vì Người là một Thiên Chúa hằng sống, Người cư ngụ trong chúng ta, một Thiên Chúa làm lay động con tim chúng ta, một Thiên Chúa ở trong Giáo hội và đồng hành với chúng ta và trong hành trình này Người làm chúng ta ngạc nhiên. Chính Người là Đấng sáng tạo nên thế giới này, sự sáng tạo làm nên những điều mới lạ mỗi ngày. Người là Thiên Chúa làm chúng ta ngạc nhiên.”
Điều này, Đức Thánh Cha giải thích, có thể tạo ra “những khó khăn” như Thánh Phê-rô phải đối mặt lúc ông bị thách đố bởi những tông đồ khác khi họ biết rằng “cả những người ngoại giáo khác cũng chào đón Lời của Chúa.” Với họ, Phê-rô đã đi quá xa và họ quở trách ông vì theo họ ông làm “một cú sốc” thậm chí tới mức nói rằng, “Ông, là Phê-rô, là đá tảng của Giáo hội! Ông đang dẫn chúng tôi đi đâu?”
Đừng kháng cự lại Thánh Thần mà nói rằng “phải luôn làm theo cách này”
Đức Thánh Cha nhắc lại, Phê-rô kể lại thị kiến của ông, “như là dấu chỉ của Thiên Chúa” giúp ông “đưa ra một quyết định can đảm.” Phê-rô “đã có thể đón chào sự ngạc nhiên của Thiên Chúa.” Do đó, gặp được rất nhiều điều ngạc nhiên của Thiên Chúa, “các tông đồ họp với nhau, thảo luận và đi đến một sự đồng ý” để “bước tới một bước như Thiên Chúa muốn.”
“Từ thời các ngôn sứ đến bây giờ, tội chống cự lại với Thánh Thần luôn có đó: sự kháng cự lại Thần khí. Đây là tội mà vì nó Stê-pha-nô đã bị tố cáo là thành viên của nhóm Công nghị: “Các ông và cha các ông luôn chống lại với Thánh Thần.” Không, phải luôn làm theo cách này, và phải làm như vậy. Họ nói Phê-rô đừng đưa những thứ mới mẻ này vào, hãy giữ yên bình như cũ …  uống một viên thuốc an thần và làm dịu thần kinh xuống … hãy bình tĩnh …  vì vậy tiếng nói của Thiên Chúa bị đóng lại. Trong Thánh vịnh Thiên Chúa nói với dân rằng: “Đừng làm tâm hồn các ngươi ra chai đá như cha của các ngươi.”
Hãy cầu xin ơn sủng có nhận thức để phân biệt được cái tốt và cái xấu
Nhận xét về Tin mừng hôm thứ Hai nói về Vị Mục tử Nhân lành, Đức Thánh Cha nói rằng Thiên Chúa luôn yêu cầu chúng ta không làm con tim mình ra chai đá. Ngài nói, “Những gì Thiên Chúa muốn là, có những người khác, những đàn chiên khác ‘không thuộc về Ngài, nhưng sẽ chỉ có một cánh cửa và một người chăn chiên.” Đức Thánh Cha nói rằng những người ngoại giáo này đã không bị lên án, thậm chí khi họ trở thành những tín hữu, họ được xem như “những tín hữu tầng lớp thứ hai - không ai nói điều này nhưng nó là một sự thật.”
Cụm từ, “Nó luôn được làm như vầy” khóa chặt và chống lại Thánh thần, và điều này giết chết sự tự do, giết chết tự do, giết chết lòng trung tín với Thánh Thần Đấng luôn luôn hoạt động phía trước và dẫn đưa Giáo hội tiến bước. Nhưng rồi câu hỏi - làm sao tôi biết nó từ Thánh Thần hay từ trần gian, thần của trần gian hay thần của ma quỷ? Về điều này, chúng ta phải cầu xin ơn sủng nhận thức - một công cụ Thần khí ban cho chúng ta. “Bằng cách nào chúng ta nhận thức được trong mỗi trường hợp?” Câu trả lời là, Đức thánh Cha nói, là con đường các tông đồ đã làm: họ đến với nhau, bàn thảo và nhìn thấy được con đường của Thánh Thần. Ngược lại, những người không có ơn sủng này hoặc những người không cầu xin ơn sủng vẫn giữ mình khép kín và ngồi im.”
Những chân lý của Giáo hội vượt mọi khó khăn và phát triển theo thời gian
Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng giữa nhiều sự đổi mới người Ki-tô hữu phải “học cách nhận thức, nhận thức tách biệt vấn đề này khỏi vấn đề khác, nhận thức tính mới lạ, nhận thức rượu mới đến từ Thiên Chúa và tính mới lạ đến từ tinh thần của trần gian và ma quỷ.” Ngài nhấn mạnh, “Đức tin không bao giờ thay đổi. Nó luôn luôn như vậy. Nhưng nó mở rộng và phát triển thành hành động.” Đến đây Đức thánh Cha nhắc lại Thánh Vinh Sơn Lerins, một tu sĩ của những thế kỷ đầu, nói rằng “Những chân lý của Giáo hội vượt mọi khó khăn: chúng được làm vững mạnh qua năm tháng, phát triển theo thời gian, trở nên sâu sắc theo tuổi tác, và vì chúng trở nên mạnh mẽ hơn với thời gian và năm tháng và mở rộng với thời gian và trở nên nổi bật hơn theo tuổi tác của Giáo hội.” Đức Thánh Cha kết luận thúc giục những người hiện diện cầu xin ơn sủng biết nhận thức để không bị lầm đường và bị vướng kẹt trong tính thụ động, cứng nhắc và khóa chặt cửa lòng.”

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/05/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét