Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Tin Mừng của Người Mục tử Nhân Lành

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Tin Mừng của Người Mục tử Nhân Lành

Chúa Giê-su là “vị Mục tử Nhân lành và là Cửa của Đòan Chiên,” “Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu”
7 tháng Năm, 2017
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước vào sau Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Tin mừng Chúa nhật tuần này (x. John 10:1-10), được gọi là “của Đấng Chăn Chiên Lành,” Chúa Giê-su trình bày Ngài với hai hình ảnh bổ sung cho nhau: hình ảnh của người chăn chiên và hình ảnh của cửa chuồng chiên. Đoàn chiên, đó là tất cả chúng ta, có một khu vực là chuồng dùng làm nơi trú ngụ, đây là nơi đàn chiên trở về nghỉ ngơi sau bao mệt mỏi trên đường đi. Và chuồng là một khu vực rào kín và có cửa, tại cửa có một người gác. Những người khác nhau tiến đến đàn chiên: có một người đi vào khu rào kín bằng cách qua cửa và một người “trèo vào theo lối khác” (c. 1). Người thứ nhất là người chăn chiên; người thứ hai là kẻ lạ mặt, người này không yêu thương đàn chiên, người đó muốn vào vì những mục đích khác. Chúa Giê-su minh họa mình là người nhất và tỏ lộ một mối quan hệ thân thiết với đàn chiên, được miêu tả qua giọng nói của Ngài, bằng giọng đó Ngài kêu gọi chúng và chúng nhận ra và đi theo Ngài (x. c.3). Ngài gọi chúng và dẫn chúng ra những đồng cỏ xanh rì, nơi chúng tìm được nguồi nuôi dưỡng tốt tươi.
Hình ảnh thứ hai mà Chúa Giê-su trình bày về bản thân Ngài là “cánh cửa của chuồng chiên” (c. 7). Quả thật, Ngài nói: “Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu.” (c. 9), nghĩa là, người đó sẽ có sự sống, và sống dồi dào (x. c. 10). Đức Ki-tô, vị Mục tử Nhân lành, trở thành cánh của của ơn cứu độ cho nhân loại và Ngài đã hiến mạng sống mình cho đàn chiên của Ngài.
Chúa Giê-su, Vị Mục tử Nhân lành và Cánh cửa của đàn chiên, là một nhà lãnh đạo mà uy quyền được thể hiện qua sự phục vụ, một vị lãnh đạo cho đi mạng sống mình và không yêu cầu người khác phải hy sinh. Chúng ta tín thác vào một vị lãnh đạo như vậy, đàn chiên nghe thấy tiếng gọi của người chăn chiên, vì chúng biết rằng cùng với người đó chúng sẽ đến được đồng cỏ tốt tươi và dồi dào. Một dấu hiệu là đủ, một tiếng gọi là chúng đi theo, vâng lời, đi trên con đường được dẫn dắt bởi giọng nói của người chăn chiên mà chúng cảm nhận như một sự hiện diện quá đỗi thân thiết, đồng thời vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, người đó hướng dẫn, bảo vệ, an ủi và chữa lành.
Đức Ki-tô cho chúng ta là vậy. Có một chiều kích của trải nghiệm cho người Ki-tô hữu rằng, có thể, chúng ta để lại một chút vào trong bóng tối: chiều kích thiêng liêng và cảm tính, cảm giác được kết nối bằng một mối liên kết đặc biệt với Thiên Chúa như là con chiên với người chủ chăn. Đôi khi chúng ta duy lý hóa đức tin quá mức và chúng ta có nguy cơ đánh mất nhận thức của âm hưởng của giọng nói đó, giọng nói của Chúa Giê-su, vị Mục tử Nhân lành, Đấng làm say mê và cuốn hút. Như việc đã xảy ra với hai môn đệ đi làng Ê-mau, trái tim của họ bừng cháy lên khi Đấng Sống lại nói chuyện với họ suốt trên đường đi. Đó là một kinh nghiệm tuyệt vời cảm nhận mình được yêu bởi Chúa Giê-su. Hãy tự hỏi chúng ta câu hỏi này: Tôi có cảm thấy được Chúa Giê-su yêu không?” Với Ngài, chúng ta không bao giờ là người xa lạ, nhưng là những người bạn và anh em. Tuy nhiên, không phải luôn luôn dễ để phân biệt được giọng nói của người chăn chiên nhân lành. Hãy cẩn thận. Luôn luôn có nguy cơ bị phân tán bởi quá nhiều các giọng nói khác. Hôm nay chúng ta được mời gọi không để cho mình bị làm trệch hướng bởi sự khôn ngoan giả tạo của trần gian này, nhưng hãy theo Giê-su, Đấng đã Sống lại, như là sự hướng dẫn bảo đảm duy nhất ban tặng ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta.
Trong ngày Thế Giới Cầu nguyện cho Ơn gọi hôm nay – đặc biệt cho ơn gọi linh mục, để xin Thiên Chúa ban cho chúng ta những vị mục tử tốt lành — chúng ta hãy khẩn cầu Mẹ Maria: nguyện xin Mẹ đồng hành với mười vị tân linh mục mà tôi vừa tiến chức một lát trước đây. Tôi mời bốn vị trong đó thuộc Giáo phận Roma để ban phép lành cùng với tôi. Nguyện xin Mẹ của chúng ta hỗ trợ giúp đỡ tất cả những ai được kêu gọi bởi Ngài, để họ được thúc đẩy và quảng đại đi theo tiếng gọi của Ngài.

[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 08/05/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét