Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Philippine, một linh mục và 15 giáo dân bị chiến binh jihad bắt cóc

Philippine, một linh mục và 15 giáo dân bị chiến binh jihad bắt cóc

Ở Marawi trên đảo Mindanao, cái nôi của những vụ đụng độ giữa quân đội và chiến binh của nhóm Maute, một nhóm biệt kích đã tấn công và chiếm được nhà thờ chính tòa tại đó. Nhóm này đòi quân đội phải rút lui thì mới thả con tin

Philippine, một linh mục và 15 giáo dân bị chiến binh jihad bắt cóc
Philippine, một linh mục và 15 giáo dân bị chiến binh jihad bắt cóc

Pubblicato il 24/05/2017
Ultima modifica il 24/05/2017 alle ore 17:59
GIORGIO BERNARDELLI
MILAN
Cuộc chiến ở Marawi, một thành phố với 200 ngàn cư dân chủ yếu là người Hồi giáo trên hòn đảo lớn Mindanao, đang trở nên xấu đi. Đã có những vụ đụng độ lớn giữa quân đội Philippine và nhóm chiến binh jihad Maitize địa phương có liên hệ với ISIS. Trong khi Tổng thống Philippine, Rodrigo Duterte, ra lệnh thiết quân luật ở Mindanao vì tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát trong thành phố thủ phủ Lanao trong tỉnh Sur, tối hôm qua một nhóm chiến binh tấn công và phóng hỏa đốt khu phức hợp nhà thờ chính tòa Marawi.
Nhóm chiến binh đã bắt cóc một linh mục người Philippine, Cha Teresito (Chito) Suganob - cha cũng là tổng đại diện của giáo phận - và những tín hữu đang ở cùng cha. Những kẻ khủng bố đưa họ đi và yêu cầu đổi lại quân đội Philippine phải dừng chiến dịch quân sự đang diễn ra tại đây, chiến dịch này bắt đầu sau sự có mặt của lãnh tụ Abu Sayyaf của Isnilon Hapilon, có lẽ là nhóm chiến binh jihad khét tiếng nhất ở Philippine, ra tín hiệu trong vùng.
“Hôm nay là lễ của Giáo hạt của chúng tôi, lễ Đức Maria, cứu giúp người Ki-tô hữu,” Đức Giám mục Edwin De la Pena nói với thông tấn xã Fides. Ngài hướng dẫn giáo hạt của vùng Marawi và nhờ đó thoát khỏi vụ bắt cóc vì ngài đã ra khỏi thành phố. “Những kẻ khủng bố đã chiếm Marawi. Người dân đang kinh hoàng và khóa cửa ở trong nhà. Chúng tôi đang chờ đợi sự phản ứng của quân đội. Điều quan trọng là phải chiếm lại được thành phố với ít đổ máu nhất. Những con tin chưa được nói đến. Chúng tôi đã khởi động các kênh của chúng tôi, các nhà lãnh đạo Giáo hội và Hồi giáo và chúng tôi hy vọng có thể đàm phán sớm để họ được thả an toàn và khỏe mạnh.”
Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippine, Đức Tổng Giám mục Socrates Villegas, đã khẩn khoản: “Chúng tôi kêu gọi các lực lượng chính phủ thiết luật mạnh mẽ ở Marawi để ưu tiên giữ an toàn cho các con tin.” Và chúng tôi kêu gọi nhóm Maute hãy hạ vũ khí nhân danh Thượng Đế Giàu Lòng Thương Xót và Từ Ái - cùng là Đấng được người Ki-tô hữu sùng kính và tôn thờ - và để tôn vinh Thượng Đế Duy Nhất qua lòng thương xót và lòng từ ái, hai thuộc tính cao quý của Thượng Đế của chúng ta.”
Cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Marawi một lần nữa lại khẳng định rằng Mindanao đang nằm trong nguy cơ xâm nhập của nhóm chiến binh jihad. Hệ tư tưởng Caliphate tự xưng thực tế đã cho một cái nhìn mới về những góc cạnh của phe cực đoan hơn của các phong trào độc lập địa phương được cấp tài chính bởi những kẻ rao truyền giáo lý Wahhabi. Ví dụ, những ngày này đang đánh dấu kỷ niệm năm thứ hai mươi một vị thừa sai Pime, Cha Salvatore Carzedda, bị giết ở Zamboanga ngày 20 tháng Năm 1992, một trong những nạn nhân đầu tiên của nhóm đã bắt đầu phong trào Abu Sayyaf.
Xuyên suốt một thời gian dài này, đã có những vụ giết người và bắt cóc trong đó gồm các linh mục và giáo dân trong những cộng đoàn Ki-tô giáo địa phương. Những cố gắng đàm phán với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro - một tổ chức tự trị địa phương từ lâu - vẫn chưa được giải quyết: những thỏa thuận được ký bởi Tổng thống Aquino năm 2014 thành lập một khu tự trị trong vùng với đại đa số người Hồi giáo, cho đến nay vẫn chưa hoạt động. Trong khi Nhà nước Hồi giáo tiếp tục gửi những thông điệp đến với nhóm thiểu số Hồi giáo sống trong vùng Miền Nam Philippine, trong từng số phát hành trên mạng internet của nhóm này.
[Nguồn: vaticaninsider


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 25/05/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét