Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Bài Giáo lý thứ Tư của Đức Thánh Cha: “Dạy niềm hy vọng”

Bài Giáo lý thứ Tư của Đức Thánh Cha: “Dạy niềm hy vọng”

Nếu sự buồn tẻ làm cho anh chị em bị tê liệt, hãy tống khứ nó bằng những công việc tốt lành!
20 tháng Chín, 2017
Bài Giáo lý thứ Tư của Đức Thánh Cha: “Dạy niềm hy vọng”
Tiếp Kiến Chung 20/09/2017 © L'Osservatore Romano
Đức Thánh Cha Phanxico phân tích chủ đề “Dạy niềm hy vọng,” trong Buổi Tiếp Kiến Chung thứ Tư, 20 tháng Chín, 2017, trong Quảng trường Thánh Phê-rô. Ngài thúc giục: “Nếu sự buồn tẻ làm cho anh chị em bị tê liệt, hãy tống khứ nó bằng những công việc tốt lành!
Ngài tiếp tục: “Hãy hoạt động cho sự hòa bình giữa mọi người, và đừng lắng nghe những tiếng nói gieo rắc thù hận và chia rẽ. Đừng nghe những lời này.” Ngài nhắc đám đông rằng “Con người, mọi người đều khác nhau, người này khác người kia, nhưng được tạo dựng để chung sống với nhau. Nếu có sự đối nghịch, hãy kiên nhẫn: một ngày nào đó anh chị em sẽ khám phá ra rằng mỗi người là một nguồn tiếp nhận phần sự thật.”
Đức Thánh Cha lặp lại chủ đề yêu thương mỗi con người: “Hãy yêu người. Yêu từng con người. Hãy tôn trọng con đường của họ, dù thẳng thắn hay rắc rối, vì mỗi người đều có câu chuyện của họ để kể ra.
“Mỗi người chúng ta đều có câu chuyện riêng để kể. Mỗi đứa trẻ được sinh ra, một lần nữa là lời hứa của một sự sống cho thấy mạnh mẽ hơn sự chết. Mỗi sự yêu thương là một sức mạnh biến đổi thể hiện khát khao niềm hạnh phúc.”
* * *
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha Phanxico, 20 tháng Chín, 2017, Quảng trường Thánh Phê-rô
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Chủ đề của bài giáo lý hôm nay là “dạy niềm hy vọng.” Vì thế tôi sẽ nói trực tiếp với anh chị em với cách xưng hô là “các bạn,” tưởng tượng rằng tôi đang nói như một nhà giáo dục, như một người cha nói với một bạn trẻ hay bất kỳ một ai mở lòng ra để học hỏi.
Hãy suy nghĩ: nơi đó, nơi Chúa đã gieo hạt giống trong các bạn, niềm hy vọng! — luôn luôn là niềm hy vọng.
Đừng nhường bước trước bóng đêm: hãy nhớ rằng kẻ thù đầu tiên các bạn phải đánh bài không ở bên ngoài nhưng là chính ở bên trong con người các bạn. Vì vậy, đừng dành chỗ trống chứa đựng những tư tưởng cay đắng, đen tối. Thế giới này là phép lạ đầu tiên mà Chúa thực hiện, và Chúa đã đặt vào đôi tay của chúng ta ơn sủng cho những điều phi thường mới lạ. Niềm tin và hy vọng cùng song hành với nhau. Hãy tin tưởng vào sự tồn tại của những chân lý cao hơn và đẹp hơn. Tín thác vào Thiên Chúa là Đấng Tạo dựng, tín thác vào Chúa Thánh Thần là Đấng thúc đẩy mọi điều đến với sự tốt lành, hãy tín thác vào cái ôm của Đức Ki-tô Đấng chờ đợi mọi người ở cuối cuộc đời của họ; hãy vững tin; Người chờ đợi chúng ta. Thế giới tiến bước nhờ vào tầm nhìn của rất nhiều con người phá vỡ những sự bất hòa, những người xây dựng các cầu nối, những người dám ước mơ và tin tưởng, ngay cả khi họ nghe thấy những lời nhạo báng xung quanh họ.
Đừng bao giờ nghĩ rằng cuộc đấu tranh mà các bạn bắt đầu từ đây là vô ích. Sự sụp đổ không đợi chúng ta ở cuối cuộc đời: hạt giống của Đấng Tuyệt Đối luôn thôi thúc trong chúng ta. Chúa không làm chúng ta thất vọng: nếu Người đã đặt niềm hy vọng trong tâm hồn chúng ta, Người không muốn ngăn cản nó bằng những sự thất vọng. Mọi sự đều được trổ hoa trong một mùa xuân bất tận. Thiên Chúa cũng biến chúng ta thành bông hoa. Tôi nhớ đến cuộc đối thoại giữa cây gỗ sồi với cây hạnh nhân: “Hãy nói về Thiên Chúa cho tôi nghe.” Và cây hạnh nhân liền trổ hoa.
Hãy xây dựng ở bất cứ nơi nào bạn đến! Nếu bạn bị ngã xuống đất, hãy đứng dậy! Đừng bao giờ ngã rồi nằm im, hãy đứng dậy, hãy để người khác giúp mình đứng dậy. Nếu bạn đang ngồi, hãy bắt đầu bước đi! Nếu sự buồn tẻ làm cho anh chị em bị tê liệt, hãy tống khứ nó bằng những công việc tốt lành! Nếu bạn cảm thấy trống rỗng và mất hết tinh thần, hãy xin Thánh Thần lấp đầy sự trống rỗng đó.
Hãy hoạt động cho sự hòa bình giữa mọi người, và đừng lắng nghe những tiếng nói gieo rắc thù hận và chia rẽ. Đừng nghe những lời này. Con người, mọi người đều khác nhau, người này khác người kia, nhưng được tạo dựng để chung sống với nhau. Nếu có sự đối nghịch, hãy kiên nhẫn: một ngày nào đó anh chị em sẽ khám phá ra rằng mỗi người là một nguồn tiếp nhận phần sự thật.
Hãy yêu người. Yêu từng con người. Hãy tôn trọng con đường của họ, dù thẳng thắn hay rắc rối, vì mỗi người đều có câu chuyện của họ để kể ra. Mỗi người chúng ta đều có câu chuyện riêng để kể. Mỗi đứa trẻ được sinh ra, một lần nữa là lời hứa của một sự sống cho thấy mạnh mẽ hơn sự chết. Mỗi sự yêu thương là một sức mạnh biến đổi thể hiện khát khao niềm hạnh phúc.
Chúa Giê-su đã ban cho chúng ta một ánh sáng để chiếu tỏa trong bóng đêm, hãy bảo vệ nó; hãy giữ gìn nó. Ánh sáng riêng đó là gia tài lớn nhất được trao phó cho cuộc sống của bạn.
Và trên tất cả, hãy ước mơ! Đừng e ngại ước mơ. Hãy ước mơ! Hãy ước mơ về một thế giới chưa từng có, nhưng chắc chắn sẽ đến. Niềm hy vọng làm cho chúng ta tin tưởng vào sự tồn tại của một tạo vật kéo dài đến sự hoàn thiện sau cùng của nó, ngày Thiên Chúa sẽ quy tụ tất cả. Những người có khả năng ước mơ đã đem đến cho nhân loại những khám phá khoa học và kỹ thuật vĩ đại. Họ đã khám phá trong các đại dương và bước chân trên những vùng đất chưa có ai từng đặt chân đến. Những con người gieo nguồn hy vọng cũng là những người đã vượt qua tình trạng nô lệ, và đem lại những điều kiện sống tốt hơn trên mặt đất này. Hãy nghĩ về những con người đó.
Hãy có trách nhiệm với thế giới này và với sự sống của mỗi con người. Hãy nghĩ rằng một sự bất công chống lại người nghèo là một vết thương mở, và làm hạ phẩm giá của con người. Cuộc sống không dừng lại sau thế hệ của chúng ta, nhưng các thế hệ khác sẽ tiếp nối thế hệ của chúng ta, và rồi tiếp tục là nhiều thế hệ khác nữa. Và mỗi ngày hãy xin Thiên Chúa ban cho món quà là lòng can đảm. Hãy nhớ rằng Chúa Giê-su đã vượt thắng sự sợ hãi cho chúng ta. Người đã vượt thắng nỗi sợ hãi! Kẻ thù nguy hiểm nhất của chúng ta chẳng có thể làm gì chống lại niềm tin. Và khi các bạn thấy mình sợ hãi lúc đối mặt với một sự khó khăn nào đó trong cuộc sống, hãy nhớ rằng bạn không chỉ sống cho riêng mình bạn. Trong Bí tích Rửa tội cuộc sống của bạn đã được hòa trộn vào trong mầu nhiệm của Chúa Ba Ngôi và bạn thuộc về Chúa Giê-su. Và nếu một ngày nào đó, sự sợ hãi chế ngự bạn, hoặc bạn nghĩ rằng cái ác quá lớn vượt ngoài sức chịu đựng của các bạn, hãy đơn giản nghĩ rằng Chúa Giê-su đang sống trong bạn. Và chính là Ngài với sự hiền lành, qua bạn Người muốn chế ngự mọi kẻ thù của con người: tội lỗi, lòng thù hận, tội ác, bạo lực — tất cả là kẻ thù của chúng ta.
Hãy luôn có lòng can đảm cho sự thật, nhưng hãy nhớ: bạn không phải là ông chủ của người khác. Hãy nhớ điều này: bạn không là ông chủ của bất kỳ ai. Ngay cả nếu bạn là người cuối cùng còn giữ được niềm tin vào sự thật thì cũng đừng xa lánh những người xung quanh chỉ vì điều này. Cho dù bạn sống thầm lặng một mình trong một tu viện, hãy vẫn mang lấy trong tim nỗi đau khổ của mọi tạo vật. Bạn là người Ki-tô hữu, và bằng lời cầu nguyện bạn trao mọi sự lại cho Thiên Chúa.
Và hãy gieo trồng những lý tưởng. Hãy sống vì một điều gì đó vượt trên con người. Và nếu một ngày nào đó những lý tưởng này đòi bạn phải trả một cái giá đắt đỏ, cũng đừng bao giờ gạt bỏ nó ra khỏi con tim của bạn. Lòng tín trung sẽ đạt được tất cả.
Nếu bạn phạm một sai lầm, hãy đứng dậy: không có điều gì thể hiện rõ con người hơn bằng những sai lầm. Và những lỗi lầm tái phạm đó không được biến thành một nhà tù của bạn. Đừng nhốt mình trong những lỗi lầm đó. Con Thiên Chúa không đến vì những người khỏe mạnh nhưng đến vì những người đau bệnh: vì vậy Ngài đến vì các bạn. Và nếu tương lai bạn lại phạm sai lầm, đừng sợ; lại đứng dậy! Bạn biết tại sao không? Vì Chúa là người bạn của bạn.
Nếu sự cay đắng tấn công bạn, hãy vững tin vào tất cả những người vẫn còn đang hoạt động cho những điều tốt lành: hạt giống của một thế giới mới nằm trong sự khiêm nhường của họ; thường những người đó giữ tâm hồn như một trẻ thơ. Hãy học từ những sự kỳ diệu; hãy gieo trồng sự ngạc nhiên.
Sống, yêu thương, ước mơ, tin tưởng, và với ơn sủng của Thiên Chúa, đừng bao giờ tuyệt vọng.
[Văn bản chính: tiếng Ý]

© ZENIT bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester
JF

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 21/09/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét