Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

Đức Thánh Cha dâng Lễ: ‘Dẫn dắt dân Chúa với lòng khiêm nhường’

Đức Thánh Cha dâng Lễ: ‘Dẫn dắt dân Chúa với lòng khiêm nhường’

Đức Thánh Cha dâng Lễ: ‘Dẫn dắt dân Chúa với lòng khiêm nhường’
Đức thánh Cha Phanxico dâng Lễ hôm thứ Sáu trong nhà nguyện Thánh Marta
02/06/2017 12:13
(Vatican Radio)  Chúa Giê-su trao phó đàn chiên cho Phê-rô, người mắc tội nặng nhất trong số 11 tông đồ còn lại, và bảo ông dẫn dắt Dân Chúa với lòng khiêm nhường và sự yêu thương, cho dù có những lỗi lầm và tội lỗi. Đó là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh lễ sáng thứ Sáu trong nhà nguyện Thánh Marta.
Đức Thánh Cha phân tích bài Tin mừng trong ngày (Ga 21:15-19), tường thuật việc Chúa Giê-su Phục sinh trò chuyện với Phê-rô trên bờ hồ nơi ban đầu ông được Người gọi. Đức Thánh Cha nói rằng đó là một cuộc đối thoại trong thư thái, thanh bình giữa những người bạn và diễn ra trong không khí của sự Phục sinh. Trong biến cố đó Chúa Giê-su trao phó đàn chiên cho Phê-rô, hỏi ông ba lần rằng ông có yêu Người không.
Đức Thánh Cha nói, “Chúa Giê-su đã chọn người mắc tội lớn nhất trong số các tông đồ. Những người khác chạy trốn còn Phê-rô thì chối Ngài: ‘Tôi không biết ông ta.’ Và Chúa Giê-su hỏi ông, ‘Anh có mến thầy hơn các anh em này không?’ Chúa Giê-su đã chọn người tội nhân nặng nề nhất.”
Dẫn dắt Dân Chúa với lòng khiêm nhường, cho dù có lỗi lầm
Đức Thánh Cha nói quyết định của Chúa Giê-su chọn người tội nặng nhất trong số mười một tông đồ còn lại để dẫn dắt Dân Chúa với tình yêu mến “bắt chúng ta phải suy nghĩ.”
“Đừng dẫn dắt với đầu ngẩng cao,” ngài nói, “giống như một người chinh phục. Không, hãy dẫn dắt bằng sự khiêm nhường, bằng tình yêu thương, như Chúa Giê-su đã làm. Đây là sứ mạng Chúa Giê-su trao cho Phê-rô. Đúng, với tội và lỗi lầm. Để khẳng định điều này, ngay sau cuộc đối thoại Phê-rô đã vấp ngã và phạm một lỗi, và bị cám dỗ bởi tính tò mò muốn nói với Chúa, “Nhưng người môn đệ kia, anh ta sẽ đi đâu, anh ta sẽ làm gì?’ Nhưng bằng tình yêu mến, giữa những lỗi lầm và tội … bằng tình yêu mến: ‘Vì đàn chiên này không phải là chiên của anh nhưng là đàn chiên của thầy,’ Chúa nói. ‘Hãy yêu thương. Nếu anh là bạn của thầy, anh cũng phải là người bạn của những người này.’”
Phê-rô chọn được đóng đinh ngược
Đức Thánh Cha Phanxico nhắc lại việc Phê-rô chối Chúa Giê-su trước người hầu của Thầy Cả Thượng Phẩm và cách Chúa Giê-su nhìn vào ông lúc đó, người vừa mới chối Chúa. Nhưng, ngài nói, người “can đảm trong việc chối bỏ thì cũng chịu được những giọt lệ đắng cay.”
“Sau cả một cuộc đời dành cho việc phục vụ Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha nói, “cuộc đời của ông kết thúc giống như Thầy của ông: trên cây thập giá. Nhưng ông không tự mãn: ‘Tôi chết như Thầy của tôi!’ Nhưng ông yêu cầu, ‘Xin hãy đóng đinh tôi ngược đầu xuống, để ít nhất người ta không nhìn thấy tôi như Chúa nhưng là một người hầu.’ Đây là điều chúng ta học được từ cuộc đối thoại đẹp, thanh bình, thân mật, và khiêm nhường: Chúng ta ngẩng cao đầu với phẩm giá mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta, nhưng chúng ta hãy cúi đầu xuống, biết rằng chúng ta là những tội nhân và chỉ có một Chúa duy nhất là Giê-su; chúng ta là những người phục vụ.”
[Nguồn: radiovaticana]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 03/06/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét